Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 11 đến ngày 17-3-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:29, ngày 19-03-2019
TCCSĐT - Nhận lời mời của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngài Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 13-3-2019.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thăm chính thức Việt Nam

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Philippines do Bộ trưởng Delfin Lorenzana làm Trưởng đoàn đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Ngô Xuân Lịch, đến thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel); đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử tại Hà Nội.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã trao đổi về tình hình thế giới, khu vực, tình hình mỗi nước cũng như quan hệ quốc phòng song phương thời gian qua, trong đó tập trung nhấn mạnh những kết quả đạt được từ khi Bộ Quốc phòng hai nước ký “Thỏa thuận về quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng” năm 2010 và từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào năm 2015. Hai bên đánh giá quan hệ quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Philippines đã có bước phát triển tích cực trên các lĩnh vực, nhất là trao đổi đoàn các cấp, các cơ chế đối thoại, tham vấn, hợp tác hải quân, đào tạo, trao đổi thông tin; Đối thoại Chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng, Nhóm công tác chung về quốc phòng và tham vấn Hải quân song phương…

Hai bên nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai Bộ Quốc phòng trong thời gian tới, nhất là thường xuyên duy trì gặp gỡ, trao đổi, tham vấn, ủng hộ sáng kiến của nhau tại các diễn đàn đa phương, trong đó Philippines ủng hộ Việt Nam tổ chức các hoạt động và hội nghị quân sự - quốc phòng khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020; thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực như giao lưu sĩ quan trẻ, công nghiệp quốc phòng, an ninh phi truyền thống, không quân, quân y.

Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Myanmar

Ngày 12-3-2019, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Bộ Hợp tác Quốc tế Myanmar U Kyaw Tin đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Myanmar. Cùng tham dự Kỳ họp có các quan chức cao cấp và đại diện của các bộ, ngành hai nước.

Tại Kỳ họp, hai bên đã kiểm điểm tình hình hợp tác trên các lĩnh vực kể từ Kỳ họp lần thứ 8 (tháng 5-2015); đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã có nhiều hợp tác hiệu quả, thực chất, đưa quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar ngày càng đi vào chiều sâu. Hai bên đánh giá quan hệ chính trị ngày càng tin cậy và gắn bó thông qua việc thường xuyên trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, gần đây nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 8-2017) và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi (tháng 4-2018). Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và các cấp cũng như giữa các địa phương hai nước; triển khai tích cực các cơ chế hợp tác, chủ động xây dựng Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giai đoạn 2019-2023, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đạt được tại các chuyến thăm cấp cao; tăng cường hoạt động ngoại giao nhân dân đưa quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc và gắn bó, hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2020).

Hai bên nhất trí sớm thiết lập cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng trong năm 2019; tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia; đàm phán tiến tới sớm ký kết thỏa thuận về hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề về hình sự; hợp tác giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh môi trường, an ninh nguồn nước. Hai bên cũng tái khẳng định không cho phép các tổ chức, cá nhân lợi dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia. Hai bên hài lòng trước những phát triển đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Myanmar. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 873,9 triệu USD, tăng 5,5% so với năm 2017. Với đà này, hai bên bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD vào thời gian sớm nhất. Việt Nam cũng là nhà đầu tư lớn 7 của Myanmar với 18 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 2,1 tỷ USD. Hai bên cho rằng hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, văn hóa thể thao, du lịch, tài chính, ngân hàng, thông tin – truyền thông, giáo dục - đào tạo… đã có nhiều thành tựu khả quan song vẫn còn nhiều tiềm năng và thế mạnh cần khai thác trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình; không quân sự hóa; không làm phức tạp thêm tình hình; thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả. Hai bên cũng trao đổi sâu rộng và nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc, các hợp tác tiểu vùng: Chiến lược hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS), Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)…

Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Azerbaijan

Ngày 12-3-2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Ramiz Hasanov đã tiến hành tham vấn chính trị nhằm trao đổi về tình hình quan hệ song phương, cũng như một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai Thứ trưởng bày tỏ hài lòng về việc quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Azerbaijan phát triển tích cực những năm gần đây, khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Hai Thứ trưởng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Azerbaijan thời gian qua, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ song phương. Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương, đặc biệt trên các lĩnh vực khuyến khích và bảo hộ đầu tư, nông nghiệp, giáo dục – đào tạo; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như dầu khí, văn hóa, thể thao và du lịch…

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt tại Liên hợp quốc, để góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên thế giới. Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan đã đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam thời gian qua, chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên Triều lần thứ hai, góp phần khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Về phần mình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng và chúc Azerbaijan tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh các nước Không Liên kết, diễn ra tại Ba-ku vào cuối năm 2019.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia

Chiều 12-3-2019, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương.

