Sàng lọc trước và sơ sinh để nâng cao chất lượng dân số

Tin: Hùng Nam Ảnh: Thanh Hà
21:28, ngày 06-10-2018

TCCSĐT - Nhằm nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển xã hội, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác sàng lọc trước sinh và sau sinh, giúp phát hiện, can thiệp và điều trị sớm bệnh tật ở trẻ sơ sinh để các em sinh ra phát triển bình thường, tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ.

Ngành Y tế Vĩnh Phúc đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Dự án thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở tất cả 137/137 xã, phường, thị trấn đã góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên trên địa bàn. Mô hình được triển khai thực hiện với nhiều hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ tiền hôn nhân ở 41 xã; thành lập mới 27 câu lạc bộ tiền hôn nhân ở các thôn, khu hành chính; cung cấp 27.400 tờ rơi “Vị thành niên cần biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình” để các xã, phường, thị trấn làm tài liệu tuyên truyền.

Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh đang triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là một giải pháp nâng cao chất lượng dân số hiệu quả. Qua sàng lọc trước sinh và sơ sinh giúp trẻ tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh như: down; rối loạn di truyền; dị tật ống thần kinh; khuyết tật về tim; thiếu men G6PD gây biến chứng vàng da, thần kinh; suy tuyến giáp trạng bẩm sinh và tăng sản thượng thận bẩm sinh... Riêng 8 tháng của năm 2018, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có hơn 8.837 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và 6.127 trẻ sơ sinh được lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh.

Song song với đó, ngành Y tế Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác truyền thông để đưa chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình đến với người dân trên địa bàn, từ đó nâng cao chất lượng dân số. Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp các huyện, thành phố và các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống liên quan đến sức khỏe sinh sản cho học sinh. Chi cục tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn về lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân, giới thiệu các cơ sở khám sức khỏe tiền hôn nhân; phối hợp với Hội Phụ nữ các cấp thực hiện truyền thông trong các buổi sinh hoạt hội.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường truyền thông giáo dục, mở rộng, đa dạng hóa các kênh dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản,/sức khỏe tình dục và sử dụng biện pháp tránh thai cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân các khu công nghiệp.

Những chương trình hành động cụ thể đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi gia đình trong công tác sàng lọc trước sinh và sàng lọc sau sinh. Trong 8 tháng của năm 2018, đã có 84.071 nam, nữ thanh niên được tư vấn, cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình.

Thời gian tới, để đẩy mạnh các giải pháp tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường tốt việc tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị y tế. Bên cạnh đó, tỉnh phát hiện, quản lý đối tượng phụ nữ mang thai có nguy cơ bị dị tật, các trẻ sơ sinh được chẩn đoán và xác định mắc một số bệnh di truyền, chuyển hóa bẩm sinh để can thiệp kịp thời, góp phần cho ra đời những em bé khỏe mạnh, không dị tật.../.