TCCSĐT - Thực hiện chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, tọa đàm, nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam, thiết lập các kênh hợp tác trên các lĩnh vực như trao đổi văn hóa, hợp tác kinh tế, thương mại với các nước đối tác.

Ecuador và Việt Nam tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

 
 Quyền Tổng thống Ecuador Maria Alejandra Vicuna tiếp Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn sau lễ trình Quốc thư.

Tại Phủ tổng thống Ecuador, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn đã trình Thư ủy nhiệm lên Quyền Tổng thống Ecuador María Alejandra Vicuña.

Phát biểu tại buổi tiếp sau lễ trình Thư ủy nhiệm, quyền Tổng thống Vicuña đã chào mừng Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn tới Ecuador và cho biết nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam, Chính phủ Ecuador quyết định sẽ sớm mở cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam cũng sẽ xem xét tích cực việc mở Đại sứ quán tại Quito. Nhân dịp này, Quyền Tổng thống Vicuña đã chuyển lời chào hữu nghị anh em của Tổng thống Lenin Moreno và nhân dân Ecuador tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã chuyển lời chào hữu nghị của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống và nhân dân Ecuador, đánh giá cao quyết định mở Đại sứ quán tại Hà Nội của Chính phủ Ecuador và bày tỏ tin tưởng chắc chắn quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp tích cực vào việc mở rộng hơn nữa quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế hiện còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước.

Trước đó, ngày 07-5, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã trao bản sao Thư ủy nhiệm và hội kiến Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador José Luis Jácome. Trong buổi tiếp, hai bên đã điểm qua những nét chính trong quan hệ song phương. Phía Ecuador khẳng định Bộ Ngoại giao bạn sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam kiêm nhiệm Ecuador nhằm hiện thực hóa các biện pháp phát triển quan hệ song phương và đa phương.

Hai bên đánh giá cao hiệu quả của cơ chế tham khảo chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước; thống nhất thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp. Hai bên cũng nhận định quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn và cần tiếp tục nỗ lực để nâng mối quan hệ này tương xứng với tiềm năng hai nước, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, trên cơ sở chia sẻ những giá trị chung về phát triển, hòa bình, ổn định, công bằng xã hội...

Cũng trong dịp này, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Ecuador phụ trách châu Phi, châu Á và châu Đại Dương Lourdes Puma nhằm thảo luận và thống nhất các biện pháp, kế hoạch hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Chia sẻ định hướng đổi mới và kinh nghiệm phát triển với Cuba

Nhận lời mời của Cục Đối ngoại, Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành vừa có buổi nói chuyện tại Trường Phòng thủ quốc gia Cuba về định hướng đổi mới và kinh nghiệm phát triển của Việt Nam trong giai đoạn hiện tại.

Trong bài tham luận chính thức trước các học viên là cán bộ từ cấp trung ương tới địa phương của Cuba, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã điểm lại những định hướng phát triển, những thành tựu nổi bật cũng như những thách thức và nguy cơ chính đã được Đảng ta xác định tại Đại hội XII và các Hội nghị trung ương sau đó, trong công tác triển khai, áp dụng thực tiễn những chỉ đạo này trong một số lĩnh vực cụ thể, nhất là phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành cũng chia sẻ những kết quả cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, các thành tựu về an ninh, quốc phòng, những hoạt động đối ngoại nổi bật mà nước ta đã đạt được trong năm 2017, cũng như thẳng thắn nhìn nhận một số thách thức và những vấn đề còn tồn đọng do cả yếu tố khách quan và chủ quan.

Trả lời các câu hỏi của các học viên, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã nêu sơ lược một số đặc điểm nổi bật của mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn hiện tại, nhấn mạnh những nội dung lớn được nêu trong bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại học La Habana trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba hồi tháng 3 vừa qua. Đại sứ tái khẳng định quan điểm phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa là cần thiết trong giai đoạn quá độ lâu dài hiện nay của Việt Nam, đồng thời nêu rõ những thành tựu thực tiễn trong sự nghiệp Đổi mới trong hơn 30 năm qua đã giúp cải thiện đáng kể đời sống nhân dân, nâng cao thế và lực của Việt Nam, vị thế và tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Đại sứ Nguyễn Trung Thành cũng giải thích chủ trương, đường lối và những nguyên tắc hội nhập quốc tế của Việt Nam, cũng như quá trình hội nhập từng bước tiến đến hội nhập quốc tế chủ động và tích cực hiện nay, coi việc tăng cường sức mạnh nội tại của quốc gia là yếu tố quyết định, phát triển quan hệ thực chất và toàn diện với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các trung tâm, các nền kinh tế lớn và các tổ chức quốc tế, trong khi luôn trân trọng và phát huy quan hệ với các bạn bè truyền thống.

