TCCSĐT - Không khí đón Giáng sinh và Năm mới đang ngập tràn ở mọi nơi trên thế giới. Từ những thành phố châu Mỹ, châu Âu hoa lệ đến những điểm nóng chiến sự, những ngôi làng nhỏ bé của Iraq hay Syria, dịp lễ hội cuối năm này vẫn diễn ra rất ý nghĩa và tưng bừng.

Các nước Arab - EU nhất trí hợp tác đối phó với những thách thức chung

Ngày 20-12-2016, Hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Arab (AL) và Liên minh châu Âu (EU) lần thứ tư đã diễn ra tại trụ sở của AL tại Cairo, với nội dung chính tập trung vào nhu cầu cấp thiết về hòa bình tại Trung Đông, đặc biệt là tình hình Syria. Tại Hội nghị, ngoại trưởng các nước nhất trí hối thúc chính phủ và phe đối lập tại Syria đàm phán hướng tới giải pháp chính trị. Tuyên bố chung tại Hội nghị nêu rõ đàm phán giữa các phe phái là con đường duy nhất để tiến tới chuyển giao chính trị dựa trên chia sẻ quyền lực và xây dựng nền móng một nền hòa bình bền vững ở Syria. Các ngoại trưởng cũng lên án các vụ tấn công gần đây tại miền Đông Aleppo khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Các ngoại trưởng khẳng định lại nhu cầu cấp thiết về “một nền hòa bình lâu dài và toàn diện” ở khu vực Trung Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến hòa bình Arab năm 2002. Các ngoại trưởng cũng khẳng định lại cam kết đối với sự thống nhất, chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Libya và Yemen. Ngoài ra, các ngoại trưởng cũng thảo luận về tình hình Iraq, Sudan và Somalia.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU - bà Federica Mogherini khẳng định “những gì đang diễn ra ở Syri, Libya hoặc thậm chí ở Yemen đều có tác động trực tiếp đến châu Âu”, vì vậy EU là một “đốt tác cốt yếu” đối với sự phát triển, hòa bình và an ninh của thế giới Arab. Nhấn mạnh tình hình Libya, bà F. Mogherini khẳng định EU sẽ không giữ một vai trò quân sự nào tại quốc gia Bắc Phi này, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế hỗ trợ Libya tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Bà Mogherini cũng cho rằng EU và AL đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa và thách thức chung, do đó hai khối này cần hợp tác một cách có hiệu quả hơn nữa. Ngoại trưởng Tunisia Khemaies Jhinaoui cho biết AL và EU đã nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Các bộ trưởng hai khối đã thừa nhận tầm quan trọng của việc phối hợp giải quyết các thách thức về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh, đặc biệt là trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan cũng như giải quyết vấn đề người di cư. Các ngoại trưởng đã hoan nghênh và hối thúc thực hiện nhanh Chương trình Làm việc chung EU - Arab giai đoạn 2016 - 2018. Tổng Thư ký AL Ahmed Abul Gheit nhận định Hội nghị ngoại trưởng các nước AL và EU lần thứ tư này là một bước ngoặt trong mối quan hệ giữa châu Âu và khối Arab; các cuộc thảo luận đã thể hiện nhận thức rõ ràng của các nước về những thách thức chung, qua đó đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên để vượt qua những thách thức đó.

Bước đột phá tiến tới triển khai đại trà vaccine ngừa Ebola

 

Theo nhóm nghiên cứu, vaccine rVSV-ZEBOV có khả năng ngăn ngừa Ebola hiệu quả đối với trên 80% trường hợp. Ảnh: TTXVN

