TCCSĐT - Trong những ngày qua, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch diễn ra hết sức sôi nổi ở các địa phương trên cả nước: Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh; Festival Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản”; Lễ hội Tràng An năm 2018 với chủ đề "Tràng An kết nối di sản";… Bên cạnh đó, tại nhiều điểm đến có sự tăng trưởng đáng kể số lượng du khách, không chỉ khách trong nước mà cả khách nước ngoài.

Khách quốc tế đến nước ta đã đạt hơn 5,54 triệu lượt

Thông tin chính thức do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29-4 cho thấy, 4 tháng đầu của năm 2018, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 5,54 triệu lượt người, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không tăng 26,3%; đến bằng đường bộ tăng 58,9%; đến bằng đường biển giảm 12,2%.

Trong 4 tháng đầu của năm 2018, khách đến từ châu Á tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc tăng 39,7%; Hàn Quốc tăng 67,3%; Nhật Bản tăng 7%; Đài Loan tăng 14,3%; Malaysia tăng 16,3%; Thái Lan tăng 9,2%; Singapore tăng 8%.

Khách đến từ châu Âu tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Liên bang Nga tăng 13,4%; Vương quốc Anh tăng 11,1%; Pháp tăng 8,6%; Đức 89,5 nghìn lượt người, tăng 8%; Italy tăng 19,7%... Khách đến từ châu Mỹ tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Úc tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017. Khách đến từ châu Phi tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 4 tháng ước tính đạt 172.000 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước 2017. Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng ước tính đạt 12,9 nghìn tỷ đồng,tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2017…

Tính riêng tháng 4-2018, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 1,34 triệu lượt người, giảm 0,1% so với tháng 3-2018. So với tháng 4-2017, khách quốc tế tăng 25,2%, do tháng 4-2018 diễn ra nhiều hoạt động thu hút khách quốc tế như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và văn hóa châu Á 2018 tại Hà Nội và Quảng Ninh...

Để có được kết quả ấn tượng nêu trên, ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã thực hiện quảng bá, xúc tiến, giới thiệu du lịch Việt Nam ở nhiều thị trường, hội chợ du lịch quốc tế. Trong tháng 4-2018, Tổng cục Du lịch giới thiệu du lịch Việt Nam tại 4 thành phố của Trung Quốc là Tế Nam, Hàng Châu, Vũ Hán và Bắc Kinh. Trong đó, chương trình tại Bắc Kinh đã thu hút sự tham gia của gần 800 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp du lịch và báo chí Trung Quốc. Những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch Trung Quốc. Nếu như năm 2015, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu lượt thì đến năm 2017, con số này đã lên đến hơn 4 triệu lượt. Tổng cục Du lịch hy vọng, trong năm 2018 lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa. Hiện, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhưng chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác du lịch hai bên và còn ít so với một số điểm đến khác ở châu Á.

Biển Cửa Lò hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ năm nay được nghỉ dài ngày, là cơ hội để người dân cả nước có thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ hay đi du lịch cùng gia đình. Cùng với một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử khác trên địa bàn, biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến tắm biển và nghỉ dưỡng.

Biển Cửa Lò được xem là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng với phong cảnh hữu tình, bãi tắm sạch, đẹp, nước trong xanh và cả sự mến khách của người dân Cửa Lò. Bên cạnh đó, Cửa Lò còn có nhiều tour du lịch hấp dẫn, thế nên nơi đây là sự lựa chọn của rất nhiều du khách. Các khách sạn, nhà hàng tại Cửa Lò đều chật kín khách.

Trong hai ngày đầu của dịp nghỉ lễ, hàng ngàn du khách trong và ngoài nước lại đổ ra dọc bãi biển từ Cửa Lò đến Cửa Hội để tắm biển và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí và thưởng thức ẩm thực. Tuy nhiên, theo ghi nhận, do thời điểm này thời tiết tại Nghệ An vẫn chưa thực sự nắng nóng, nhiều lúc trời mưa nhỏ bất chợt nên dù rất đông du khách đến với Cửa Lò nhưng lượng du khách xuống tắm biển vẫn ít hơn so với các năm trước; phần đông du khách chỉ thường đi dạo, ngắm cảnh và chụp ảnh lưu niệm trên bãi biển Cửa Lò.

