TCCSĐT - Thời gian qua, hoạt động tôn giáo trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra cơ bản ổn định, tuân thủ pháp luật tuy nhiên, bên cạnh hoạt động của các tôn giáo chính thống, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số “hiện tượng tôn giáo mới”, hoạt động vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, trong đó có nhóm tự xưng là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”.


Các cơ quan chức năng xác định, những nhóm tự xưng "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” đang có biểu hiện lan rộng, làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của nhiều người dân. Những gì Hội thánh tuyên truyền là hoàn toàn trái ngược với thuần phong mỹ tục cũng như những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa của người Việt; không được pháp luật Việt Nam cho phép…

Theo báo cáo của Công an Hà Tĩnh, "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” xuất hiện ở Hà Tĩnh từ tháng 5-2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan, sinh năm 1986, quê ở Hưng Nguyên, Nghệ An làm nhóm trưởng vào thuê trọ tại các địa điểm khác nhau ở thành phố Hà Tĩnh dưới vỏ bọc là nhân viên kinh doanh, tiếp thị để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia. Nhiều trường hợp nhẹ dạ, cả tin đã bị các đối tượng dụ dỗ tin theo.

Đến tháng 5-2018, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã phát hiện 55 người theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, trong đó có 38 trường hợp là người Hà Tĩnh (số còn lại là người ở các tỉnh phía Bắc vào tuyên truyền). Đáng chú ý có 02 trường hợp là sinh viên, 01 học sinh phổ thông (sinh năm 2002) và 2 hưu trí.

Nhiều gia đình có người thân theo Hội đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị đấu tranh giải tán tổ chức này và xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu. Bởi theo họ, hệ lụy gây ra cho người tham gia là rất lớn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền của, bỏ bê công việc, thậm chí làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, sống không có tình thân, xa lánh tất cả mọi người, gây tổn hại cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trước sự hoạt động của nhóm gọi là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa phương, đơn vị, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện có hoạt động trái phép của nhóm người này. Kịp thời định hướng, cung cấp thông tin để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo; bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh bằng nhiều kênh thông tin, tuyên truyền kịp thời về hoạt động trái phép của Hội thánh Đức Chúa Trời; chỉ đạo cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên cảnh giác khi tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của tổ chức trên để không bị lôi kéo, dụ dỗ; nắm bắt, theo dõi tình hình để kịp thời can thiệp, ngăn chặn và xử lý các tình huống phát sinh.

Mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp trong toàn tỉnh thực hiện tự do tín ngưỡng đúng pháp luật; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị lôi kéo tham gia vào Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ. Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội và trong dư luận, cần nhìn nhận đúng đắn, tuyệt đối không tham gia bình luận, cóp nhặt những thông tin bịa đặt tránh gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh./.