TCCSĐT - Thực hiện chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, các phái đoàn của Việt Nam cũng như cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, hội nghị, hội thảo nhằm giới thiệu tiềm năng đất nước, con người Việt Nam, cơ hội đầu tư, kinh doanh, qua đó, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại của Việt Nam với các nước.

Romania muốn thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Romania, ngày 04-5, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Romania Ana Birchall để trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng hợp tác lao động giữa hai nước đang có nhiều triển vọng, đặc biệt với việc Romania dự kiến tiếp nhận 2.000 lao động Việt Nam sang Romania làm việc trong năm 2018. Việt Nam có tiềm năng trong lĩnh vực đào tạo lao động tay nghề kỹ thuật cao. Người lao động Việt Nam cần cù, chịu khó, ham học hỏi, sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường Romania. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng vui mừng thông báo về quan hệ hợp tác giữa quốc hội Việt Nam và Nghị viện Romania không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung. Hai bên đã cử nhiều đoàn thăm và làm việc với nhau để trao đổi trong các lĩnh vực lập pháp giám sát của quốc hội, thành lập các Nhóm nghị sĩ hữu nghị song phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các đại biểu quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cảm ơn phía Romania giúp Việt Nam đào tạo gần 4.000 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực và hiện cung cấp 10 học bổng/năm cho sinh viên Việt Nam. Những sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Romania và cộng đồng người Việt tại Romania hiện đóng vai trò tích cực, là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Ông cũng đề nghị với tư cách là bạn bè truyền thống, phía Việt Nam muốn Romania thúc đẩy EU sớm chính thức ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA), góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung, Việt Nam-Romania nói riêng.

Nhất trí với đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Romania Ana Birchall nhấn mạnh tầm quan trọng trong mối quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục. Phó Thủ tướng Romania cho rằng hai nước cần tháo gỡ những vướng mắc trong hợp tác kinh tế, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban hợp tác Liên chính phủ hai nước. Romania muốn thông qua khóa họp Ủy ban Liên chính phủ hai nước dự kiến tổ chức vào mùa Thu năm 2018 tại thủ đô Bucharest để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như dược phẩm, công nghiệp hóa chất, dầu khí, đóng tàu… Phó Thủ tướng Romania khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Bộ Thương mại Romania thảo luận các biện pháp hợp tác với Bộ Công thương của Việt Nam. Tại cuộc gặp, hai bên cũng đồng ý về chủ trương tăng cường hợp tác giữa các tỉnh thành của hai nước, dựa trên những thế mạnh và nhu cầu hợp tác của từng địa phương.

Doanh nghiệp Bỉ tăng cường hợp tác giao thương với Việt Nam

Ngày 03-5, Liên minh Bỉ - Việt và Cơ quan thương mại và đầu tư vùng Flanders đã tổ chức buổi gặp mặt đoàn doanh nghiệp Bỉ do Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders, Geert Bourgeois dẫn đầu, dự kiến sẽ đến Việt Nam từ 13 đến 18-5 để tìm hiểu khả năng hợp tác với các đối tác Việt Nam và những cơ hội kinh doanh.

Đoàn doanh nghiệp Bỉ thăm Việt Nam gồm khoảng 90 doanh nhân đến từ 65 doanh nghiệp. Tham dự buổi gặp đoàn doanh nghiệp trước khi sang Việt Nam có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ, Vũ Anh Quang và Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders, Geert Bourgeois. Chuyến thăm là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương Quốc Bỉ.

Phát biểu tại buổi gặp, Đại sứ Vũ Anh Quang đánh giá cao nỗ lực của Bộ trưởng, Thủ hiến Geert Bourgeois trong việc nâng cao mối quan hệ giữa Việt Nam và vùng Flanders trong những năm gần đây. Đại sứ kỳ vọng chuyến thăm này sẽ giúp các doanh nghiệp cả hai bên hiểu rõ hơn về tiềm năng, cơ hội đầu tư và thương mại còn chưa được khai thác cũng như cơ hội mở rộng hợp tác song phương thời gian tới.

Đại sứ cho biết các hai nước đang nỗ lực nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực cụ thể. Hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu với Việt Nam (EVFTA), một khi được ký kết và phê chuẩn, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ trong việc tăng cường mối liên kết và quan hệ hợp tác. Điều này sẽ giúp tăng đầu tư của Bỉ vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực thế mạnh của Bỉ như đóng tàu, nông nghiệp, công nghệ cao và năng lượng sạch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững cho Việt Nam.

Về phần mình, Thủ hiến vùng Flanders Geert Bourgeois ca ngợi trong 30 năm qua, Việt Nam đã liên tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đáng ghi nhận từ 6-7% mỗi năm. Việt Nam là đất nước rất tiềm năng trong phát triển kinh tế và trên thực tế thời gian qua, Việt Nam không chỉ rất thành công trong kêu gọi đầu tư nước ngoài mà còn cả trong tích hợp cải cách thương mại và hành chính.

Ông Geert Bourgeois đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam trong hợp tác về kinh tế, đào tạo và các vấn đề liên quan đến quan hệ hợp tác giữa hai chính phủ, đồng thời mong muốn cân bằng giao thương. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng vào sự hợp tác với Việt Nam và cho rằng Thỏa thuận mậu dịch tự do giữa EU và Việt Nam sẽ là nền tảng cho các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong tương lai. Thực tế cho thấy hàng hóa của Bỉ và Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau, đây là lợi thế cho cả hai nước để tăng cường hợp tác trong thương mại và đầu tư mạnh mẽ.