Chị Nguyễn Thi Hương đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi từng đi du lịch nhiều nơi, nhưng năm nay gia đình tôi đã quyết định về tắm biển và nghỉ dưỡng tại Cửa Lò trong 4 ngày nghỉ lễ. Về với biển Cửa Lò tôi thật sự cảm thấy rất thoải mái, biển ở đây rất đẹp, nước biển xanh trong, cát trắng và người dân cũng rất thân thiện, mến khách”.

Cửa Lò hiện có gần 300 cơ sở lưu trú với trên 10.000 phòng nghỉ, cở sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Để xây dựng thương hiệu du lịch biển Cửa Lò trở thành là điểm đến hấp dẫn với du khách, năm 2018, Cửa Lò tiếp tục đặc biệt quan tâm công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu biển, gìn giữ môi trường cảnh quan môi trường biển và giám sát việc niêm yết giá cả; tích cực tuyên truyền các hộ buôn bán, kinh doanh phục vụ du khách chấp hành nghiêm việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng hình ảnh người dân Cửa Lò thân thiện, mến khách.

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Cửa Lò là một trong những đơn vị đô thị du lịch biển đầu tiên trong cả nước, năm 2018 chúng tôi đặt mục tiêu là đón hơn 2 triệu lượt khách đến Thị xã Cửa Lò tham quan và nghỉ dưỡng, đạt 2.690 tỷ đồng về doanh thu dịch vụ du lịch. Nhằm tiếp đón và phục vụ một cách tốt nhất du khách trong và ngoài nước đến với Cửa Lò, thị xã Cửa Lò đã tập trung chỉnh trang đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu về du lịch biển Cửa Lò. Đến với Cửa Lò, du khách không chỉ được tắm biển, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ở một trong những bãi biển đẹp nhất cả nước mà còn được tiếp đón và phục vụ bằng những tình cảm chân thành, mến khách của người dân nơi đây”.

Nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu về du lịch biển Cửa Lò, tối 29-4 tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò đã diễn ra chương trình Khai mạc lễ hội du lịch năm 2018 với chủ đề “Cửa Lò - Hội tụ và tỏa sáng”.

Lượng khách đổ về Cát Bà tăng đột biến

Trong hai ngày nghỉ, lượng du khách đổ về Cát Bà, Hải Phòng tăng đột biến, khiến bến phà Gót - bến phà kết nối nội thành Hải Phòng với đảo Cát Bà bị ùn ứ hàng cây số các loại phương tiện.

Đáng lưu ý, theo thói quen du khách thường bắt đầu hành trình từ sáng sớm, nên khoảng 7 giờ các phương tiện đã đến phà Gót. Đây là thời điểm lượng phương tiện ùn ứ tăng nhanh, có thể xếp hàng chờ phà lên đến hai, ba cây số. Chị Nguyễn Phương Hạnh, ở Khâm Thiên, Hà Nội chia sẻ: Cả gia đình chọn Cát Bà là điểm đến trong kỷ nghỉ lễ 30-4 và 01-5 bằng xe ô tô riêng. Đến phà Gót chị chứng kiến cảnh đông tắc phương tiện ngoài sức tưởng tượng. Mặc dù, các phà tại bến Gót đã phát huy hết công suất nhưng sự chờ đợi lâu đã làm cho mọi người cảm thấy mệt mỏi. Các ngành chức năng thành phố Hải Phòng cần sớm đưa ra giải pháp để giải phóng nhanh phương tiện qua phà Gót, góp phần tăng sức hấp dẫn du khách trong mùa du lịch 2018.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông của du khách, ông Nguyễn Văn Vang, Bến trưởng Bến phà Gót (Công ty Cổ phần Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng), cho biết bến đã huy động toàn bộ chín phà cùng 100% quân số (130 cán bộ, nhân viên) túc trực để phục vụ du khách qua phà, thời gian bắt đầu 4 giờ sáng cho đến khi hết khách.

