Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may (Lào) thăm, làm việc tại một số tỉnh, thành phố phía Nam

LÂM QUÂN - HUY ĐỨC - CAO SIÊNG
Tạp chí Cộng sản
22:20, ngày 14-08-2023

TCCS - Thực hiện chương trình thăm, làm việc và trao đổi nghiệp vụ tại Việt Nam, từ ngày 11-8 đến ngày 14-8-2022, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may, cơ quan lý luận chính trị của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, do đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông, Ủy viên Thường trực, Phó Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, phụ trách - chỉ đạo Tạp chí A-lun-may làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc và nghiên cứu thực tiễn tại một số tỉnh, thành phố phía Nam. Cùng đi có PGS, TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập, phụ trách Tạp chí Cộng sản.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm_Ảnh: Lâm Quân 

* Ngày 12-8-2022, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tiếp Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may có các đồng chí: Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành của địa phương.

Chào mừng Đoàn công tác đến thăm và làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Xinh bày tỏ vui mừng khi địa phương được Tạp chí Cộng sản chọn để đoàn công tác đến thăm và nghiên cứu thực tiễn. Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chúc đoàn công tác đạt được nhiều kết quả, qua đó, mong muốn hình ảnh của địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung được phản ánh đậm nét trên các phương tiện thông tin của nước bạn Lào, trong đó có Tạp chí A-lun-may.

Thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS, TS Phạm Minh Tuấn đã chia sẻ về mối quan hệ vĩ đại, đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, trong đó, có quan hệ hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may. Đồng chí Phó Tổng Biên tập, phụ trách Tạp chí Cộng sản cho biết, nhân kỷ niệm 46 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (18-7-1977 - 18-7-2023) và sắp tới kỷ niệm 61 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962 - 5-9-2023), vào ngày 5-7-2023, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã phối hợp tài trợ xây dựng và phát hành Tạp chí điện tử A-lun-may. Việc hỗ trợ này góp phần giúp Tạp chí A-lun-may bắt nhịp với xu hướng điện tử hóa, số hóa của báo chí hiện đại, có thêm kênh thông tin, tuyên truyền lý luận chính trị của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đến đông đảo độc giả trong nước và trên thế giới, đồng thời tăng cường tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước nói chung, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác lâu dài, chặt chẽ giữa hai tạp chí của hai Đảng.

Cùng với việc ghi nhận những kết quả đạt được trong hợp tác tuyên truyền giữa Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua, PGS, TS Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh, việc đến thăm và làm việc với tỉnh còn là dịp để đoàn công tác tìm hiểu thêm về một địa phương vốn là cái nôi của cách mạng Việt Nam, cũng như nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Đặng Minh Thông bày tỏ sự vui mừng, trân trọng được đón tiếp Đoàn công tác Tạp chí A-lun-may đến thăm, làm việc với địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo khái quát tiềm năng, lợi thế của tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nhấn mạnh đến việc tỉnh tập trung phát triển kinh tế với 4 trụ cột là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, với mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng chí Đặng Minh Thông cho biết, những năm qua, kinh tế của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng trong tốp đầu cả nước, đóng góp nhiều cho ngân sách quốc gia.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình, chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn công tác đến thăm, làm việc và bày tỏ sự ấn tượng với tiềm năng, thế mạnh, kết cấu hạ tầng, nhất là tốc độ phát triển nhanh các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong sự phát triển chung của Việt Nam. Đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông cho biết, chuyến công tác này sẽ giúp Tạp chí A-lun-may học tập được những kinh nghiệm từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các cơ quan, đơn vị của tỉnh, giúp tạp chí hoạt động hiệu quả hơn. Đồng chí tin tưởng rằng, với tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng với sự chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc, đoàn công tác đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, thăm khu di tích lịch sử Minh Đạm, Bảo tàng tỉnh và một số di tích lịch sử ghi dấu ấn hào hùng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong các cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như xây dựng, phát triển ở giai đoạn mới.

Quang cảnh buổi làm việc tại Đồng Nai_Ảnh: Lâm Quân 

* Ngày 13-8-2022, tại tỉnh Đồng Nai, tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may có các đồng chí: Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Thị Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ban quản lý các Khu Công nghiệp của tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Quản Minh Cường nhiệt liệt chào mừng đoàn công tác và nhấn mạnh về truyền thống đoàn kết, gắn bó đặc biệt giữa Việt Nam - Lào đã được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công xây dựng, gìn giữ và vun đắp.