Về những ưu tiên trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba sắp tới, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đề cao quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc đưa quan hệ kinh tế - thương mại lên ngang tầm quan hệ chính trị với những dự án thiết thực, hiệu quả và bền vững cho sự phát triển của mỗi nước; tích cực triển khai hiệu quả những thỏa thuận đạt được giữa hai bên trong chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bên cạnh việc kế thừa và tiếp tục truyền lửa mối quan hệ đoàn kết mẫu mực, trong sáng, thủy chung giữa hai dân tộc cho các thế hệ kế cận.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành khẳng định những lĩnh vực ưu tiên và các dự án cụ thể trong quan hệ hai nước có thể thay đổi theo yêu cầu của hai nước theo từng thời kỳ, song nhân dân Việt Nam sẽ luôn tiếp tục đồng hành cùng nhân dân Cuba. Đại sứ nhấn mạnh "những khó khăn, thách thức của các Bạn cũng là của chúng tôi và mỗi chiến thắng của các Bạn cũng là của chúng tôi".

Tăng cường quan hệ hợp tác thương mại biên giới với Campuchia

Ngày 10-5, tại thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ nhằm tăng cường hợp tác thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đã có cuộc làm việc với đại diện liên ngành và một số địa phương Campuchia do Bộ trưởng Bộ Thương mại nước này, ông Pan Sorasak làm trưởng đoàn.

Cuộc làm việc được tiến hành nhằm cùng nhau đánh giá và tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy việc xây dựng chợ Da, chợ biên giới kiểu mẫu đầu tiên giữa hai nước hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2018, tiến tới đề xuất kế hoạch xây dựng tiếp các chợ biên giới, góp phần phát triển hạ tầng thương mại qua biên giới Việt Nam-Campuchia; đồng thời, thảo luận một số vấn đề liên quan đến “Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới giai đoạn 2018-2019” dự kiến được tổ chức tại Campuchia trong năm 2018 và “Đề án phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Campuchia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đánh giá, quan hệ thương mại song phương nói chung và quan hệ biên mậu giữa hai nước nói riêng đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước nói riêng, cũng như góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước nói chung.

Về đề xuất xây dựng tiếp các chợ biên giới giữa hai nước, hai bên thống nhất đánh giá, việc hoàn thành sớm và sớm đưa chợ Da vào sử dụng có hiệu quả sẽ là cơ sở quan trọng để hai Bộ đề xuất xây dựng và phát triển các chợ biên giới tiếp theo. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp đưa nội dung xây dựng các chợ biên giới tiếp theo vào nội dung kiến nghị chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ, nhất là cùng kiến nghị tại Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia dự kiến được tổ chức vào ngày 16-5 tới.

Đối với “Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2018-2019”, hai bên nhận thấy sẽ không kịp tổ chức cùng dịp Kỳ họp lần thứ 16 Ủy Ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia. Do vậy, Bộ Thương mại Campuchia sẽ có công hàm chính thức với phía Việt Nam về thời gian, địa điểm tổ chức Hội nghị cũng như vấn đề kinh phí có liên quan.

Về “Đề án phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Campuchia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” do Bộ Công Thương Việt Nam dự thảo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Pan Sorasak cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tổ chức họp liên ngành nghiên cứu, bổ sung và trao đổi với phía Việt Nam để hai bên sớm hoàn thiện dự thảo và ký kết thông qua.

Quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam-Campuchia đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trong năm 2017 đã đạt 3,8 tỷ USD, tăng 25% so năm 2016. Hai bên đều đã thể hiện quyết tâm sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại tại biên giới hai nước, góp phần sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD trong thời gian ngắn sắp tới.

Việt Nam và Israel thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Tại Tel Aviv, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel mới đây đã diễn ra bên lề Triển lãm và Hội nghị nông nghiệp quốc tế (Agritech 2018) lần thứ 20, một trong những cuộc triển lãm quan trọng nhất thế giới về nông nghiệp công nghệ cao do Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Israel phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Shlomo Ben Eliyahu, Tổng vụ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Israel đã bày tỏ vinh dự khi được đón tiếp một đoàn đại biểu hơn 130 người từ Việt Nam sang tham dự triển lãm để tìm hiểu về nông nghiệp công nghệ cao tại Israel. Ông cho biết từ cách đây 3 năm, Việt Nam và Israel đã hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực nông nghiệp và đạt được nhiều kết quả tốt. Do đó, hai bên cần tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác này trong thời gian tới.