Ông Trần Văn Thanh, Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng) cho biết: Đơn vị đã cử hơn 30 thanh tra viên ra điều tiết giao thông tại khu vực bến phà; Phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông, bến phà Gót triển khai đảm bảo an toàn giao thông. Đến nay, do lượng phương tiện tăng đột biến, lớn hơn nhiều so với công suất bến phà nên không tránh được hiện tượng ùn ứ. Tuy nhiên, giao thông vẫn được bảo đảm an toàn, các phương tiện đi lại nền nếp, không có vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Việc ùn ứ tại bến phà Gót thường kéo dài đến 15 giờ cùng ngày, sau đó giao thông trở lại bình thường. Do đó, cơ quan chức năng Hải Phòng khuyến cáo du khách khi đi Cát Bà vào dịp nghỉ lễ dài ngày nên đi vào cuối giờ chiều.

Đón nhận bằng di tích cấp quốc gia Quần thể hòn Yến (Phú Yên)

Ngày 29-4, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ đón nhận bằng di tích cấp quốc gia Quần thể hòn Yến. Đây là một thắng cảnh tự nhiên bên bờ biển được rất nhiều du khách yêu thích khi đến với Phú Yên.

Hòn Yến, thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An nằm cách thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên 15 km theo đường bê tông ven biển qua các làng quê thanh bình. Tên gọi là hòn Yến xuất phát do ngày xưa đảo nhỏ này có rất nhiều chim yến về làm tổ.

Quần thể hòn Yến là khu vực bao gồm bãi đá nối liền giữa đất liền với hòn Yến, hòn Đụn tạo thành một quần thể thắng cảnh tự nhiên. Trong đó, hòn Yến là điểm nhấn nổi bật của quần thể thắng cảnh. Khu vực này có giá trị tự nhiên từ địa chất đến hệ động thực vật, đa dạng sinh học cũng như giá trị về văn hóa, lịch sử. Chính những điều đặc biệt khiến Quần thể hòn Yến có tiềm năng phát triển du lịch biển rất lớn.

Hiện nay, Quần thể hòn Yến kết nối với các danh thắng và các di tích khác dọc tuyến đường ven biển của Phú Yên như: gành Đá Đĩa, cù lao Mái Nhà, đảo hòn Chùa, bãi Xép, bãi Môn - Mũi Điện, Vũng Rô tạo thành tour du lịch hấp dẫn. Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên đang khảo sát để hình thành tour lặn biển ngắm san hô tại khu vực Quần thể hòn Yến. Nếu thành công Phú Yên sẽ tiến hành hợp tác đầu tư bảo tồn quần thể sinh cảnh san hô ở khu vực này.

Du khách đến du lịch tại hòn Yến còn có thể thưởng thức các loại hải sản tươi, ngon như cá cơm, mực ống, ốc, cua… với giá rẻ.

Đà Nẵng dự kiến đón khoảng 350.000 du khách dịp nghỉ lễ

Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, dự báo trong dịp nghỉ lễ, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước khoảng 343.000 lượt du khách, tăng hơn 10,2% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, khách quốc tế ước đạt 108.930 lượt, tăng 28,8%, khách nội địa ước đạt hơn 234.000 lượt, ước tăng trên 3,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách đến Đà Nẵng dự kiến sẽ tăng do kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm diễn ra khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 với chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng nhiều hoạt động phụ trợ thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng. Lượng khách quốc tế tập trung chủ yếu là thị trường khách Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) thông qua các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phụ trợ trong Lễ hội pháo hoa quốc tế 2018 như: Chương trình khai trương mùa du lịch biển, Âm nhạc đường phố, Không gian nghệ thuật sắp đặt, Vũ hội đường phố… đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 01-5.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: Dịp lễ năm nay, lượng khách nội địa do các đơn vị lữ hành khai thác tăng nhẹ so với năm 2017 do xu hướng khách tự đăng ký dịch vụ và không mua tour trọn gói đang dần được nhiều người lựa chọn, nhất là với các bạn trẻ.

