TCCS - Sau ba ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX đã hoàn thành các chương trình được Đại hội thông qua. Lễ bế mạc Đại hội được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX_Ảnh: TTXVN

Dự phiên bế mạc Đại hội có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng dự phiên bế mạc.

Tại phiên bế mạc, Đại hội đã nghe báo cáo tổng hợp kết quả tham luận, thảo luận; phát biểu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đại hội cũng nghe báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX; công bố danh sách Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực, các Phó Chủ tịch không chuyên trách.

* Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX là một sự kiện quan trọng của nước ta trong năm 2019. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp mà còn có ý nghĩa đối với hệ thống chính trị, các giai tầng xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bước vào giai đoạn 2016 - 2017, kế thừa những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của hơn 30 năm đổi mới, thế và lực của nước ta đã lớn hơn rất nhiều, nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ở trong nước, ngay từ năm 2016, Việt Nam đã phải trải qua một đợt tác động của biến đổi khí hậu, khô hạn ở miền Trung và Tây Nguyên; hạn hán, xâm nhập mặn ở Tây Nam Bộ, đã tác động nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, sinh kế và đời sống của nhân dân. Một số tỉnh trong thời gian này tăng trưởng nông nghiệp âm và cả năm 2016 chỉ đạt 1,86%, thấp nhất trong mấy chục năm qua. Sau đó, tiếp tục phải đối phó với sự cố về môi trường của Formosa. Các hoạt động về dịch vụ, du lịch của một số tỉnh miền Trung bị đình trệ, ảnh hưởng, tác động rất nhiều đến đời sống sinh kế của nhân dân. Thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi năm 2019 cũng tác động rất nặng nề. Đến nay, Việt Nam đã phải tiêu hủy 12% tổng đàn lợn. Thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi đã làm giảm đi 1% tăng trưởng của khu vực nông nghiệp.

Cùng với đó là những yếu kém tích tụ trong nền kinh tế rất nhiều năm. Chúng ta phải tiến hành song song đồng thời hai nhiệm vụ, vừa tái cơ cấu nền kinh tế để tạo ra những năng lực sản xuất mới, vừa phải xử lý những yếu kém, tồn tại, hạn chế trong nền kinh tế, như dự án và doanh nghiệp thua lỗ, nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ngân hàng tăng cao, có những thời điểm lên đến gần 17%. Nhiều tổ chức tín dụng yếu kém, khả năng chống chịu của hệ thống tài chính, ngân hàng cũng còn những hạn chế.

Bên cạnh đó, tình hình quốc tế và khu vực cũng có những diễn biến rất phức tạp. Tăng trưởng của nền kinh tế thế giới được hồi phục sau khủng hoảng nhưng không đều. Cơ cấu dòng đầu tư và dòng thương mại có những chuyển dịch. Cọ xát, cạnh tranh chiến lược của các nước lớn leo thang, lan sang cả lĩnh vực khoa học - công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiền tệ, chủ nghĩa bảo hộ… Tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng và rất khó lường. Căng thẳng địa chính trị, tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, Biển Đông cũng đặt ra những thách thức lớn về việc giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, về mục tiêu giữ vững độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta. Trên thế giới, cuộc cách mạng khoa học công nghệ, nhất là Cách mạng công nghiệp 4.0 đã diễn ra và tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặt ra nhiều cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức mới.

