TCCSĐT - Chiều 24-7, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã thông tin về Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12, ngày 29-5-2008, của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và chuỗi sự kiện kỷ niệm nhân dịp này.

Lễ kỷ niệm do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra vào 8h ngày 28-7-2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, dự kiến có khoảng 2.500 đại biểu. Lễ kỷ niệm là hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.

Ngoài ra, trong dịp này, Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” do Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội phối hợp Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 29-7-2018 tại khu vực Hồ Gươm. Lễ hội gồm nhiều tiết mục múa biểu diễn truyền thống của dân tộc và Thủ đô Hà Nội, như múa Lân, múa Rồng, múa Chạy cờ, múa Rối cao, múa Hoa sen, múa Hoa đào, múa Lụa Vạn Phúc, múa Hoa làng Mê Linh, múa Nón làng Chuông Thanh Oai…; các hoạt động biểu diễn thể thao sôi nổi, như Wushu, Karatedo, Teakwondo; biểu diễn xiếc; ảo thuật; vũ hội Canavan 10 khối sắc màu… với sự tham gia của hơn 5.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng. Thông qua Lễ hội, những nét văn hóa truyền thống của Hà Nội, các di sản văn hóa, các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của Thủ đô Hà Nội cũng được giới thiệu, quảng bá và tôn vinh.

Cũng trong dịp này, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội xuất bản cuốn sách “Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính”.

Mười năm qua, Thủ đô đã có những bước phát triển vượt bậc: kinh tế phát triển ổn định ở mức cao và đạt tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; diện mạo nông thôn đổi mới toàn diện và rõ rệt; văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ đạt được nhiều kết quả quan trọng; công tác quy hoạch, phát triển không gian, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật có chuyển biến rõ, quy mô và diện mạo đô thị được mở rộng, ngày càng hiện đại; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; vị thế, vai trò của Hà Nội đối với cả nước, khu vực và quốc tế được nâng cao.

Những thành tựu đạt được trong 10 năm qua đã cho thấy tính đúng đắn, giá trị thực tiễn, lâu dài của chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội, khẳng định Hà Nội đã ngày càng được nâng cao cả về thế và lực, ngày càng xứng đáng là trái tim của cả nước, là trung tâm về chính trị, hành chính, cũng là trung tâm văn hóa lớn của cả nước./.