TCCSĐT - Ngày 16-8, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm góp ý Bản Thuyết minh đề tài nghiên cứu với Thành ủy Thanh Hóa “Đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa - Thực tiễn và kinh nghiệm”.

Thay mặt Ban Chủ nhiệm Đề tài, PGS, TS. Vũ Văn Phúc đã nêu mục tiêu của đề tài là cung cấp luận cứ khoa học cho việc đổi mới cách xây dựng nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết; phân tích những kinh nghiệm trong quá trình đổi mới; đề xuất những giải pháp khả thi nhằm tiếp tục đổi mới xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa, đồng thời là tài liệu tham khảo cho các đảng bộ đô thị tương đồng trong cả nước.

Phát biểu tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thực tiễn đã khẳng định sự cần thiết, tính cấp bách, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài. Nghị quyết của cấp ủy là sản phẩm kết tinh trí tuệ tập thể của từng cấp ủy viên, của cán bộ, đảng viên và phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của nhân dân. Mặt khác, hiệu quả của việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết còn góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đối với thành phố Thanh Hóa, thời gian qua, đã có sự tăng trưởng nhanh về kinh tế; an sinh xã hội được bảo đảm; trật tự an toàn xã hội được ổn định; bộ mặt đô thị có nhiều thay đổi nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại và đậm nét văn hóa xứ Thanh… Một trong những nhân tố có tính quyết định đến những kết quả trên là vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ thành phố, trước hết là việc Đảng bộ thành phố đã tập trung đổi mới việc ban hành và thực thi các nghị quyết xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của người dân. Nghị quyết đã hướng trọng tâm vào giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, khả thi, quá trình tổ chức thực hiện được triển khai nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức hữu quan. Quá trình triển khai cũng chú ý đến kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm… Tuy nhiên, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng lớn và khó khăn, các vấn đề mới phát sinh trong quá trình phát triển thành phố, như tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị, tăng trưởng và phát triển xanh, đô thị hóa và vấn đề môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa, hội nhập và bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống… đã đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi Đảng bộ phải nâng cao hơn nữa trí tuệ và bản lĩnh trong các quyết sách lãnh đạo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Qua phân tích thực tế này, đồng chí Nguyễn Xuân Phi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Thanh Hóa mong muốn Đề tài tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn liên quan đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa; đánh giá thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng bộ thành phố Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2015; chỉ rõ nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm và phân tích sâu sắc những kinh nghiệm; phân tích các nhân tố tác động đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa; chỉ ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhằm đổi mới xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa đến năm 2025; đề xuất hệ thống giải pháp và kiến nghị cụ thể có tính đột phá, khả thi cho xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa đến năm 2030.

Đề tài xác định các nội dung nghiên cứu gồm: Một là, cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đổi mới xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa. Hai là, thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2015. Ba là, những bài học kinh nghiệm. Bốn là, giải pháp và kiến nghị đối với việc đổi mới xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa giai đoạn mới 2016 - 2025.

Nhìn chung, các đại biểu đều thống nhất, việc nghiên cứu Đề tài: “Đổi mới xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa - Thực tiễn và kinh nghiệm” là cần thiết, có giá trị về lý luận và thực tiễn, cung cấp luận cứ khoa học cho việc đổi mới cách xây dựng nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết; đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm đổi mới xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết ở Đảng bộ thành phố Thanh Hóa, các đảng bộ trực thuộc tỉnh Thanh Hóa và các đảng bộ đô thị đặc thù của cả nước ngày càng đồng bộ, hiệu quả hơn./.