TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga trong năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga năm 2020, Việt Nam và Liên bang Nga đã thống nhất tổ chức Năm chéo: Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam, Lễ khai mạc và nhiều hoạt động đặc sắc đã ddwwocj tổ chức tại thủ đô Moskva.

Chính thức khai mạc Năm chéo: Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tối 22-5 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitri A. Medvedev đã dự lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” (Năm hữu nghị chéo Việt - Nga) được tổ chức tại phòng hòa nhạc Zaryadye ở thủ đô Moskva.

 
 Tiết mục văn nghệ trong khai mạc Năm chéo: Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ Việt - Nga là quan hệ hữu nghị anh em thân thiết, thủy chung, sâu sắc, đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử từ những năm tháng khó khăn của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng. Tròn 25 năm trước, Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương. Nhân sự kiện này, cũng như nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã quyết định tổ chức “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” với mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, anh em truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử quan hệ Việt - Nga với hàng trăm hoạt động giao lưu, kỷ niệm và xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức đan xen giữa nhiều địa phương Việt Nam và Liên bang Nga. Bên cạnh chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, công chúng hai nước sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Nga, hứa hẹn mang đến những góc nhìn đa chiều về cuộc sống đương đại cũng như lịch sử phong phú của mối quan hệ song phương. “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” sẽ góp phần gìn giữ truyền thống hữu nghị, vốn là nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, tiêu biểu như việc hai nước lần đầu tiên tổ chức diễn đàn thanh niên quy mô lớn ở cả Nga và Việt Nam, tạo điều kiện để thế hệ trẻ hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nhiều người Việt Nam vẫn giữ những kỷ niệm đẹp về đất nước, con người Nga với tấm lòng bao dung, gần gũi; tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều người lựa chọn Việt Nam và Liên bang Nga là địa chỉ làm việc, du lịch, học tập cho bản thân và gia đình, cũng như ngày càng nhiều doanh nghiệp hai nước tìm được cơ hội làm ăn, hợp tác cùng nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Thủ tướng Nga thì cho rằng “Năm chéo” là một sáng kiến tuyệt vời, khẳng định tính chất đặc biệt, nhiều mặt của hợp tác Nga - Việt và quyết tâm của cả hai bên củng cố mối quan hệ này bằng mọi cách. Người đứng đầu Chính phủ Nga khẳng định Nga thực lòng vui mừng về những thành công của những người bạn Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố uy tín đất nước trong khu vực và trên trường quốc tế. Người Nga đang ngày càng khám phá rộng hơn cho mình lịch sử phong phú, hội họa và âm nhạc truyền thống của Việt Nam, mà trước hết là trong các chuyến du lịch đến đất nước Việt Nam tuyệt vời. Chỉ riêng năm ngoái, hơn 600.000 người Nga đã được chào đón nồng nhiệt khi đến Việt Nam. Ngày nay, giới trẻ Việt Nam vẫn thích thú học tiếng Nga, nhận bằng cấp ở Nga.

Sau phần phát biểu của lãnh đạo cấp cao hai nước, khoảng 700 khách mời, trong đó có rất đông bạn bè Nga, đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “Tổ quốc tôi - Việt Nam” do các nghệ sỹ Đoàn ca múa nhạc Quốc gia Việt Nam trình diễn. Với hơn 10 tiết mục được chuẩn bị công phu, chương trình nghệ thuật đã thực sự chinh phục được toàn bộ khán phòng, đặc biệt tiết mục “Chiều Moskva” được nghệ sỹ Việt Nam thể hiện thông qua loại nhạc cụ truyền thống đặc trưng là chiếc đàn bầu đã giành được những tràng pháo tay dài không ngớt của những người có mặt.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Medvedev và Phu nhân đã xem Triển lãm tranh ảnh với chủ đề “Cảm xúc nước Nga” và Triển lãm ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Tranh sơn mài Việt Nam đến với công chúng yêu nghệ thuật Nga

Chiều ngày 23-5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc “Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam” tại Bảo tàng Lịch sử đương đại Nga ở thủ đô Moskva. Đây là một trong chuỗi các hoạt động và sự kiện nằm trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2019” được tổ chức từ ngày 21 đến 28-5 tại Liên bang Nga.

Với 30 tác phẩm được trưng bày, triển lãm lần này nhằm giới thiệu với những người yêu hội họa Nga nói riêng và người dân Nga nói chung về giá trị thẩm mỹ đặc biệt của tranh sơn mài Việt Nam cũng như mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật Nga cũng như bạn bè quốc tế cái nhìn tổng quan về chặng đường phát triển của nghệ thuật sơn mài Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Sơn mài là chất liệu hội họa độc đáo của Việt Nam. Đây là sáng tạo có tính bước ngoặt của sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật nghề sơn thủ công truyền thống của Việt Nam thành nghệ thuật hội họa tranh sơn mài. Sự hấp dẫn của chất liệu độc đáo, vừa bền lại vừa có vẻ đẹp sang trọng, lộng lẫy vàng son đã thu hút các thế hệ họa sĩ Việt Nam nghiên cứu tìm tòi, khai thác mọi khả năng biểu hiện của chất liệu sơn cổ truyền để áp dụng vào trong nghệ thuật tạo hình hiện đại, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng cho nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam".

