TCCS - Với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, đổi mới cung cấp dịch vụ công. Đây được xem là khâu quan trọng trong chương trình cải cách hành chính, làm nền tảng xây dựng chính quyền số tỉnh Quảng Ninh.

Trung tâm Điều hành thành phố thông minh được đưa vào vận hành là một trong những giải pháp để Quảng Ninh tiến đến chính quyền số_Nguồn: baoquangninh.com.vn

Mọi công dân, nhà đầu tư, du khách đến tỉnh đã, đang được tiếp cận, sử dụng những dịch vụ công nhanh chóng, thuận lợi. Tỷ lệ số hóa trong giải quyết các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh ngày càng chiếm ưu thế. Anh Nguyễn Việt Hùng (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long) chia sẻ: “Tôi có nhu cầu giải quyết thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Qua tìm hiểu được biết thủ tục này thành phố Hạ Long đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nên tôi đăng ký hồ sơ và hoàn thành các nội dung thủ tục qua địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn. Hồ sơ đăng ký trực tuyến nhanh chóng nhận được phản hồi từ Trung tâm Hành chính công thành phố. Tôi thấy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến rất tiện ích, thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia”.

Những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan nhà nước, việc đăng ký trực tuyến là một giải pháp rất tiện ích, hỗ trợ người dân rất hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để tránh việc tập trung đông người cùng một thời điểm, chính quyền điện tử đã phát huy vai trò thông qua các hội nghị, cuộc họp và làm việc trực tuyến. Nhờ đó, mọi hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương cho người dân, doanh nghiệp vẫn được duy trì, không bị gián đoạn.

Từ năm 2012, khi tỉnh Quảng Ninh triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử, để chuyển đổi nền hành chính nặng về giấy tờ sang số hóa, tỉnh Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước thông qua thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, liên kết đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 100% xã, phường, thị trấn. Thông qua mô hình này, tỉnh Quảng Ninh đã vận hành hiệu quả hệ thống thông tin một cửa điện tử với việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, trung tâm phục vụ hành chính công từ tỉnh đến cấp huyện để tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết, được máy tính hoá trên môi trường mạng đã làm thay đổi căn bản cách thức tương tác với người dân, doanh nghiệp; giúp giảm trên 50% thời gian và số lần đi lại, giao dịch cho người dân, doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí xã hội hàng tỷ đồng.

Hiện bộ thủ tục hành chính 3 cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) của tỉnh Quảng Ninh đã được hoàn thiện, chuẩn hóa. Trên 90% số thủ tục hành chính được cung ứng ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Qua đó, hệ thống chính quyền tỉnh đã tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại, chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Hằng năm có trên 50.000 hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 1,2 triệu văn bản được trao đổi văn bản điện tử có chữ ký số qua mạng trên 900 đơn vị trong tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh cũng là một trong 3 địa phương đầu tiên trong toàn quốc tích hợp Cổng dịch vụ công của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Từ thành công của cung ứng dịch vụ công theo mô hình chính quyền điện tử, tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới xây dựng chính quyền số, bước tiến cao hơn của chính quyền điện tử. Trong mô hình chính quyền số, toàn bộ dữ liệu công dân, hành chính, điều hành của chính quyền được tích hợp, thực hiện trên nền tảng dữ liệu lớn, số hóa triệt để, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, bộ máy vận hành… Để làm được điều này, từ nền tảng chính quyền điện tử, năm 2016 Đề án xây dựng thành phố thông minh được tỉnh phê duyệt. Từ đây, những nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa các mục tiêu về thành phố thông minh được triển khai quyết liệt trong hệ thống chính trị.

Năm 2019 tỉnh đã đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh đặt tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Trung tâm cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích, để chính quyền tỉnh đưa ra những quyết định kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp. Đồng thời, tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường... qua ứng dụng app Smart Quảng Ninh bằng vài thao tác đơn giản trên thiết bị di động.

Cùng với đó, một số lĩnh vực dịch vụ công quan trọng đã được quan tâm phát triển. Điển hình, trong lĩnh vực y tế, tỉnh xây dựng 3 bệnh viện thông minh (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi) hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Trong lĩnh vực giáo dục, tỉnh Quảng Ninh triển khai 3 dự án về xây dựng trường, lớp học thông minh. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành 46 trường/551 lớp học tiên tiến, thông minh, mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên, học sinh, phụ huynh, cũng như trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Lĩnh vực môi trường, tỉnh đã xây dựng 86 trạm quan trắc, nâng cao năng lực quan trắc, kiểm soát môi trường tự động trên địa bàn tỉnh…/.