Đồng chí Quản Minh Cường cho biết, tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có kết cấu hạ tầng phát triển, hệ thống giao thông đường bộ, đường sông, cảng sông, cảng biển phát triển hiện đại. Đặc biệt, khi dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được hoàn thành, tỉnh Đồng Nai sẽ trở thành một trong những đô thị văn minh, hiện đại và điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực ở trong nước và địa phương; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tỉnh ủy, sự đồng hành, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt được nhiều kết quả quan trọng. So với cùng kỳ năm 2022, GRDP của tỉnh đạt 115.948,53 tỷ đồng, tăng 4,01%; các ngành, lĩnh vực kinh tế chủ đạo tiếp tục tăng trưởng, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 3,01%; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản thuận lợi và ổn định, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước tính tăng 3,65%; hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14,29%. Tổng thu ngân sách nhà nước khoảng 27.477 tỷ đồng, đạt 45% so với dự toán và bằng 78% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 8.523,32 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 6.277,48 triệu USD; giá trị xuất siêu trên địa bàn tỉnh đạt 2.245,84 triệu USD… Tỉnh luôn là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp với 39 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 32 KCN được thành lập với tổng diện tích đất 10.222,59ha.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Champasak (Lào) đã tiếp tục ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giai đoạn 2022 - 2026. Theo nội dung bản ghi nhớ, mỗi năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ, cấp 10 suất học bổng toàn phần đào tạo hệ cao đẳng, đại học, cao học cho chính quyền tỉnh Champasak. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ, cấp học bổng cho 260 sinh viên của nước bạn Lào học tập tại tỉnh, hai bên đã tổ chức nhiều chương trình trao đổi công chức học tiếng Lào, tiếng Việt; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu phát triển thị trường và kinh doanh… Thời gian tới, đồng chí quản Minh Cường mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa tỉnh Đồng Nai với các địa phương của Lào, nhất là trong giáo dục, đào tạo, sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp mà nước bạn Lào có thế mạnh như chuối, cà phê, sữa bò, cao su...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí PGS, TS Phạm Minh Tuấn cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo, đón tiếp trọng thị của tỉnh Đồng Nai. Đồng chí mong muốn tỉnh Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương của nước bạn Lào, nhất là đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời, qua thực tế địa phương, đoàn công tác nắm bắt thông tin để có những bài viết quảng bá những thành tựu nổi bật của tỉnh Đồng Nai, nhất là trong phát triển các khu công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài trên các ấn phẩm báo chí của Lào, góp phần thu hút doanh nghiệp của Lào đến đầu tư tại tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự đón tiếp chu đáo thắm tình đồng chí, anh em của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đồng thời trên cương vị công tác của mình sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Lào với tỉnh Đồng Nai trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp; đồng thời sẽ chỉ đạo để có những bài viết giới thiệu về tỉnh Đồng Nai trên Tạp chí A-lun-may và A-lun-may điện tử. Đồng chí cũng mong muốn tỉnh Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho sinh viên Lào được học tập tại tỉnh Đồng Nai và thời gian tới là hỗ trợ đào tạo sinh viên ngành báo chí cho Lào.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đến thăm Khu Công nghiệp Biên Hòa 2, một trong những KCN tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai trong thời kỳ đổi mới.

Quang cảnh buổi làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh_Ảnh: Cao Siêng

* Ngày 14-8-2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành đã trọng thị đón tiếp, làm việc với Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may và chia sẻ về tình hình của Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn phòng, chống đại dịch COVID-19. Khẳng định sự chung sức, đồng lòng đã giúp Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố vượt qua đại dịch, từng bước phục hồi phát triển kinh tế, góp phần phát triển đất nước. Nhân dịp này, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê gửi lời cảm ơn Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và các địa phương của Lào đã quan tâm, động viên góp phần hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch.

Nhấn mạnh về mối quan hệ tốt đẹp, tình hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Lào, trong đó có Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak ngày càng gắn bó khăng khít và đã ký kết các biên bản hợp tác cụ thể, nhằm đẩy mạnh hợp tác, phát triển...

Chúc mừng và đánh giá cao những bước phát triển của Tạp chí A-lun-may đã đáp ứng yêu cầu thông tin, truyền thông về đất nước Lào và tăng cường thông tin quan hệ giữa Đảng và Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đã trao đổi một số nội dung về công tác thông tin, tuyên truyền tại Thành phố. Hiện nay, Thành phố có 19 cơ quan báo chí và hơn 160 cơ quan báo chí trung ương và địa phương khác đặt văn phòng đại diện, phóng viên thường trú. Các cơ quan báo chí của Thành phố rất chú trọng tuyên truyền về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn, quan hệ hợp tác giữa Thành phố với các địa phương của Lào cũng như quan hệ hai nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt; đồng thời tăng cường gặp gỡ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác tuyên giáo, trong đó có lĩnh vực thông tin, tuyên truyền giữa hai nước.

Đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông bày tỏ niềm vui được đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Chia sẻ về những ấn tượng tốt đẹp trước những bước phát triển trên các lĩnh vực của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố đã vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 và đã đạt được những kết quả xứng đáng.

Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông đánh giá cao việc Thành phố ký kết biên bản hợp tác với các địa phương của Lào. Đồng thời, cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Thành phố luôn ủng hộ, hỗ trợ Lào. Nhấn mạnh vai trò của thông tin, tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Vi-La-Vone Phăn-Tha-Vông cho biết, Tạp chí A-lun-may sẽ luôn cố gắng để phát triển và mong muốn thời gian tới tiếp tục được học tập, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan, đơn vị của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh./.