Thay mặt cho Bộ Văn hóa Liên bang Nga, Thứ trưởng Paven Xtêpanốp đã bày tỏ vui mừng được tham dự một sự kiện văn hóa rất có ý nghĩa đối với người dân hai nước. Thứ trưởng Stepanov đã đọc thư chào mừng của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Liên bang Nga Vladimir Medinski nhân sự kiện “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga”, trong đó khẳng định sự hợp tác văn hóa giữa hai nước là một thành tố quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Nga -Việt, giúp nhân dân hai nước gần gũi với nhau hơn.

Tại “Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam”, nhiều người yêu nghệ thuật Nga đã lần đầu tiên được làm quen với “vẻ đẹp kỳ diệu ẩn sâu dưới lớp sơn, vừa sang trọng, vừa lộng lẫy, rất đằm thắm và tinh tế như tâm hồn người Việt”. Buổi lễ khai mạc càng trở nên hấp dẫn khi khách tham quan vừa được ngắm tranh, vừa được thưởng thức những giai điệu trữ tình của Nga và Việt Nam từ các loại nhạc cụ dân tộc do các nghệ sỹ Đoàn ca múa nhạc Quốc gia Việt Nam trình diễn.

Festival Văn hóa ẩm thực - “điểm nhấn” Năm chéo Việt - Nga

Ngày 24-5, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva (Incentra) đã diễn ra lễ khai mạc “Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2019”. Sự kiện được Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) và Incentra phối hợp tổ chức này nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Năm chéo Việt - Nga.

 
 Festival Văn hóa ẩm thực - “điểm nhấn” Năm chéo Việt - Nga.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Mỗi vùng miền của đất nước 54 dân tộc anh em đều có những món ăn đặc trưng riêng biệt không thể hòa lẫn. Là “điểm nhấn” trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga, Ban Tổ chức nỗ lực giới thiệu với bạn bè Nga những nét đặc trưng, độc đáo nhất của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, những món ăn đặc trưng mang "quốc hồn quốc túy" của nước nhà. Trong thời gian gần đây, kinh doanh ẩm thực Việt Nam tại Liên bang Nga, đặc biệt là tại thủ đô Moskva phát triển mạnh mẽ nên được nhiều người Nga và bạn bè quốc tế biết đến. Đại sứ bày tỏ mong muốn thông qua “Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2019” sẽ đem lại cho người dân Nga sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Về phần mình, ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, chia sẻ: “Sở dĩ chúng tôi muốn giới thiệu nền văn hóa ẩm thực Việt tới người dân Nga là vì chúng tôi nghĩ rằng nói đến văn hóa Việt Nam, chúng ta có thể nói đến rất nhiều thứ nhưng ẩm thực vẫn là một sự kết tinh, một sự thể hiện rất tinh tế tư duy, tâm hồn của con người Việt Nam. Ví dụ như chỉ riêng chuyện hòa quyện những loại gia vị đặc sắc, đa dạng của từng vùng miền đã có thể tạo ra rất nhiều món ăn. Những món ăn như vậy thể hiện sự đặc sắc về văn hóa và cũng thể hiện rất rõ đời sống tinh thần của người Việt Nam".

Festival Văn hóa ẩm thực diễn ra rất sôi động, đầy màu sắc trong một không gian thuần Việt, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè Nga. Thực khách thực sự được đắm mình trong một không gian văn hóa Ẩm thực Việt Nam độc đáo, thú vị và gần gũi giữa lòng thành phố Moskva; thưởng thức các món ăn truyền thống, mang hương vị quen thuộc và đặc trưng, hấp dẫn của ba miền Bắc - Trung - Nam. Đặc biệt, tất cả các món ăn đều được chế biến bởi đội ngũ đầu bếp nổi tiếng và chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh thành lớn của Việt Nam. Lễ hội càng trở nên hấp dẫn khi Ban tổ chức bố trí thêm nhiều hoạt động đặc sắc như triển lãm tranh, ảnh, biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng cổ truyền mang đậm bản chất và văn hóa Việt Nam.

Ông Mikhail, người dân Moskva nói: “Tôi rất thích ẩm thực Việt Nam vì rất ngon và bổ ích. Ẩm thực Việt Nam có nét độc đáo riêng ở chỗ tất cả các món ăn đều được chế biến từ nguyên liệu tươi, chất lượng cao. Hơn nữa, các món ăn Việt Nam được các đầu bếp chế biến rất tinh tế, tao nhã hơn so với ẩm thực các nước khác trong khu vực. Do đó, tôi nghĩ rằng ngày càng nhiều người Nga yêu thích ẩm thực Việt Nam, bởi vì không thể không yêu những món ăn ngon như thế”.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, vui vẻ cho biết: “Đối với chúng tôi thì điều hạnh phúc nhất là mang được tinh thần ẩm thực Việt Nam giới thiệu tới được với công chúng Nga. Đặc biệt hơn là giúp cộng đồng người Việt ở Nga thêm yêu thương, trân trọng những giá trị truyền thống của Tổ quốc khi sống xa quê hương. Đến với Lễ hội ẩm thực này, chúng tôi đã chọn một số đầu bếp đại diện cho các vùng miền để giới thiệu các món ăn đặc trưng của mỗi vùng”.

"Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2019” kéo dài đến ngày 26-5./.