TCCSĐT - Ngày 28-3-2014, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Biên tập Báo Nhân và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ở khu vực phía Nam.

Các đồng chí: Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; PGS, TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp Chí Cộng sản; Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Bưu điện Việt Nam; Đoàn Quốc Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có hơn 200 đại biểu đại diện Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh, thành phía Nam.

Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Kết luận 29-KL/TW ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng (Chỉ thị 11-CT/TW) ở khu vực phía Nam, PGS, TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết: Trong nhiều năm qua, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân và báo của các đảng bộ địa phương luôn phấn đấu và khẳng định vai trò quan trọng là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân đã tích cực chủ động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới; động viên, cổ vũ phong trào cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ,... góp phần lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận xã hội. Đặc biệt, từ khi Bộ Chính trị (khóa VIII) ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành tài liệu nghiên cứu, học tập, tuyên truyền quan trọng của các cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, thông qua các đợt khảo sát trên toàn quốc của Tạp chí Cộng sản và Báo Nhân Dân cho thấy, hiện nay có không ít cấp ủy đảng chưa quan triệt triển khai nghiêm túc Chỉ thị, đôi khi còn hiện tượng xem nhẹ hoặc lúng túng trong triển khai xây dựng dự toán kinh phí trong việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Hà đề nghị các đại biểu bám sát thực tiễn của địa phương để tập trung trao đổi ý kiến xung quanh các nội dung cơ bản: 1. Trách nhiệm của các cấp ủy đảng, ban tuyên giáo trong việc tham mưu, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; 2. Những vướng mắc trong việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo và tạp chí của Đảng tại địa phương, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW chưa đạt hiệu quả; 3. Góp ý đối với hình thức, nội dung các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng cũng như đề xuất giải pháp hữu ích góp phần làm cho hoạt động mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ngày càng đạt yêu cầu đề ra theo tinh thần của Bộ Chính trị.

Đánh giá về vai trò báo, tạp chí của Đảng, đồng chí Đoàn Quốc Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết: Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng báo, tạp chí của Đảng đối với sự phát triển của địa phương, những năm qua Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp ngày càng làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TW, giúp cho các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những kết quả đạt được của tỉnh Đồng Tháp có sự đóng góp hết sức quan trọng của báo, tạp chí của Đảng. Cùng với quan điểm này, bằng nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý, đồng chí Võ Hồng Nhân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa, nguyên Bí Thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhận định: Trong nhiều năm qua, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo của các đảng bộ tỉnh đã góp phần quan trọng tạo nên sự ổn định tư tưởng, chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bởi luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc nêu bật quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần đưa tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến các cơ quan hữu quan.

Mặc dù vậy, theo đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục báo chí truyền thông, do sự suy giảm kinh tế làm cho công tác phát hành nhiều năm qua gặp không ít khó khăn. Tình hình mua, đọc báo, tạp chí của Đảng vẫn còn không ít vấn đề cần phải khắc phục. Qua công tác khảo sát cho thấy, hiện nay bình quân 18 đảng viên/01 tờ Báo Nhân Dân; 50 đảng viên/01 cuốn Tạp chí Cộng sản. Đây là số liệu quá thấp so với yêu cầu. Lo lắng về thực trạng này, đồng chí Võ Hoàng Khải, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên nếu không đọc báo, tạp chí của Đảng thì có thể rơi vào "mê hồn trận" của sự bùng nổ thông tin, nhất là những trang blog cá nhân, trang mạng điện tử không chính thống. 

Theo Giám đốc Công ty phát hành báo chí Trung ương Nguyễn Thành Công, mặc dù cả nước đến nay đã có trên 13.000 điểm phục vụ phát hành báo, tạp chí nhưng việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ở khu vực phía Nam vẫn còn quá thấp. Bên cạnh đó, đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết, hiện nay có một thực tế cần lưu ý, do chế độ phụ cấp cho nhân viên quá thấp, nên nhiều bưu điện văn hóa xã đã phải đóng cửa, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phát hành báo, tạp chí của Đảng nói chung.

Khắc phục tình trạng trên, nhiều đại biểu cho rằng, để báo, tạp chí của Đảng được đông đảo bạn đọc đón nhận thì cần đổi mới về nội dung, hình thức nhằm đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; thông tin, phản ánh cần nhanh nhạy, hấp dẫn, đa chiều hơn. Báo, tạp chí Đảng cần đăng tải nhiều hơn những bài viết hướng về cơ sở, cổ vũ những nhân tố mới; tránh lối viết khô cứng, đặt tít quá dài; ngôn từ phải dễ hiểu, gần gũi, súc tích, phù hợp với mọi đối tượng; chú trọng đến các bài viết bình luận sâu sắc, mang tính thực tiễn, có định hướng cho cán bộ, đảng viên trước vấn đề dư luận quan tâm. Bài viết cần kịp thời chống lại những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị; phản ánh, phê phán nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Vấn đề cần quan tâm nhất nữa là, chúng ta phải làm sao để các chi bộ đảng cơ sở không chỉ mua mà phải đọc báo, tạp chí của Đảng từ đó vận dụng và làm theo trong cuộc sống, đồng thời cần có cơ chế đặt hàng báo, tạp chí Đảng đối với các địa phương.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Đồng chí đề nghị, sau Hội nghị này, Ban Thường vụ các tỉnh chỉ đạo các cấp ủy đảng cần quán triệt sâu rộng và hiệu quả hơn Kết luận số 29 của Bộ Chính trị; ngành bưu điện các địa phương cần rà soát, tăng cường công tác vận chuyển, nhất là công tác vận chuyển báo, tạp chí của Đảng đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo của Tổ quốc.

Nhân dịp này, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Bộ Biên tập Báo Nhân Dân đã quyết định trao bằng khen cho 51 tập thể, 29 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.

Trước khi diễn ra Hội nghị, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Biên tập Báo Nhân và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tỉnh ủy Đồng Tháp và đại biểu tham dự Hội nghị đã đến đặt vòng hoa tại Khu di tích mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh./.