Trước tình hình như vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nghị quyết của Quốc hội và phương châm chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng ta phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua được các khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Trong vũ trụ không có gì quý bằng con người, trong thế giới không gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân”. Người còn nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đại đoàn kết toàn dân tộc và thuận theo lòng dân là sức mạnh vô địch không có gì ngăn cản nổi. Đó chính là trụ cột vững chắc nhất để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, chế độ và sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đã vượt qua nhiều thách thức lớn ở đầu nhiệm kỳ. Đạt đến được như vậy, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết: “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực như thế và uy tín như ngày hôm nay”. Những thành tựu phát triển mà đất nước ta đã đạt được qua hơn 30 năm đổi mới và trong những năm qua có ý nghĩa lịch sử, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và ghi nhận như một hình mẫu của nền kinh tế chuyển đổi, có nhiều thành công, phát triển và đang định hướng mạnh mẽ trọng tâm đến một mô hình phát triển bền vững và bao trùm. Kết quả này là sự nỗ lực to lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có sự đóng góp rất to lớn của Mặt trận các cấp.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế của nước ta từng bước được cải thiện, quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 6,78%, cao hơn rất nhiều so với bình quân của 5 năm trước là 5,91%. Quy mô GDP tiếp tục được mở rộng, năm 2020 ước đạt 290 tỷ USD, tăng 1,5 lần so với năm 2015, bình quân đầu người ước đạt 3.000 USD, tăng gấp 1,4 lần so với năm 2015. Đây là những chỉ tiêu GDP tính theo chuẩn cũ. Tới đây, trên cơ sở báo cáo đã được trình Bộ Chính trị, Thủ tướng đã chỉ đạo sẽ cho công bố đánh giá lại quy mô GDP trong 10 năm, từ 2007 - 2017 theo thông lệ quốc tế, với sự trợ giúp tích cực Tổ chức Tiền tệ quốc tế IMF và chuyên gia của Liên hợp quốc. Theo cách đánh giá này, chưa tính khu vực kinh tế chưa quan sát được, đến năm 2017, GDP bình quân đầu người của nước ta đã là 3.003 USD/người và dự báo đến năm 2020 là hơn 3.700 USD/người. Quy mô nền kinh tế tăng khoảng 24,6%. Bộ Chính trị cũng đã có chỉ đạo dùng hệ thống chỉ tiêu cũ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đại hội và Kế hoạch 5 năm, nhưng đồng thời phải căn cứ vào chỉ tiêu đánh giá lại để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, là mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và tầm nhìn đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

Về công tác phối hợp giữa Mặt trận với Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nhiệm kỳ qua, Chính phủ rất coi trọng và tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hiệu quả công tác phối hợp được nâng cao. Hằng năm, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nghiêm túc đánh giá công tác phối hợp và xác định những trọng tâm để phối hợp thực hiện. “Hằng tháng, Chính phủ luôn trân trọng mời đại diện của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu tại các phiên họp thường kỳ Chính phủ”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, hai bên cũng phối hợp thực hiện tốt hơn chức năng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất. Tinh thần đó còn được thể hiện trong việc Chính phủ sớm có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương phối hợp tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024, các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, rộng khắp trên cả nước.

Các chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Mặt trận được triển khai rất đa dạng, trên hầu hết các lĩnh vực và đạt được kết quả tích cực, như phát huy quyền làm chủ của tổ chức xã hội, hội, hiệp hội và của nhân dân trong mọi lĩnh vực, tạo sự đồng thuận xã hội trong khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp chăm lo xây dựng, củng cố và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế; phối hợp chặt chẽ trong việc bổ sung, hoàn thiện các thể chế, cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, kiều bào, đáp ứng các nguyện vọng chính đáng, phát huy vai trò của đồng bào các dân tộc ít người, đồng bào có đạo và người Việt Nam ở nước ngoài... “Nhà nước của dân, do dân và vì dân thì trước hết phải nghe được dân và chỉ tinh thần, thái độ chân thành, nghiêm túc lắng nghe mới hiểu được dân, nắm bắt được người dân mong đợi gì”, theo Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, những năm qua, Mặt trận thực sự đã lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân, phản ánh, đóng góp cho Đảng, Nhà nước, nhất là về phát huy dân chủ, phát triển kinh tế, văn hóa, chăm lo đời sống nhân dân. Đây là những nội dung rất quan trọng và thiết thực. Qua các ý kiến phản ánh của Mặt trận về những vấn đề quốc kế dân sinh, những vấn đề nhân dân đang quan tâm, lo lắng, Chính phủ có thêm cơ sở để nâng cao chất lượng điều hành và quản lý minh bạch, hiệu quả, hướng tới phục vụ tốt nhất đời sống của nhân dân. Đặc biệt, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo để chuyển biến ở các cấp trong thực thi công vụ theo tinh thần trọng dân, gần dân và sát dân, chú trọng giải quyết những bức xúc của nhân dân, phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong kiểm soát quyền lực của Nhà nước. Công tác phản biện, giám sát được triển khai chặt chẽ, nội dung thiết thực, có sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan nhà nước và đạt được nhiều kết quả, nhất là trên các lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện chính sách thuế, hải quan…

Trong 5 năm qua, Chính phủ đã ký 2 nghị quyết liên tịch, ban hành 2 nghị định; các bộ, ngành ban hành 5 thông tư hướng dẫn về thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến công tác mặt trận; phối hợp thực hiện 12 chương trình giám sát và một số nội dung giám sát chuyên đề do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận chủ trì thực hiện. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận đã tổ chức 12 hội nghị phản biện xã hội đối với các dự án luật do các bộ, ngành của Chính phủ trình, tham gia góp ý hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật.

** Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII Nguyễn Hữu Dũng, báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX. Theo đó, Đại hội đã hiệp thương cử số lượng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2019 - 2024) gồm 385 vị. Tại Đại hội đã hiệp thương cử 374 vị tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (11 vị khuyết sẽ được bổ sung trong nhiệm kỳ).

Đoàn Chủ tịch gồm 62 ủy viên và Ban Thường trực gồm 6 ủy viên. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX.

Bốn Phó Chủ tịch chuyên trách gồm các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài. Sáu Phó Chủ tịch không chuyên trách gồm: Tô Thị Bích Châu, Nguyễn Thị Doan, Nguyễn Lan Hương, Hà Thị Khiết, Linh mục Trần Xuân Mạnh, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn.

Đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX Trần Thanh Mẫn cảm ơn Đại hội đã tín nhiệm giới thiệu, hiệp thương cử các vị tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực nhiệm kỳ 2019 - 2024 nhận thức sâu sắc đây là vinh dự to lớn, song cũng là trọng trách mà Đại hội tin tưởng giao phó.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả, kinh nghiệm qua các nhiệm kỳ, nghiên cứu triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn chân thành lắng nghe, giữ mối liên hệ, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của mỗi thành viên; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao, không ngừng học hỏi, rèn luyện và hành động, xứng đáng là đại biểu tiêu biểu đại diện của các tổ chức, liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, trước yêu cầu của đất nước trong tình hình mới, vì tương lai tươi sáng của dân tộc, Đại hội kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, đồng lòng, phát huy cao độ lòng yêu nước, ý chí quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng, hành động, bảo đảm ổn định chính trị, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững độc lập, thống nhất, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Nhân dân ở mỗi địa bàn dân cư đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nhanh hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo, vươn lên làm giàu, không để ai bị bỏ lại phía sau; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; ứng xử văn minh, lan toả những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn…

Đồng thời, Đại hội kêu gọi các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hành dân chủ gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hơn nữa hiệu quả giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thống nhất ý chí, hành động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, quyết nghị thông qua Báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII trình tại Đại hội với tiêu đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; thống nhất với đánh giá kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014 - 2019 và các bài học kinh nghiệm.

Các đại biểu thống nhất mục tiêu hành động trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tăng cường củng cố liên minh chính trị, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Nghị quyết đề ra Chương trình hành động gồm: (1) Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. (2) Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước. (3) Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. (4) Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân. (5) Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trong diễn văn bế mạc Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, các văn kiện Đại hội là sự kết tinh trí tuệ, nhiệt huyết, trách nhiệm cán bộ Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử ra Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 bảo đảm tính tiêu biểu, thiết thực và tính đại diện của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đáp ứng được nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn mới. Đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, ngay sau Đại hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ triển khai ngay việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng kết quả Đại hội, quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội thông qua các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể và sẽ là hoạt động thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Chiều cùng ngày, sau khi bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX đã tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội. Phát biểu tại buổi họp báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, Mặt trận Tổ quốc là nơi để người dân thực hiện vai trò giám sát, cũng như tố giác tội phạm, tham nhũng. Thực tế, hiện nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có một bộ phận tiếp công dân ở Trung ương, mỗi năm nhận hàng nghìn đơn thư phản ánh. Những đơn thư này sẽ được phân loại và gửi đến các cơ quan chức năng để xử lý. Đoàn Chủ tịch đã có chương trình hành động và đang được triển khai trên toàn hệ thống về công tác phòng, chống tham nhũng để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tố giác tội phạm...

Tối ngày 20-9-2019,chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, thành phố Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, phố Đinh Tiên Hoàng, Bờ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Anh Thư (tổng hợp)