Về phần mình, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Nguyễn Huy Tăng khẳng định Agritech 2018 và diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và các đại biểu Việt Nam đến đây cùng tìm hiểu và trao đổi sâu về kinh nghiệm phát triển, các công nghệ hiện đại đang được sử dụng trong ngành nông nghiệp Israel, cũng như tìm kiếm cơ hội kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp của Israel. Ông bày tỏ hy vọng hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel sẽ sớm được ký kết tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi hơn nữa cho trao đổi thương mại giữa hai bên.

Nhân dịp lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải thông báo quan hệ Việt Nam và Israel đã đạt được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh và quốc phòng. Theo đại sứ Cao Trần Quốc Hải, bên cạnh hợp tác về kinh tế và thương mại, nhiều tỉnh thành và doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ với các đối tác Israel, đặc biệt có thể kể đến dự án bò sữa của TH True Milk và dự án trồng rau thủy canh trong nhà kính của tập đoàn Vingroup. Đại sứ cho hay mục tiêu của diễn đàn lần này là nhằm đưa ra các định hướng tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước trong trong tương lai, đồng thời tạo lập nền tảng kết nối doanh ngiệp và cập nhật những cơ hội đầu tư và kinh doanh giữa Việt Nam và Israel.

Agritech 2018 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc gia ở thành phố Tel Aviv với chủ đề “Sau thu hoạch”. Với quy mô khoảng hơn 250 gian hàng, triển lãm đã thu hút hơn 10,000 lượt khách tham quan. Nhiều hội nghị chuyên môn cũng đã được tổ chức trong khuôn khổ của cuộc triển lãm. Các hội nghị chủ yếu tập trung vào những thách thức liên quan đến sản xuất nông nghiệp và canh tác trên các khu vực sa mạc và những thành tựu đạt được. Tất cả những thách thức mới hiện nay như sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước và sa mạc hóa đòi hỏi các phương pháp tiếp cận sâu và bền vững để phục vụ cho việc việc canh tác hiệu quả.

Việt Nam tích cực tham gia "ngoại giao ẩm thực" ở Séc

Ngày 12-5, Đại sứ quán Việt Nam cùng 39 cơ quan đại diện ngoại giao của các nước châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ đã tham gia Liên hoan Ẩm thực và văn hóa các đại sứ quán tại quận Praha 6.

Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn nêu rõ Việt Nam tích cực tham gia Liên hoan Ẩm thực và văn hóa các đại sứ quán và mỗi năm đều có sự thay đổi về hình thức và quy mô. Đại sứ cho biết năm nay Đại sứ quán Việt Nam đóng góp hai quầy ẩm thực và một số tiết mục văn nghệ để quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Liên hoan Ẩm thực và văn hóa các đại sứ quán được tổ chức thường niên tại một quận tập trung nhiều cơ quan đại diện nước ngoài và đông khách du lịch ở thủ đô Praha. Trong ngày diễn ra sự kiện có tới hàng chục nghìn lượt người dân địa phương và du khách ghé thăm nên hiệu quả quảng bá rất lớn.

Trong hàng trăm gian hàng ẩm thực đa dạng và hấp dẫn, các gian hàng của Việt Nam thu hút rất đông những người yêu ẩm thực với các món ăn đã trở nên nổi tiếng ở Séc như nem rán, tôm chiên xù, bún chả... Theo nhận xét của nhiều thực khách Séc, các món ăn Việt Nam được chế biến đơn giản mà thanh tao, hấp dẫn, đủ vị, đủ màu sắc, có ích cho sức khỏe, hợp khẩu vị với hầu hết mọi người. Họ cũng cho rằng ẩm thực Việt không chỉ đơn thuần chỉ là những món ăn mà là nghệ thuật chế biến và thưởng thức.

Trong năm 2018, Đại sứ quán Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu hình ảnh đất nước và con người tới công chúng Séc cũng như tới những người nước ngoài sinh sống, làm việc và du lịch tại Séc. Tháng 4 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức một hội thảo "Việt Nam - Đất nước bên bờ Biển Đông" tại trụ sở Đảng Cộng sản Séc và Morava. Đến tháng 5, Đại sứ quán cũng tổ chức giới thiệu về tiềm năng kinh tế của Việt Nam và kêu gọi các nhà đầu tư Séc đến Việt Nam. Vào tháng 6 tới, Đại sứ quán sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch để tổ chức giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam. Nhiều hoạt động khác sẽ được thực hiện từ tháng 7 đến cuối năm, trong đó có việc ký kết biên bản hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Séc do Đại sứ quán làm cầu nối./.