Đảng bộ tỉnh Bắc Giang xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

TS Đàm Quang Hưng - Trần Hồng Vân - Chu Thị Hiệp
Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
09:26, ngày 04-06-2024

TCCS - Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng xây dựng người đứng đầu cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm; nhằm bảo đảm đội ngũ này đủ tâm - tầm - tài, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ cách mạng mới.

Xác định tiêu chí, làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu cho cán bộ, đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó hạt nhân là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp ủy các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ trình độ, năng lực, uy tín, tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”(1). Nhằm bảo đảm thực hiện tốt nghị quyết trên, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện với những cách làm hay, nhiều điểm mới sáng tạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện và tháo gỡ một số vướng mắc trong triển khai dự án trọng điểm tại huyện Yên Dũng_Nguồn: baobacgiang.vn

Nhằm triển khai toàn diện, xuyên suốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành đồng bộ, toàn diện các văn bản về công tác cán bộ, đảng viên theo hướng có trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định rõ giải pháp, nhiệm vụ cụ thể của tập thể, cá nhân người đứng đầu làm căn cứ để đánh giá, xác định trách nhiệm; đồng thời, bám sát quan điểm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới và định hướng phát triển của tỉnh, gắn với đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 173-NQ/TU, ngày 29-9-2021, về “Xây dựng đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025”.

Trong quá trình chỉ đạo xây dựng các văn bản lãnh đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu cơ quan được giao chủ trì tham mưu phải bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, nghiên cứu thận trọng, bảo đảm chặt chẽ, kỹ lưỡng; nhằm đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ, đảng viên; từ đó, xác định rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để ban hành văn bản kịp thời; đồng thời, khắc phục triệt để tình trạng ban hành quá nhiều văn bản, nội dung chung chung, dàn trải, khó thực hiện, gây khó khăn cho cấp dưới. Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra cũng phải cụ thể, sát với thực tiễn và có tính khả thi cao; trước khi ban hành cần phải lấy ý kiến tham gia góp ý của các cấp, các ngành có liên quan, của cán bộ, đảng viên và tranh thủ xin ý kiến của các cơ quan trung ương. Đây chính là một trong những bài học kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng, ban hành văn bản.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 19 văn bản về công tác cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã kịp thời cụ thể hóa phù hợp với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị để thực hiện. Theo đó, xác định người đứng đầu cấp ủy có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; người đứng đầu cấp ủy là trung tâm của sự đoàn kết, quy tụ, là tấm gương sáng, tạo sự lan tỏa để cấp dưới học tập và làm theo.

Tập trung xây dựng người đứng đầu thật sự gương mẫu; công tâm, liêm chính; quyết liệt trong hành động; càng khó khăn, càng thể hiện được bản lĩnh vững vàng, quyết đoán, linh hoạt, nhạy bén trong xử lý tình huống với phương châm “đúng vai, thuộc bài”; không tham nhũng, tiêu cực, không bị chi phối bởi lợi ích cá nhân, “lợi ích nhóm”; dám đột phá vì lợi ích chung, không có tư tưởng bàn lùi, làm cầm chừng, “tư duy nhiệm kỳ”, giữ an toàn, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, “dĩ hòa vi quý”.

Nhằm bảo đảm thực hiện tốt việc quy hoạch chức danh người đứng đầu, nhân sự đưa vào quy hoạch phải thật sự tiêu biểu, có uy tín và năng lực lãnh đạo, quản lý, có khả năng đảm đương được nhiệm vụ của chức danh quy hoạch; bồi dưỡng, bổ sung, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt, toàn diện cho người đứng đầu cấp ủy. Lựa chọn những cán bộ thật sự tiêu biểu, có đức, có tài, vì nhân dân phục vụ, đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, trải qua nhiều lĩnh vực, vị trí công tác, có thành tích nổi trội và triển vọng phát triển để bố trí đứng đầu cấp ủy. Bố trí bí thư huyện ủy, thành ủy không là người địa phương và thực hiện ở cấp xã với những nơi có đủ điều kiện.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong từng nội dung, công việc, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, làm căn cứ để theo dõi, đánh giá, xếp loại; hằng năm, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, địa phương, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu, đi đầu về tác phong, lề lối làm việc; là trung tâm đoàn kết, tấm gương về đức hy sinh, tinh thần cống hiến và tư duy đổi mới, khát vọng phát triển để lan tỏa, truyền cảm hứng cho cán bộ, đảng viên cấp dưới học tập, noi theo. Mạnh dạn đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, với phương châm “3 hơn” (quyết liệt hơn, linh hoạt hơn và hiệu quả hơn). Không né tránh trách nhiệm, đùn đẩy công việc thuộc thẩm quyền; chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xem xét, xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, để công việc trì trệ, cán bộ, đảng viên cấp dưới vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật.

Quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đảng bộ tỉnh Bắc Giang có gần 9 vạn đảng viên và trên 42 nghìn cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã ban hành đồng bộ các văn bản về công tác cán bộ để thực hiện, từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến luân chuyển, bổ nhiệm và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Điểm mới có tính đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh Bắc Giang là quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ từ cơ sở, tạo sự liên thông cán bộ giữa các cấp, các ngành, không cục bộ, khép kín.

Ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bảo đảm tiêu chuẩn, chức danh theo quy định, thì yêu cầu đối với cán bộ trong giai đoạn hiện nay là phải thật sự toàn diện hơn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm cao trong công việc, tận tụy, tâm huyết, dám hành động vì lợi ích chung, vì nhân dân phục vụ; bên cạnh đó, cấp ủy các cấp phải tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ rèn luyện, phát triển; khuyến khích, tạo môi trường để cán bộ dám đổi mới, sáng tạo. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số ở các cấp, các ngành.

Riêng đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành một nghị quyết riêng(2) để thực hiện; trong đó, việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử có điểm mới nổi bật là: 1- Rà soát, đánh giá toàn diện cán bộ trong quy hoạch tại chỗ và cán bộ quy hoạch chức danh tương đương ở cơ quan, đơn vị khác có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí dự kiến kiện toàn trước khi quyết định chủ trương; đây được xem là một trong những nội dung quan trọng nhất của quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử để thực hiện đúng phương châm: Kiên quyết không để những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, chạy chức, chạy quyền, có biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực lọt vào đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhưng cũng không để sót những cán bộ thực sự có đức, có tài. 2- Thực hiện liên thông điều động, bổ nhiệm cán bộ trưởng phòng cấp huyện giữ chức vụ cấp phó sở, ngành của tỉnh; bảo đảm phương châm “động” và “mở”, không cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ.

Đối với việc xây dựng đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành 2 nghị quyết(3), 2 chỉ thị(4); đây là số lượng chỉ thị, nghị quyết nhiều nhất về đảng viên trong một nhiệm kỳ từ trước đến nay. Quan tâm phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng; tăng cường kết nạp đảng viên trong đội ngũ công nhân, lao động, nhất là trong khu vực kinh tế tư nhân, với tỷ lệ 100% số đảng viên đang sinh hoạt được phân công nhiệm vụ cụ thể; thường xuyên được giáo dục, rèn luyện về tư tưởng chính trị và đạo đức; kiên quyết sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái, mất uy tín, mất vai trò lãnh đạo. Đảng viên mới kết nạp phải được bồi dưỡng kiến thức và học tập chương trình lý luận chính trị sơ cấp theo quy định, định kỳ cập nhật kiến thức cho đảng viên.

Đặc biệt, để chấn chỉnh và nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 2-6-2023, “Về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”. Chỉ thị yêu cầu cán bộ, đảng viên phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tích cực, chủ động, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao, với phương châm “3 dám” (dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung); sẵn sàng nhận và nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; không đùn đẩy, né tránh công việc; sâu sát cơ sở, tăng cường tiếp xúc với nhân dân, thực hành tốt phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”; cầu thị lắng nghe, xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ. Thực hiện tốt phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; phát hiện sớm và tiến hành kiểm tra đảng viên ngay khi có dấu hiệu vi phạm. Chú trọng kiểm tra đột xuất, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Gắn kiểm tra với giám sát đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm thì phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý và giám sát việc thực hiện kiến nghị theo quy định.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên_Nguồn: baobacgiang.vn

Những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và với những cách làm sáng tạo, người đứng đầu cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã thể hiện được rõ vai trò, trách nhiệm, nhất là trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu nơi công tác và thực hiện nghĩa vụ công dân. Những kết quả cụ thể đã đạt được:

Một là, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình cách mạng mới; 100% số người đứng đầu cấp ủy các cấp thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; bên cạnh đó, 100% số cán bộ được quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bồi dưỡng lớp dự nguồn. Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử cũng được thực hiện một cách dân chủ, công tâm, khách quan, bảo đảm chặt chẽ trong việc bổ nhiệm cán bộ “đúng người, đúng việc”.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 11-2023(5), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 42 cán bộ, luân chuyển 5 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và đã bố trí được 6/10 huyện, thành phố có bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương; các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã bổ nhiệm 249 cán bộ; các huyện ủy, thành ủy bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 602 cán bộ, luân chuyển 106 cán bộ diện cấp ủy quản lý thuộc thẩm quyền.

