Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 15 đến ngày 21-4-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:59, ngày 24-04-2019
TCCSĐT - Thành công quan trọng trong chuyến thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tuần qua không chỉ góp phần củng cố, thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước bạn bè Đông Âu; thúc đẩy toàn diện các quan hệ hợp tác mà còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Romania và Cộng hòa Séc thúc đẩy ký kết, phê chuẩn EVFTA và EVIPA nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam với EU nói chung và với Romania và Cộng hòa Séc nói riêng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc

Nhận lời mời của Thủ tướng Romania Viorica Dancila và Cộng hòa Séc Andrej Babis, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã sang thăm chính thức Romania từ ngày 14 đến ngày 18-4-2019. Trong thời gian chuyến thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đều nhận được sự tiếp đón trọng thị, thân tình của các nhà lãnh đạo và người dân. Thủ tướng đã có chương trình làm việc bận rộn với gần 30 hoạt động trên các lĩnh vực: Tiếp xúc cấp cao, xúc tiến thương mại, gặp gỡ bà con kiều bào, thăm và làm việc tại địa phương.

Thăm chính thức Romania, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Romania, hội kiến Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện Romania và Chủ tịch Hạ viện Romania, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Romania, tọa đàm với các địa phương hợp tác với Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng và một số hoạt động khác. Tại hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thống nhất sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 vào giữa năm 2019. Thủ tướng Viorica Dancila, khẳng định Romania, với vai trò Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng đầu năm 2019, sẽ làm hết sức mình và tiến hành các bước đi cần thiết để thúc đẩy sớm thông qua Hiệp địnhThương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và ký Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) giữa Việt Nam và EU trong nhiệm kỳ Chủ tịch lần này của Romania.

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Andrej Babis. Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là về giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa-du lịch, hỗ trợ việc sớm mở đường bay trực tiếp Hà Nội-Praha. Thủ tướng Andrej Babis nhấn mạnh, là người bạn thân thiết của Việt Nam đồng thời là thành viên tích cực của EU, Séc ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là sẽ thúc đẩy EU sớm hoàn tất các thủ tục để ký EVFTA và EVIPA trong vòng 1, 2 tháng tới.

Các nhà lãnh đạo Romania, Cộng hòa Séc đều đánh giá cộng đồng người Việt đã hội nhập tốt, có đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nước sở tại; đồng thời tin tưởng cộng đồng người Việt sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Hai bên cũng cho rằng, lực lượng đông đảo các cựu sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đã từng học tại Romania, Séc là một lợi thế lớn, là nhân tố quan trọng giúp gắn kết hai nước. Sau các cuộc hội đàm, hai bên đã chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa Việt Nam và Romania; các Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Trên cơ sở thành công của chuyến thăm, Việt Nam-Romania, Việt Nam-Cộng hòa Séc đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, trong thời gian hai chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự các Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Romania, Việt Nam-Cộng hòa Séc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ, Nhà nước Việt Nam tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn giữa hai nước, còn chính doanh nghiệp quyết định quy mô, phương thức hợp tác, nhất là khi Việt Nam tham gia 12 FTA và hướng tới ký kết EVFTA. Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, nhất là những lĩnh vực Romania, Cộng hòa Séc có thế mạnh. Tại Diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến ký kết các văn kiện: Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Romania; giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Cộng hòa Séc và một số thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc. Nhân dịp thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đến thăm hỏi, động viên cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Romania, Cộng hòa Séc. Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục gắn bó, duy trì tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và đời sống, sinh hoạt; gìn giữ truyền thống văn hóa, hướng về quê hương, Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn các hãng thông tấn tham dự Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44


Chiều 19-4-2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Đoàn các hãng thông tấn sang Hà Nội tham dự Hội nghị lần thứ 44 Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA). Tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng lãnh đạo các hãng thông tấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương vừa kết thúc tốt đẹp Hội nghị lần thứ 44 Ban Chấp hành OANA do Thông tấn xã Việt Nam đăng cai tổ chức. Thủ tướng đánh giá cao chủ đề mà Hội nghị đã chọn: “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” và các chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị; cho rằng đây là những nội dung mang tính thời sự cao trong bối cảnh thông tin quốc tế diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thay mặt Đoàn, ông Aslan Aslanov trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp. Ông Aslan Aslanov cũng cảm ơn Chính phủ và các cơ quan hữu quan Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội nghị; đồng thời cảm ơn và chúc mừng Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức chu đáo, thành công sự kiện quan trọng này; tạo diễn đàn, cơ hội thuận lợi cho các hãng thông tấn trong khu vực trao đổi thông tin, nghiệp vụ và tăng cường hợp tác. Giới thiệu với Thủ tướng về chủ đề Hội nghị, ông Aslan Aslanov cho biết, các thành viên tham dự Hội nghị đã thảo luận về những biện pháp đối phó với vấn nạn lan tràn các thông tin giả như hiện nay. Theo đó, các hãng thông tấn thống nhất quan điểm đảm bảo đưa tin trung thực, chính xác và khách quan. Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần này cũng đề cao chuẩn mực thông tin của báo chí trong thời điểm hiện nay.