Ngày 22-12-2016, Tổ chức Y tếtThế giới (WHO) thông báo sau hơn 40 năm chờ đợi, đến năm 2018, thế giới có thể triển khai đại trà một loại vaccine có hiệu quả “đến 100%” trong việc ngăn ngừa virus Ebola. Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí y học The Lancet, trong đợt thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn trong năm 2015 do WHO chủ trì, loại vaccine có tên gọi rVSV-ZEBOV đã được dùng thử đối với 6.000 người tại Guinea, một trong những quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt bùng phát đại dịch Ebola vừa qua. Đến thời điểm này, không một ai trong số 6.000 người này bị nhiễm Ebola. Cùng thời điểm, ở một nhóm tình nguyện quy mô tương tự nhưng không dùng vaccine rVSV-ZEBOV, có đến 23 trường hợp đã nhiễm virus Ebola. Bà Marie-Paule Kieny, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nếu so sánh với 23 ca nhiễm của nhóm không dùng vaccine, bước đầu có thể kết luận rVSV-ZEBOV có hiệu quả 100% trong việc phòng ngừa nhiễm Ebola và hầu như không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhóm nghiên cứu tính toán ngay cả trong trường hợp đại dịch bùng phát như vừa qua, vaccine rVSV-ZEBOV cũng có khả năng ngăn ngừa Ebola hiệu quả đối với trên 80% trường hợp.

WHO cũng cho biết hiện tại cơ quan này có khả năng bảo đảm từ 300.000 đến 1 triệu liều vaccine rVSV-ZEBOV trong một thời gian ngắn cho các trường hợp khẩn cấp chứ không phải chờ đến năm 2018 - thời điểm loại vaccine trên dự kiến được đưa vào sản xuất và triển khai đại trà. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số câu hỏi cần giải đáp về vaccine rVSV-ZEBOV, trong đó có vấn đề tác dụng phụ đối với trẻ dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai và những người dương tính với virus HIV - những đối tượng không tham gia các thử nghiệm lâm sàng gần đây nhất. Khả năng phòng bệnh của vaccine sau 6 tháng cũng chưa được khẳng định. Các thủ tục cho việc cấp phép sử dụng vaccine rVSV-ZEBOV đang được gấp rút triển khai tại Canada và Mỹ. Ngoài ra Anh, Trung Quốc và Nga cũng đang thử nghiệm các loại vaccine tương tự có khả năng phòng ngừa nhiễm Ebola, trong đó loại vaccine do Nga nghiên cứu vừa hoàn thành giai đoạn 2 của quy trình thử nghiệm lâm sàng gồm 3 giai đoạn. Bên cạnh đó, virus Ebola còn có một số biến thể nguy hiểm khác, như dòng virus được phát hiện ở Sudan, đòi hỏi phải nghiên cứu phát triển các loại vaccine ngăn ngừa riêng.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về hoạt động định cư của Israel

 

 Khu định cư của Israel tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine. Ảnh: Reuters


Ngày 25-12-2016, Bộ Ngoại giao Israel đã cho triệu tập đại diện ngoại giao 14 nước ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine, đồng thời chấm dứt các hợp tác dân sự với Palestine. Đây là 14 quốc gia đã bỏ phiếu thuận trong phiên bỏ phiếu hôm 23-12 về nghị quyết yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine, nhấn mạnh các khu định cư của Israel không có giá trị pháp lý và khiến cho khả năng đạt được giải pháp hai nhà nước gặp nguy hiểm. Đây là nghị quyết đầu tiên về Israel và Palestine mà Hội đồng Bảo an thông qua trong gần 8 năm. Mỹ, đồng minh lâu năm của Israel, đã bỏ phiếu trắng trong một động thái trái với thông lệ của nước này là bảo vệ nhà nước Do Thái trước hành động của Liên hợp quốc. Nghị quyết đã nhận được sự hoan nghênh của chính quyền Palestine và của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, chính quyền Israel đã thể hiện những phản ứng tương đối cứng rắn. Phát biểu ngày 24-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đã chỉ thị Bộ Ngoại giao Israel trong vòng 1 tháng “đánh giá lại mọi mối quan hệ với Liên hợp quốc”. Trước mắt, Tel Aviv sẽ cắt khoản ngân quỹ trị giá gần 8 triệu USD đóng góp cho 5 tổ chức Liên hợp quốc. Sáng 25-12, đài phát thanh quân đội của Israel cũng đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Avigdor Lieberman, đã ra lệnh cho các cơ quan an ninh Israel ngừng tất cả các hoạt động hợp tác dân sự với Palestine, mặc dù vẫn duy trì công tác điều phối an ninh.