Theo thông tin từ các khách sạn, dự kiến xu hướng du khách quốc tế và nội địa đi lẻ đến Đà Nẵng trong dịp lễ và đặt phòng cận ngày lễ sẽ tăng. Dự kiến nhiều du khách nội địa (chủ yếu là gia đình) đi du lịch trong dịp lễ bằng xe ô tô riêng, không mua tour hoặc chỉ mua một phần dịch vụ (ví dụ thuê xe, phòng khách sạn, vé tham quan…) qua công ty lữ hành và chủ yếu sẽ đặt phòng trực tiếp qua mạng hoặc với khách sạn.

Thung lũng hoa Tam giác mạch ở Thanh Hóa - điểm đến hấp dẫn du khách

Tam giác mạch là loài hoa đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Hoa nở rộ vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 hằng năm. Hiện nay, ngay ở xứ Thanh cũng có một thung lũng hoa Tam giác mạch đang kỳ nở rộ, thu hút hàng trăm lượt khách tham quan, chụp ảnh mỗi ngày. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị, hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh khi đến với xứ Thanh dịp nghỉ lễ.

Người đưa giống hoa Tam giác mạch về Thanh Hóa trồng thử nghiệm là chị Đặng Thị Thanh Huệ - chủ trang trại Thanh Ninh Farm, thị xã Bỉm Sơn. Chia sẻ về ý tưởng đưa hoa Tam giác mạch về xứ Thanh, chị Huệ cho biết: Vốn là người ưa thích khám phá, chị nhiều lần du lịch Đồng Văn (Hà Giang) và "mê mẩn" với vẻ đẹp của những cánh đồng hoa Tam giác mạch nơi đây. Tam giác mạch là hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, không kén đất, tại sao không thử trồng tại quê hương mình? Vốn có sẵn kiến thức về nông nghiệp và tham khảo thực tế sau mỗi chuyến du lịch Hà Giang, chị quyết định lấy giống hoa về gieo trồng.

Chị cải tạo toàn bộ diện tích đất trồng hoa thương phẩm (khoảng 1,6 ha) trước kia sang gieo trồng hoa Tam giác mạch. Sau 45 ngày được gieo hạt, chăm sóc cẩn thận, vườn hoa Tam giác mạch đã bung nở với đủ màu sắc trắng, hồng, tím, trở thành điểm nhấn cho trang trại Thanh Ninh.

Hoa Tam giác mạch có vòng đời khá ngắn, khoảng tầm một tháng. Khi chớm nở, hoa có màu trắng tinh khôi, dần sẽ chuyển hồng phớt rồi nở rực với sắc tím, cuối cùng, khi hoa chuyển màu đỏ sẫm là báo hiệu sắp tàn. Để trong khuôn viên luôn ngập tràn sắc hoa, đáp ứng nhu cầu cho khách tham quan, hiện nay, chị Huệ tiếp tục gieo trồng và nhân rộng gối vụ để khi lứa hoa đầu tàn, sẽ có lứa mới chớm nở…

Mặc dù mới là lứa hoa đầu tiên, nhưng những ngày này, du khách trong và ngoài tỉnh đã biết và tìm đến trang trại ngắm hoa Tam giác mạch, chụp ảnh và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách, chị Huệ mở thêm dịch vụ cho thuê quần áo của các dân tộc. Ngoài ra, nếu du khách có nhu cầu, có thể ở lại ăn, nghỉ ngay tại trang trại với những sản phẩm sạch như: lợn rừng, gà đồi, nấm sạch…

Hiện nay, thung lũng hoa Tam giác mạch đã trở thành địa điểm hấp dẫn của du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến vào dịp cuối tuần để thưởng lãm loài hoa vốn chỉ có ở các tỉnh vùng cao. Với vị trí được bao quanh giữa các dãy núi, du khách sẽ có cảm giác như đang đứng giữa những cách đồng hoa Tam giác mạch của vùng Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng...

Thời gian tới, chị Huệ sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng hoa Tam giác mạch, tham khảo thêm các kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc để gieo trồng được những lứa hoa đẹp hơn. Ngoài ra, chị sẽ tiếp tục lên kế hoạch để mở thêm một số dịch vụ mới, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách, qua đó góp phần quảng bá và phát triển du lịch tại địa phương…/.