Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 17 đến ngày 23-9-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:21, ngày 25-09-2018
TCCSĐT - Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược với tác phong tự tin và quyết đoán trong chỉ đạo triển khai thực hiện; luôn thể hiện rõ bản lĩnh đối ngoại, làm nổi bật hình ảnh và vị thế Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Sự ra đi đột ngột của đồng chí không chỉ là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mà còn để lại sự mất mát và tiếc thương vô hạn trong lòng bạn bè quốc tế.
Lãnh đạo các nước gửi Điện chia buồn việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sỹ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất lúc 10 giờ 5 phút ngày 21-9-2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ngay sau khi biết tin, bạn bè quốc tế các nước đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachit; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen; Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro Ruz, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández; Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha; Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev; Tổng thống Donald Trump; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in; Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; Giáo hoàng Francis; Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi; Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto; Chủ tịch đảng Cộng sản Brazil (PcdoB) Luciana Santos; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Victor Kot; cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Ủy ban Trung ương mặt trận Lào xây dựng đất nước; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lật Chiến Thư, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Kỳ Sơn, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Vương Nghị; quyền Chủ tịch Thượng viện Campuchia Nay Pena; Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro; Chính phủ, các đảng chính trị Brazil; Chính phủ Venezuela; Chính phủ Argentina… đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Trong điện chia buồn, các nhà lãnh đạo các nước đã gửi tới Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất trước việc đồng chí Trần Đại Quang từ trần. Lãnh đạo các nước bày tỏ sự bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời cũng khẳng định đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có cống hiến quan trọng đối với sự nghiệp phát triển đất nước và đổi mới mở cửa của Việt Nam. Các nhà lãnh đạo quốc tế nhấn mạnh dù Chủ tịch Trần Đại Quang đã đi xa, nhưng những người bạn của ông sẽ tiếp tục nỗ lực để quan hệ giữa Việt Nam và các nước tiếp tục phát triển, ngày càng sâu sắc và hướng tới tương lai. Nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới sẽ cùng tiếp tục nỗ lực để tạo nên một cộng đồng chung hòa bình và phồn vinh.

Truyền thông, báo chí quốc tế đồng loạt đăng tin, chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Các hãng truyền thông lớn trên thế giới đã đồng loạt đăng tải thông tin và chia buồn với Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Nhiều hãng thông tấn và các tờ báo quốc tế đều đăng ảnh và tiểu sử của Chủ tịch nước, cũng như nêu bật những dấu ấn và đóng góp của ông cho đất nước. Báo giới chính thức của Cuba gồm Granma, Prensa Latina, Juventud Rebelde, hãng Thông tấn Nhà nước Cuba (ACN), trang mạng Cubadebate.... đã đồng loạt đưa thông tin Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, đồng thời bày tỏ niềm thương tiếc đối với người đứng đầu Nhà nước Việt Nam.

Các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản như Đài NHK, Yomiuri, Asahi, Mainichi, Nikkei, Asia Nikkei Review, Japan News, Japan Times đã đồng loạt đưa tin về việc Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang từ trần..... Trong đó, các báo đều điểm lại tiểu sử, trong đó đề cập tới các chức vụ quan trọng mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang đảm nhiệm từ năm 1975 đến nay. Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đánh giá Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Kyodo đã nhắc lại sự kiện Chủ tịch Trần Đại Quang có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama vào tháng 5-2016 tại Hà Nội.

Các phương tiện truyền thông và báo chí Italy, trong đó có hãng tin RAI và kênh truyền hình nhà nước RAI; Hãng thông tấn AFP của Pháp và Reuters của Anh cũng nhanh chóng dẫn thông tin của TTXVN và truyền thông Việt Nam thông báo việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ca ngợi Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo nổi bật và có nhiều đóng góp vào công cuộc cải cách phát triển và mở cửa của Việt Nam. Truyền thông cũng dẫn lời Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chia sẻ trên trang Facebook cá nhân bày tỏ sự đau buồn và chia sẻ những mất mát với gia đình, người thân của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và toàn thể người dân Việt Nam.

Bạn bè các nước trên thế giới để tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Hội đồng Nhà nước Cuba thông báo quyết định để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Trong thông cáo đưa ra trên truyền hình nhà nước, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6h00 ngày 22-9 giờ địa phương (17h00 ngày 22-9 tức giờ Hà Nội) tới 24h00 ngày 23-9 (tức 11h00 ngày 24-9 giờ Hà Nội), và nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24-9. Theo thông cáo, trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Văn phòng Thủ tướng Lào ra thông báo số 1577/VPTTg gửi thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn và tỉnh trưởng các tỉnh trên cả nước, về việc tổ chức quốc tang tưởng nhớ đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong đó yêu cầu các các bộ, cơ quan ngang bộ, thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh thành trên cả nước Lào treo cờ rủ trước trụ sở cơ quan bắt đầu từ 6h00 ngày 26-9 đến 18h00 ngày 27-9, đồng thời dừng tổ chức mọi hoạt động vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian trên trên phạm vi cả nước. Các bộ ngành, các tỉnh… có thể cử đoàn đến viếng và ghi sổ tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn và tại các Tổng Lãnh sự quán của Việt Nam ở miền Bắc, miền Nam Lào và miền Trung Lào trong hai ngày 26 và 27-9.