Một quan chức Mỹ cấp cao ngày 23-12 tuyên bố chính quyền Tổng thống Barack Obama không liên quan đến việc soạn thảo hay thúc đẩy nghị quyết trên, qua đó bác bỏ cáo buộc của Tel Aviv rằng Mỹ đứng đằng sau nỗ lực này. Trong khi đó, phản ứng liên quan tới vấn đề này, ông Donald Trump tuyên bố các chính sách của Mỹ tại Liên hợp quốc sẽ thay đổi sau khi ông nhậm chức. Tổng thống đắc cử Mỹ là người vẫn chủ trương ủng hộ quan hệ đồng minh với Israel.

Giáng sinh 2016: Không khí lễ hội rộn ràng lan tỏa muôn nơi

 

 Các tín đồ Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đổ về Quảng trường Manger bên ngoài nhà thờ Nativyti để cùng nhau chào đón Giáng sinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Không khí đón Giáng sinh và Năm mới đang ngập tràn ở mọi nơi trên thế giới. Từ những thành phố châu Mỹ, châu Âu hoa lệ đến những điểm nóng chiến sự, những ngôi làng nhỏ bé của Iraq hay Syria, dịp lễ hội cuối năm này vẫn diễn ra rất ý nghĩa và tưng bừng. Bất chấp vụ tấn công bằng xe tải tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin (Đức) ngày 19-12, trong đêm 24-12, gần 30.000 người đã đổ về sân vận động của câu lạc bộ bóng đá Union Berlin ở phía Đông thủ đô Berlin (Đức) để chào đón Giáng sinh. Đối với họ, bữa tiệc ăn mừng này còn là sự thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm trước bóng ma khủng bố. Để bảo đảm an toàn cho các du khách, an ninh đã được tăng cường tại các địa điểm tổ chức chào mừng Giáng sinh. Trong khi đó, không khí lễ hội cũng tràn ngập trên khắp các đường phố ở Thủ đô Paris (Pháp), đặc biệt dọc hai bên Đại lộ Champs Elysées chạy dọc gần 2km, từ Khải Hoàn Môn đến Quảng trường Concorde. Tại Thánh địa Bethlehem, các tín đồ Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Quảng trường bên ngoài nhà thờ Nativyti từ sáng sớm để cùng nhau chào đón Giáng sinh. Tại Syria, lần đầu tiên trong gần 6 chìm trong chiến sự, các giáo dân lại được đón mừng ngày Chúa giáng sinh với một cây thông lớn trên quảng trường ở thành phố Aleppo, sau khi quân đội giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược này từ tay các nhóm nổi dậy và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong khi đó, tại Nhà hát lớn ở Damascus, người dân lại được đắm chìm trong những giai điệu Giáng sinh sâu lắng do dàn hợp xướng Syria al-Farah biểu diễn. Tuy không có những cây thông khổng lồ lung linh ánh đèn màu rực rỡ, nhưng niềm vui đón mừng Giáng sinh của hàng trăm tín đồ Thiên chúa giáo tại thị trấn phía Bắc Bartella của Iraq dường như đặc biệt hơn, do thị trấn này vừa được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS. Đối với nhiều người, đây là Giáng sinh đầu tiên họ được trở về ngôi nhà của mình sau nhiều năm phải đi sơ tán.

Tại nhiều nơi khác trên thế giới, những hoạt động ăn mừng độc đáo đã được tổ chức, khiến dịp Giáng sinh năm nay trở nên ý nghĩa và đáng nhớ đối với người dân cũng như du khách. Tại Tây Ban Nha, Giáng sinh còn là dịp để các dịp để ông già Noel thi tài trong cuộc chạy tại Madrid. Một phần lợi nhuận thu được từ cuộc thi sẽ được gửi vào Quỹ từ thiện giúp đỡ các bệnh nhân ở thành phố Madrid bị mắc bệnh đa xơ cứng. Còn tại Mỹ, việc sắm vai ông già Noel tại các trung tâm thương mại có thể giúp bạn kiếm được kha khá tiền trong dịp Giáng sinh. Theo số liệu của Iconic Group - một công ty chuyên cung cấp dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp cho hơn 10.000 sự kiện mỗi năm tại Mỹ, phần lớn ông già Noel nhận được thù lao khá hậu hĩnh, khoảng từ 10.000 - 60.000 USD trong mùa Giáng Sinh kéo dài 5 - 6 tuần./.