TCCSĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về chuẩn bị tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc và Triển lãm Quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc và Triển lãm thành tựu về 10 năm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 26 và 27-11-2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương sẽ đồng chủ trì Hội nghị.

Để tổ chức thành công các sự kiện quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các công việc được phân công trong kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và triển lãm.

Các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành các nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch và báo cáo nội dung chuẩn bị về cơ quan thường trực - Ban Kinh tế Trung ương trước ngày 25-10-2018.

Theo kế hoạch và nội dung chương trình dự kiến ngày 26-11-2018 sẽ tổ chức các Hội thảo chuyên đề: Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng; Thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển thị trường hàng hóa nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Ngày 27-11-2018 sẽ khai mạc triển lãm về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế


Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định 41/2018/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, Tổng cục Thuế là tổ chức thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về các khoản thu nội địa trong phạm vi cả nước, bao gồm: thuế, phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước (thuế); tổ chức quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Thuế có nhiệm vụ tổ chức quản lý thuế theo quy định của pháp luật: Hướng dẫn, giải thích chính sách thuế của Nhà nước; tổ chức công tác hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện quy trình nghiệp vụ về đăng ký thuế, cấp mã số thuế, kê khai thuế, tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, khấu trừ thuế, miễn thuế, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt và các nghiệp vụ khác có liên quan.

Bên cạnh đó, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định việc miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, gia hạn thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế, xóa tiền nợ thuế, tiền phạt thuế; bồi thường thiệt hại cho người nộp thuế; giữ bí mật thông tin của người nộp thuế; xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế khi có đề nghị theo quy định của pháp luật;...

Tổng cục Thuế được áp dụng các biện pháp hành chính để bảo đảm thực thi pháp luật về thuế: yêu cầu người nộp thuế cung cấp sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ và hồ sơ tài liệu khác có liên quan đến việc tính thuế, nộp thuế; yêu cầu tổ chức tín dụng, các tổ chức và cá nhân khác có liên quan cung cấp tài liệu và phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế; ấn định thuế, truy thu thuế; thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế để thu tiền thuế nợ, tiền phạt vi phạm hành chính thuế...

Tổng cục Thuế được tổ chức thành hệ thống dọc từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm nguyên tắc tập trung thống nhất. Cơ quan Tổng cục Thuế ở Trung ương gồm: 1- Vụ Chính sách; 2- Vụ pháp chế; 3- Vụ Dự toán thu thuế; 4- Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế; 5- Vụ Kê khai và Kế toán thuế; 6- Vụ Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế; 7- Vụ Thanh tra - Kiểm tra thuế; 8- Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn; 9- Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân; 10- Vụ Hợp tác Quốc tế; 11- Vụ Kiểm tra nội bộ; 12- Vụ Tổ chức cán bộ; 13- Vụ Tài vụ - Quản trị; 14- Văn phòng; 15- Cục Công nghệ Thông tin; 16- Trường Nghiệp vụ Thuế; 17- Tạp chí Thuế.

Các tổ chức quy định từ (1) đến (15) là các tổ chức hành chính giúp Tổng cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước; các tổ chức quy định từ (16) đến (17) là đơn vị sự nghiệp.

Về cơ quan Thuế ở địa phương, Cục Thuế ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đơn vị hành chính cấp tỉnh (Cục Thuế cấp tỉnh) trực thuộc Tổng cục Thuế; Chi cục Thuế ở các quận, huyện, thị xã, ,thành phố; Chi cục Thuế khu vực (Chi cục Thuế cấp huyện) trực thuộc Cục Thuế cấp tỉnh.

Tổng cục Thuế có Tổng cục trưởng và không quá 4 Phó Tổng cục trưởng theo quy định. Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.

Quảng Ninh cần thể hiện xuất sắc vai trò là cực tăng trưởng phía Bắc


Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Để phát huy vai trò động lực, dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, Quảng Ninh tiếp tục đi tiên phong, trở thành nguồn cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các tỉnh - thành phố khác trên cả nước về sáng kiến cải cách hành chính, cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh; khơi thông các điểm nghẽn tăng trưởng, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng, tiếp tục đột phá tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Về quan điểm phát triển Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ mong muốn Quảng Ninh là nơi khởi phát những ý tưởng sáng tạo đột phá, luôn đi đầu và đón trước những xu thế phát triển toàn cầu hiện nay; thể hiện xuất sắc vai trò là cực tăng trưởng phía Bắc để tạo sự kết nối, có sức lan tỏa trong vùng và cả nước. Định hướng chiến lược là đẩy mạnh dịch vụ, du lịch, thương mại; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn nhất trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đến đầu tư, kinh doanh; là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của các du khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao khi đến Việt Nam tham quan và nghỉ dưỡng.