Văn phòng Thủ tướng Thái Lan đã ra công văn đề nghị các cơ quan, ban, ngành chính phủ trên toàn quốc treo cờ rủ trong 03 ngày để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nội dung công văn nêu rõ: “Về việc Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ trần ngày 21-9-2018 tại Bệnh viện Quân đội, Hà Nội, Việt Nam, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chính phủ treo cờ rủ từ thứ Hai (ngày 24-9) đến thứ Tư (ngày 26-9)”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ hai


Sau 02 ngày làm việc tích cực (ngày 20 và 21-9-2018), Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ hai tại Saint Petersburg đã thành công tốt đẹp. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu đã tham gia tích cực và đóng góp vào thành công của Diễn đàn. Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ, khẳng định sẽ song hành cùng các nước để thực hiện mục tiêu cao đẹp của Diễn đàn là bảo vệ và nâng cao vai trò của phụ nữ trên thế giới.

Trong thời gian tham dự Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước đã tiếp xúc với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, gặp làm việc với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Matvienko, Thống đốc Saint Petersburg G.Poltavchenko... Bên lề Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã có các cuộc gặp với Trưởng đoàn một số nước đối tác truyền thống của Việt Nam tham dự Diễn đàn như Chủ tịch Quốc hội các nước Serbia, Lào và Phó Chủ tịch Quốc hội các nước Cuba, Armenia, Hungary. Tại các cuộc gặp, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ chia buồn sâu sắc tại Diễn đàn cũng như trong tiếp xúc riêng về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời; khẳng định coi trọng và sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Phó Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước đều khẳng định coi trọng và bày tỏ mong muốn tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, đáp ứng lợi ích của cả hai bên.

Tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Armenia, hai bên bày tỏ mong muốn và quyết tâm triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu để nâng tầm hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư. Trong cuộc tiếp xúc với Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm Cuba tháng 3-2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; bày tỏ tin tưởng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ góp phần tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cuba. Trong tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào đang có những bước phát triển mới và đề nghị Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào.

Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 và kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI

Sau 04 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trên tinh thần trách nhiệm cao (từ ngày 19 đến ngày 22-9-2018) Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á 14 (ASOSAI 14) đã kết thúc tốt đẹp. Đại hội thu hút sự tham gia của gần 400 đại biểu đến từ 79 đoàn đại biểu quốc tế, gồm các SAI thành viên ASOSAI, đại diện các cơ quan của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) và tổ chức quốc tế với tư cách quan sát viên. Đại hội cũng đón tiếp hơn 400 khách mời trong nước là đại diện các cơ quan Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, địa phương, trường đại học và viện nghiên cứu; các tổ chức quốc tế và đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam. Bên cạnh các sự kiện chính, các cuộc họp cấp kỹ thuật, chuyên môn của Ban Thư ký và các Ủy ban, Nhóm công tác, và Kỳ họp Ban Điều hành lần thứ 52, 53 cũng được tổ chức trong thời gian trước và sau các phiên chính thức của Đại hội.

Đại hội ASOSAI 14 là sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI, vì vậy Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã chủ động, tập trung chu đáo công tác chuẩn bị cũng như đóng góp tích cực, cụ thể vào các chủ đề thảo luận chung và các cơ chế, chính sách phát triển của ASOSAI mà Kiểm toán Nhà nước đóng vai trò là Chủ tịch. Đại hội đã được các đoàn đại biểu, khách mời tham dự ghi nhận và đánh giá cao về công tác tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, để lại dấu ấn cho bạn bè quốc tế, đảm bảo các yêu cầu theo quy định về tổ chức hội nghị quốc tế của Nhà nước và phù hợp với Hiến chương, Điều lệ cũng như thông lệ của ASOSAI.

Đánh giá những kết quả quan trọng nhất của Đại hội ASOSAI 14, Chủ tịch Uỷ ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 Choe Jeahyeong cho rằng, thành công lớn nhất của Đại hội ASOSAI 14 là việc thông qua Tuyên bố Hà Nội. Việc thông qua Tuyên bố Hà Nội và nhiều văn kiện khác tại ASOSAI 14 nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ASSOSAI trong tương lai, đồng thời cũng thể hiện rõ nỗ lực của ASOSAI trong việc thực thi các tiêu chí liên quan đến môi trường theo Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đây chính là thông điệp mạnh mẽ nhất của ASOSAI 14.

Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35

Trong 02 ngày 18 và 19-9-2018, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 với sự tham gia của 20 tổ chức an sinh xã hội thành viên đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á. Hội nghị lần này có chủ đề “Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”. Hội nghị do Bảo hiểm xã hội Việt Nam đăng cai tổ chức theo quy chế luân phiên của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA). Thay mặt Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã tiếp nhận chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019. Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh cũng được bầu giữ chức Tổng thư ký ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019.

Tại Hội nghị, các thành viên của ASSA cùng nhất trí thông qua văn kiện Tuyên bố chung thể hiện quan điểm, nhận thức chung, đồng thuận của Hiệp hội về mục tiêu và định hướng hợp tác an sinh xã hội trong khu vực. Tuyên bố chung Nha Trang được ký kết đúng dịp kỉ niệm 20 năm thành lập ASSA. Tuyên bố khẳng định cam kết xây dựng cộng đồng an sinh xã hội đoàn kết, đồng thuận, phát triển vì lợi ích của người dân, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Tuyên bố nhấn mạnh cần có cách thức tiếp cận sáng tạo và tầm nhìn dài hạn trong bối cảnh hệ thống an sinh xã hội ASEAN đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức từ Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự do dịch chuyển lao động trong khu vực. Điều này đòi hỏi sự liên kết hiệu quả, sự thống nhất trong đa dạng, phát huy thế mạnh của các tổ chức thành viên vì sự nghiệp an sinh xã hội bền vững cho mọi người dân trong cộng đồng ASEAN theo tinh thần chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc./.