Hai là, chất lượng của đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh ngày càng được nâng cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được hơn 5.000 đảng viên mới, trong đó tỷ lệ đảng viên được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đạt trên 90%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đề ra (chỉ tiêu hằng năm từ 84% trở lên).

Với sự quyết tâm cao, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là tinh thần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh là điểm sáng, nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang nhiều năm nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; đặc biệt năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 13,45% (gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước), đứng đầu cả nước(6).

Ba là, trong hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, trong đó đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, căn cứ vào kế hoạch và chỉ tiêu để lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra; không còn tình trạng cán bộ đùn đẩy công việc, né tránh trách nhiệm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU(7); Chỉ thị đã góp phần chấn chỉnh tác phong, lề lối, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Quá trình tuyên truyền, triển khai chỉ thị đã có tác động rất lớn đến toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tạo được sự lan tỏa sâu sắc, giúp phát huy nội lực, khuyến khích người đứng đầu, cán bộ, đảng viên dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, cụ thể:

- Nhiều chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, chỉ số PCI tăng 29 bậc, đứng thứ 2 cả nước; chỉ số Chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đứng đầu cả nước; chỉ số Cải cách hành chính tăng 3 bậc, đứng thứ 4 cả nước; chỉ số về chuyển đổi số tăng 1 bậc, đứng thứ 9 cả nước; tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đứng thứ 3 cả nước; thu hút đầu tư, chất lượng giáo dục và đào tạo luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên tăng cao, đạt 93,4% và vượt mục tiêu Đại hội đại biểu lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh đề ra (mục tiêu 90%(8)). Hình ảnh, vị thế, tầm vóc của tỉnh Bắc Giang tiếp tục được khẳng định trên cả nước và được nâng lên tầm cao mới.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

Để nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy các cấp, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về nêu gương và những điều đảng viên không được làm. Chú trọng tập trung hơn nữa công tác bồi dưỡng, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công việc và phục vụ nhân dân.

Thứ hai, triển khai thực hiện tốt các nội dung của công tác cán bộ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý. Đẩy mạnh thực hiện luân chuyển cán bộ, phấn đấu đến nhiệm kỳ 2025 - 2030 hoàn thành việc bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; khi xem xét bổ nhiệm cán bộ phải dựa trên sản phẩm, kết quả cụ thể, nổi trội của cán bộ trong quá trình công tác, quan tâm bổ nhiệm cán bộ trẻ, cán bộ nữ để chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy, các chức danh chủ chốt cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp, trong đó chú trọng giao nhiệm vụ gắn với trách nhiệm, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn; tạo môi trường thuận lợi để cán bộ phát huy năng lực, sở trường. Xây dựng người đứng đầu cấp ủy thật sự tiêu biểu, gương mẫu về mọi mặt.

Thứ ba, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Ban Chấp hành Trung ương, “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát; kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có dư luận không tốt, năng lực yếu kém, thiếu trách nhiệm trong công tác. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng, khuyến khích, bảo vệ cán bộ, đảng viên năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Thứ tư, tiếp tục quan tâm phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng, phấn đấu kết nạp đảng viên hằng năm đạt từ 3% - 4% tổng số đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW(9) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện, phân công nhiệm vụ cho đảng viên; đồng thời, thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Thứ năm, tăng cường phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội, tạo điều kiện tốt để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh./.

---------------------------

(1) Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX
(2) Nghị quyết số 173-NQ/TU, ngày 29-9-2021, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về “Xây dựng đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025”
(3) Nghị quyết số 173-NQ/TU, ngày 29-9-2021, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết số 301-NQ/TU, ngày 9-10-2023, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
(4) Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 16-1-2023, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về “Nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong việc sử dụng Internet, mạng xã hội”; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 2-6-2023, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về “Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”
(5) Báo cáo số 492-BC/BTCTU, của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, báo cáo kết quả công tác tổ chức, xây dựng Đảng năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
(6) Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2023
(7) Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 2-6-2023, về “Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”
(8) Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX
(9) Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”