Đồng thời đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo dạy nghề, đào tạo đại học và cao đẳng; đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hạ Long và các trường dạy nghề chuyên nghiệp, phù hợp với những định hướng chiến lược của Tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội. Đề xuất các cơ chế ưu đãi, chính sách đặc thù thu hút và trọng dụng nhân tài. Phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ với trọng tâm khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quảng Ninh chú trọng đầu tư hiện đại hóa toàn bộ kết cấu hạ tầng đô thị vừa phục vụ cho việc phát triển kinh tế vừa đáp ứng được gia tăng dân số cơ học. Quy hoạch phát triển đô thị, phát triển không gian theo mô hình công viên trong thành phố - một động lực tăng trưởng mới của Tỉnh. Xây dựng các thành phố xanh - sạch - thông minh, bền vững dựa trên nền tảng phát triển kinh tế tri thức, công nghệ 4.0 và chất lượng quản trị địa phương, gắn với việc bảo vệ và duy trì môi trường sống xanh, an toàn cho người dân, tạo dựng được vị trí vững chắc trong chuỗi giá trị quốc tế, cạnh tranh với các đô thị khác trong khu vực và trên thế giới. Tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn minh tự giác của người dân và du khách, hướng tới Quảng Ninh phải sạch như Singapore.

Nghiên cứu và cụ thể hoá các điều kiện, nhất là thu hút mạnh mọi nguồn lực để xây dựng Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; trung tâm kinh tế, năng động phát triển ngành nghề mới, công nghệ mới, trình độ cao, trọng tâm là dịch vụ logistics, du lịch cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại có casino, công nghiệp công nghệ cao; trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực Hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN. Phấn đấu đến năm 2050, Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp tục các chương trình tái cơ cấu kinh tế với tốc độ nhanh hơn, chất lượng hơn. Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng điểm để kết nối, phát huy các trung tâm tăng trưởng của vùng. Phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh, xây dựng Quảng Ninh ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển nhanh và bền vững theo chiều sâu. Cùng với phát triển kinh tế phải xây dựng xã hội an ninh, an toàn và chăm lo sinh kế của người dân, lưu ý bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước. Tăng cường xây dựng các cơ sở công cộng phục vụ công chúng và du khách (không gian chung, phố đi bộ, nhà vệ sinh, công viên); ứng phó nhanh với các sự cố thiên tai và các sự cố khác do con người gây ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ đẳng cấp cao, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng các trung tâm du lịch, đa dạng các loại hình du lịch; kết nối với các trung tâm du lịch lớn của quốc gia và quốc tế. Nâng cao chất lượng du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và mang tính bền vững. Quản lý chặt chẽ và tăng cường các hình thức kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và ô nhiễm môi trường. Chú trọng chất lượng môi trường sống, bảo tồn và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, các di tích văn hóa - lịch sử, đặc biệt là môi trường biển trên Vịnh Hạ Long để Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới này luôn là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020, nâng tỷ lệ đóng góp của ngành du lịch từ 15% trở lên trong cơ cấu GRDP của tỉnh.

Quảng Ninh phải đi đầu trong việc cải thiện chỉ số công nghệ và năng lực đổi mới - sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác quản lý, điều hành. Tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa; giữ vững vị trí tốp dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đây là thương hiệu để bảo vệ và phát triển môi trường đầu tư của Quảng Ninh, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổng kết, rút kinh nghiệm và hoàn thiện những sáng kiến cải cách thể chế, trong đó có mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các Trung tâm phục vụ hành chính công trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; mô hình hợp nhất tổ chức một số cơ quan của cấp ủy và chính quyền.

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đa chức năng; khai thác bền vững kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản sạch; đầu tư xây dựng cơ sở chế biến thủy sản và cơ sở hạ tầng phục vụ cho chế biến thủy sản bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường sinh thái, vừa hỗ trợ du lịch, đáp ứng nguồn cung cho nhu cầu của nhân dân và xuất khẩu. Phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn liền với công nghệ 4.0; đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tự động hóa vào việc khai thác than và chế biến khoáng sản, nâng cao mức độ an toàn cho người lao động, hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm tối đa tác động tiêu cực đến tài nguyên du lịch.../.