Bày tỏ nhất trí với ý kiến của Chủ tịch OANA, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, báo chí và đặc biệt là các hãng thông tấn có một vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, kiến tạo hòa bình trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời kỳ kỷ nguyên số, báo chí cần hiện đại hóa phương thức tác nghiệp, sản xuất thông tin. Tán thành quan điểm của ông Aslan Aslanov và Hội nghị về việc cần có đối sách với vấn đề tin giả tràn lan hiện nay, Thủ tướng cho rằng cần có những thông tin chính thức của các cơ quan thông tấn để củng cố và định hướng thông tin dư luận. Theo đó, các cơ quan thông tấn phải cung cấp thông tin chuẩn xác và nhanh tới hệ thống báo chí trong nước, khu vực và toàn cầu. Cùng với đó, không chỉ thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin mà còn phải tạo ra những công cụ hữu hiệu giúp kiểm chứng và chỉnh hướng các luồng thông tin sai sự thật.

Đây là lần thứ tư, Thông tấn xã Việt Nam vinh dự là hãng thông tấn chủ nhà của Hội nghị Ban Chấp hành OANA, trước đó vào các năm 1989, 1999 và 2005. Việc Thông tấn xã Việt Nam là hãng chủ nhà của Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 một lần nữa khẳng định vai trò hãng thông tấn quốc gia của Việt Nam tại diễn đàn báo chí đa phương khu vực uy tín và hoạt động hiệu quả này. Tại Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44, đại diện các hãng thông tấn đã cùng nhau thảo luận những thách thức về nội dung và công nghệ mà các hãng thành viên đang đối mặt, cũng như những giải pháp mới để dòng thông tin chủ lưu giành lại niềm tin của công chúng; tiếp cận nhiều thông tin, ý tưởng, hướng tới phát triển một nền báo chí chuyên nghiệp, sáng tạo ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi mong muốn các hãng thông tấn thành viên sẽ tiếp tục hợp tác, đổi mới để tạo ra dòng thông tin đóng góp quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của khu vực trong những năm tới, củng cố một OANA phát triển ngày càng lớn mạnh trong kỷ nguyên số.

Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Việt Nam

Từ ngày 18 đến ngày 20-4-2019, Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ gồm 9 Thượng nghị sỹ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, đại diện cho nhiều tiểu bang khác nhau của Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi làm Trưởng Đoàn thăm, làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; gặp và làm việc với Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; làm việc với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; và tham dự lễ khởi động dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất ở Việt Nam.

Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo nước ta nhiệt liệt chào mừng Thượng nghị sỹ Patrick Leahy và các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ sang thăm làm việc tại Việt Nam. Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo nước ta mong muốn nhân dịp này hai bên trao đổi nhiều vấn đề để thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Hoa Kỳ nói riêng và Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung. Các nhà lãnh đạo nước ta bày tỏ hài lòng nhận thấy trong khuôn khổ Quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại - đầu tư, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - giáo dục, quốc phòng - an ninh…. Hoa Kỳ cũng là một trong những nơi mà nhiều sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam lựa chọn sang du học. Đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại. Đây là động lực để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các nhà lãnh đạo cấp cao nước ta đã dành thời gian tiếp Đoàn, các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã trao đổi với các đồng chí lãnh đạo về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có công tác bình đẳng giới, lao động, khuyến khích khởi nghiệp; về hướng mà Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực như: công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điện tử, công nghệ số, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng sạch… Một số Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển của Việt Nam hiện nay; cho biết, là quốc gia có nhiều tiến bộ, kinh nghiệm trong những lĩnh vực này, Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành với Việt Nam trong tiến trình này; cho rằng, mặc dù Hoa Kỳ không tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng với tầm vóc của mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương hiện nay mong rằng điều này sẽ được thể hiện trong một hiệp định thương mại tự do riêng giữa hai nước. Chuyến thăm làm việc của Đoàn diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020, nhằm đóng góp vào sự phát triển của quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga thăm làm việc tại Việt Nam


Ngày 22-4-2019, tại Hà Nội, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do đồng chí L.I. Kalashnikov, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và liên kết Á-Âu, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam của Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga làm Trưởng đoàn, đang ở thăm làm việc tại Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi khái quát về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, về kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng trong thời gian tới, trọng tâm là cùng phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ Việt - Nga và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đồng chí L.I. Kalashnikov khẳng định, Đảng Cộng sản Liên bang Nga luôn coi trọng và mong muốn được tăng cường hơn nữa quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương hai nước thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân hàng, du lịch.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ưu tiên củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; coi trọng việc tăng cường quan hệ gắn bó với Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân hoan nghênh những sáng kiến của Đảng Cộng sản Liên bang Nga về hợp tác kinh tế nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa hai nước./.