TCCSĐT - Với chủ đề “Kỳ vọng EVFTA 2018: 30 năm FDI - 20 năm thành lập EuroCham - 10 năm ra mắt Sách Trắng”, sáng 15-3-2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức “Lễ công bố Sách Trắng và Tổng quan Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU năm 2018”.
Phát biểu khai mạc tại Lễ công bố, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ cho biết, số lượng doanh nghiệp Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Điều này cho thấy Việt Nam là quốc gia có chính sách cởi mở và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, trong đó có doanh nghiệp EU. Môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có những cải thiện quan trọng là một phần nhờ vào những kiến nghị từ ấn phẩm Sách Trắng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị cao nhất. Có những kiến nghị trong Sách Trắng nêu, Việt Nam đã giải quyết, có những kiến nghị Việt Nam cần thời gian để bàn luận thêm và có những kiến nghị đã được đưa vào các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Khi Hiệp định này được thông qua thì những vướng mắc này cũng được giải quyết.

Tại Lễ công bố, ông Gellert Horvath, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, EVFTA sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước nhờ lộ trình giảm thuế quan và các cam kết mạnh mẽ từ hai nước. Bên cạnh đó, Hiệp định này không chỉ tạo động lực cho các ngành, nghề của Việt Nam có nhiều cơ hộ phát triển mà còn giúp cải thiện môi trường đầu tư cũng như thúc đẩy việc nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các nước. EU cam kết hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa và hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Sách Trắng 2018 là tập hợp những quan điểm và góc nhìn của các công ty thành viên EuroCham hiện đang có hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian qua, ấn phẩm đã thể hiện được nguyện vọng của các doanh nghiệp EU trong hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển những khuôn mẫu pháp lý, đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh thịnh vượng ở Việt Nam vì lợi ích của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và xã hội.

Theo Sách Trắng 2018, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bên cạnh hàng loạt những thay đổi về pháp luật, như giảm mức phí tại cảng, nới lỏng điều kiện giấy phép cho lao động nước ngoài, Chính phủ Việt Nam tiếp tục ưu đãi thuế cho hoạt động mở rộng kinh doanh hay dỡ bỏ giá trần đối với sản phẩm sữa bột trẻ em... Đây đều là những động lực quan trọng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Sách Trắng 2018 cũng đưa ra những nhận định rất khả quan khi EVFTA được phê duyệt và thực thi, điều này sẽ tạo động lực rất lớn cho cả Việt Nam và EU. Theo đó, EVFTA sẽ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của Việt Nam trên tất cả các ngành và lĩnh vực; Hiệp định này còn cải thiện khuôn khổ pháp lý, môi trường đầu kinh doanh, giảm thuế quan và đẩy mạnh xuất khẩu sang EU... Việc này không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn tác động tích cực đến phúc lợi, tiền lương và mức sống của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội đang mở ra khi EVFTA được phê duyệt, ngài Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, đây là thời điểm đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ hai phía để chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai mối quan hệ song phương giữa EU và Việt Nam trong EVFTA. Việc xuất bản Sách Trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những vấn đề, trăn trở và giải pháp được đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp tới các đơn vị có thẩm quyền trong giai đoạn quan trọng này./.


Sách Trắng 2018 nêu rõ, EU là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam và là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Với thương mại song phương đạt 50,3 tỷ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam hiện đang có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD. Các nhà đầu tư châu Âu đã đầu tư tổng số vốn 915,5 triệu USD vào 151 dự án tại Việt Nam, và đang tích cực xúc tiến đầu tư tại quốc gia giàu tiềm năng này.

Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, Bruno Angelet, nhấn mạnh: Xét về các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, Việt Nam đã trải qua một năm đầy lạc quan. Với tốc độ tăng trưỏmg GDP 6,8%, Việt Nam thuộc nhóm những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực. Việt Nam đã thu hút thành công gần 30 tỷ USD FDI trong năm 2017, tăng 44,2% so với năm trước đó. Những điều kiện này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn đổi với nhà đầu tư.