Liên quan đến vụ việc công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương bị cáo buộc sát hại 1 người Triều Tiên tháng 2-2017 tại Malaysia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định lãnh đạo cấp cao và dư luận Việt Nam hết sức quan tâm đến quá trình xét xử cũng như kết quả vụ việc này và đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương.

Hai bộ trưởng khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước cả trên bình diện song phương và đa phương trong thời gian qua; nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, duy trì đều đặn các cơ chế hợp tác song phương nhằm không ngừng củng cố và đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Malaysia đi vào chiều sâu".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hà Lan

Chiều 14-3-2019, tại Trụ sở Chính phủ, phát biểu tại buổi tiếp Bà Elsbeth Akkerman nhân dịp Bà nhận nhiệm vụ Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Hà Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Viêt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả nhiều mặt với Hà Lan.Nhấn mạnh mục tiêu chung cùng xây dựng quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt lưu ý đến việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu giữa hai nước. Cùng với đó, hai bên cũng đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ về hợp tác thương mại và đầu tư.

Đại sứ Elsbeth Akkerman trân trọng cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, mong muốn hai bên có những biện pháp cụ thể để sớm nâng tầm quan hệ hai nước trong thời gian tới. Đại sứ Elsbeth Akkerman cho rằng không chỉ dựa trên nền tảng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong những năm qua hai nước Việt Nam - Hà Lan đã có nhiều hoạt động phối hợp, hợp tác, trao đổi đoàn hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý nguồn nước, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Hai Chính phủ và doanh nghiệp hai nước cũng ngày càng có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện; mở ra những triển vọng tốt đẹp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tán thành với quan điểm của Bà Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế - thương mại - đầu tư; mong muốn các cơ quan liên quan hai nước triển khai những biện pháp cụ thể để sớm nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều, bởi tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Thủ tướng cho biết, Chính phủ, các địa phương và cả các doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan, nhất là trong những lĩnh vực mà Hà Lan có thế mạnh như thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch, quản lý nguồn nước và nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực. Đây cũng là những lĩnh vực then chốt cho sự phát triển của Việt Nam hiện nay. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Bà Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chương trình “Du xuân hữu nghị Hà Nội 2019”


Ngày 16-3-2019, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội) tổ chức chương trình “Du xuân hữu nghị Hà Nội 2019”, thăm di tích Đền Trung và Khu du lịch Long Việt thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội. Khoảng 300 đại biểu Việt Nam và quốc tế là các Đại sứ, phu nhân, phu quân, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội; đại diện Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội; lãnh đạo các Hội hữu nghị của Hà Nội… tham gia chương trình.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Lan Hương,Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội khẳng định, chương trình giao lưu hữu nghị trong đó có hoạt động du xuân hữu nghị đã trở thành một hoạt động đối ngoại nhân dân truyền thống mà Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội duy trì phối hợp tổ chức hàng năm với các sở, ban, ngành Trung ương và thành phố trong nhiều năm qua. Hoạt động có ý nghĩa không chỉ là để giới thiệu nét văn hóa du xuân của người Việt Nam tới các bạn nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam mà còn là cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Thay mặt các đại biểu quốc tế tham gia chương trình, ông Jorge Rondon Uzcategui, Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam đã cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, lãnh đạo và nhân dân huyện Ba Vì đã đón tiếp nồng nhiệt. Đánh giá cao vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội trong những năm qua đã có sáng kiến tổ chức nhiều hoạt động vì hòa bình, xây dựng sự đoàn kết, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới, ông Jorge Rondon Uzcategui tin tưởng rằng, những hoạt động hòa bình, hữu nghị như hiện nay đã, đang và sẽ góp phần làm cho đất nước Việt Nam có một tương lai tốt đẹp và một vị thế xứng đáng trong lòng bạn bè quốc tế./.