Chiều 18-3, Đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các Nghị quyết Trung ương và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ thành phố (2011 - 2015).

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết: Thời gian qua, cơ cấu kinh tế thành phố chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng dịch vụ 55,4%, công nghiệp 42,2%, nông nghiệp 2,4%. Năm 2013 lần đầu xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người đạt 56,3 triệu đồng; tổng thu ngân sách của thành phố đạt trên 11.838 tỷ đồng, đạt 105% dự toán;…

Đặc biệt, thành phố tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng về công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch, phát triển hạ tầng, mở rộng đô thị. Đến nay, Đà Nẵng đã điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; phê duyệt 973 đồ án quy hoạch với tổng diện tích gần 8.000 ha; tập trung xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, hướng đến mục tiêu năm 2020, Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác cán bộ đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, thành phố còn những hạn chế, khuyết điểm cần sớm khắc phục như: Kinh tế tăng trưởng khá nhưng quy mô còn nhỏ. Đầu tư phát triển các lĩnh vực sản xuất còn chậm so với đầu tư phát triển hạ tầng, chưa thu hút doanh nghiệp lớn; một số cơ chế, chính sách đã ban hành nhưng không phù hợp với tình hình hiện nay, nên thành phố chưa phát huy tốt vai trò động lực, có sức lan tỏa, liên kết, thúc đẩy các tỉnh trong Vùng phát triển, còn nhiều điểm nóng về môi trường;...

Chính vì vậy, đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm, sớm có cơ chế phù hợp để tạo động lực đưa Đà Nẵng trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020.

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Đà Nẵng vừa qua có một bước phát triển khá toàn diện, có dấu ấn rõ rệt, được cả nước thừa nhận. Đặc biệt là phát triển đô thị với bộ mặt mới, kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người cao, du lịch, dịch vụ, công nghiệp phát triển, an sinh xã hội được chú trọng, giải quyết những vấn đề bức xúc một cách kịp thời.

Nói về tiềm năng phát triển Đà Nẵng, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đà Nẵng có vị trí thuận lợi, có sân bay, cảng biển, có nhiều triển vọng để phát triển, còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết. Do đó, cần xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm dịch vụ, thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm bưu chính viễn thông - công nghệ thông tin và tài chính - ngân hàng; một trong những trung tâm y tế, văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ của miền Trung; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên...

Bên cạnh phát triển kinh tế, đô thị, thành phố Đà Nẵng cần hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng, đoàn kết trong Đảng. Phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân cả nước.

Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã đến thăm công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế và một số đơn vị doanh nghiệp khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng./.