Nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố là một trong những vấn đề chính được đưa ra tại Hội nghị Thường trực hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011 – 2016, ngày 9-5 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị là diễn đàn để hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra giải pháp tích cực cho hoạt động của hội đồng nhân dân, thường trực hội đồng nhân dân; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của hội đồng nhân dân, thường trực hội đồng nhân dân và các cơ chế, chính sách để phối hợp giữa hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực. Các ý kiến từ Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng và Long An tập trung vào vấn đề cần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân; nâng chất lượng và hiệu quả trong công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, để hội đồng nhân dân thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, tham gia giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của từng địa phương, của tòan vùng.

Đại diện thường trực hội đồng nhân dân một số tỉnh cho rằng, một trong những việc cần thiết nhất là nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác tiếp xúc cử tri và giải quyết kiến nghị của cử tri. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân còn đơn điệu, hình thức, thời gian quá ngắn, chưa chuyển tải hết ý kiến của cử tri, cũng như vấn đề đề cập trong các buổi tiếp xúc nhiều lúc không xứng tầm, không đi vào những vấn đề bức xúc của người dân, trọng tâm của kinh tế - xã hội địa phương... Do đó, tính hấp dẫn của các cuộc tiếp xúc cử tri bị giảm đi. Một số ý kiến cũng kiến nghị nên tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để nội dung được đề cập, thảo luận sẽ tập trung, đúng tầm và có kết quả hơn.

Bằng kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, thường trực hội đồng nhân dân một số tỉnh, thành cho rằng đại biểu hội đồng nhân dân không chỉ ghi nhận, chuyển tải ý kiến của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý mà cần trả lời kịp thời cho cử tri, bằng việc đôn đốc, giám sát việc giải quyết, giải đáp của các cơ quan có thẩm quyền để có kết quả trả lời cử tri./.