Nhân dịp chuyến thăm 5 ngày tại Việt Nam, đoàn doanh nghiệp vùng Flanders sẽ tổ chức các cuộc họp, chương trình quảng bá, hội thảo và khảo sát nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Cộng hòa Séc

Ngày 03-5, tại trụ sở Hạ viện Séc ở thủ đô Praha đã diễn ra hội thảo với chủ đề "Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam".

Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Séc và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Séc đồng tổ chức nhằm cung cấp cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị thông tin truyền thông Séc những thông tin mới nhất về môi trường đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam, tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Séc, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực này. Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện một số bộ ngành và các tổ chức ngành nghề của Séc như Bộ Công Thương, Cơ quan Xúc tiến thương mại Séc, Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông cùng nhiều doanh nghiệp Séc.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Séc thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai nền kinh tế. Còn nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể phát triển hợp tác như du lịch, trao đổi lao động có kỹ thuật... Đại sứ Hồ Minh Tuấn kêu gọi hai bên cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy cũng như đa dạng hóa quan hệ thương mại song phương nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, khuyến khích các thành phần kinh tế, các địa phương tích cực tham gia phát triển thương mại giữa Việt Nam và Séc. Đại sứ khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Séc, tham gia vào thị trường Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu và doanh nghiệp Séc đã được nghe giới thiệu về các chính sách khuyến khích ưu đãi trong hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Séc cũng như một số dự án ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam hiện nay; kết quả và những điểm mới trong Biên bản của khóa họp lần thứ VI Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế Việt Nam- Séc vừa diễn ra tại Hà Nội.

Các tham luận, ý kiến phát biểu, trao đổi tại hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng của quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Séc hiện nay. Kim ngạch thương mại hai chiều đều tăng trưởng khá trong những năm gần đây, riêng năm ngoái lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước đó. Mặc dù vậy, cán cân thương mại luôn mất cân bằng, chủ yếu là hàng hóa xuất khẩu từ phía Việt Nam sang Séc. Trong khi đó, đầu tư của Séc vào Việt Nam và ngược lại còn khá khiêm tốn. Tính hết tháng 4-2018, Séc có 36 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 100 triệu USD, còn Việt Nam mới chỉ có 4 dự án đầu tư vào Séc với tổng trị giá 5 triệu USD. Tỷ trọng đầu tư trung bình trên một dự án còn quá thấp, mới chỉ đạt khoảng 2-3 triệu USD/1 dự án. Các đại biểu nhấn mạnh hai bên cần sớm khắc phục những vấn đề tồn tại nổi lên trong quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư song phương như khó khăn trong việc tiếp cận thị trường của nhau, hạn chế thông tin về thị trường, chính sách đầu tư, thủ tục cấp thị thực của phía Séc cho doanh nghiệp, lao động hay du khách Việt Nam khó khăn...

Bà Zuzana Zahradníková, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Séc, đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Séc với Việt Nam và hy vọng những trở ngại trong quan hệ hợp tác hai nước, trong đó có vấn đề cấp thị thực, sẽ sớm được tháo gỡ. Bà Zahradníková nhấn mạnh dù khoảng cách địa lý là khá lớn, nhưng hai nước lại rất gần gũi nhau về nhiều khía cạnh. Bà đồng thời cam kết nỗ lực để ủng hộ cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, trong đó có việc tháo gỡ vướng mắc về cấp thị thực cho công dân Việt Nam muốn sang Séc làm ăn hay du lịch.

Trong khi đó, ông Jiri Charvat, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn năng lượng DIV-CZ của Séc, đánh giá hội thảo đã cung cấp khá nhiều thông tin mới, thú vị về cơ hội đầu tư vào Việt Nam ở tất cả các ngành nghề, từ công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, năng lượng tới viễn thông hay bảo vệ môi trường và để ngỏ khả năng Việt Nam sẽ là điểm đầu tư mới trong tương lai.

Trước đó, tại cuộc gặp cùng ngày với bà Zuzana Zahradníková, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã đề nghị Nghị viện Séc sớm xem xét và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), giúp thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam với EU cũng như với CH Séc. Đại sứ cũng đề nghị phía Séc tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực tuyển dụng lao động có tay nghề của Việt Nam sang Séc và trong lĩnh vực du lịch. Phía Séc ghi nhận đề nghị của Việt Nam và cho biết sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan của Séc để giải quyết vấn đề.

Hàn Quốc tích cực hỗ trợ triển khai các dự án phát triển tại Việt Nam

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 02-5 cho biết nước này đã lập một cơ quan tham vấn bao gồm các quan chức chính phủ và đại diện các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các dự án phát triển lớn tại Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới hai quốc gia này.

Việc thành lập cơ quan tham vấn này nhằm phục vụ triển khai các dự án hợp tác song phương và hỗ trợ phát triển đã được thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam và UAE hồi tháng 3 vừa qua của Tổng thống Hàn Quốc. Các quan chức cấp cao của các tập đoàn năng lượng và xây dựng quốc doanh, cũng như các nhà đầu tư và cơ quan xúc tiến thương mại Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp đầu tiên để rà soát chi tiết các dự án sắp tới tại Việt Nam và UAE. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết sẽ chia 24 dự án lớn làm 3 hạng mục, gồm nghiên cứu kỹ thuật, đấu thầu và thi công xây lắp; thăm dò dầu khí; xây dựng-vận hành-chuyển giao nhằm cung cấp các biện pháp hỗ trợ cụ thể.

Việt Nam đang nổi lên là một thị trường xuất khẩu lớn trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc mở các nhà máy và tăng cường đầu tư tại quốc gia Đông Nam Á này. Dự kiến, Việt Nam sẽ công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy nhiệt điện mới nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng gia tăng trong nước mà Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc và các công ty xây dựng khác đều mong muốn được tham gia. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam./.