Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 19 đến ngày 25-02-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:41, ngày 28-02-2018
TCCSĐT - Tuần qua, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Đại sứ, Đại biện ngoại giao 09 nước ASEAN đến chúc Tết. Các vị Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN bày tỏ vui mừng và vinh dự to lớn khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp nhân dịp đầu Xuân năm mới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ, Đại biện ngoại giao các nước ASEAN nhân dịp đầu Xuân 2018 

Tại buổi tiếp, các Đại sứ, Đại biện ngoại giao các nước ASEAN đã nhiệt liệt chúc mừng Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại trong năm 2017, đặc biệt là đã tổ chức thành công Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC tại Đà Nẵng; tin tưởng trong năm 2018 và những năm tiếp theo, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, nhân dân Việt Nam sẽ giành nhiều thành tựu mới, đưa đất nước Việt Nam phát triển phồn vinh và thịnh vượng. Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN đã thông báo về những bước phát triển rất tích cực trong quan hệ giữa từng nước với Việt Nam trong năm qua, cam kết sẽ nỗ lực thực hiện tốt vai trò của mình để củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp với Việt Nam nói riêng và giữa các nước ASEAN nói chung, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Đông Nam Á. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và chúc mừng các vị Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam; chúc mừng những thành tựu và sự phát triển của từng nước; khẳng định khu vực Đông Nam Á trong năm qua tiếp tục phát triển năng động, môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tiếp tục được duy trì, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mỗi nước cũng như sự lớn mạnh của tổ chức ASEAN nói chung. Tổng Bí thư cho rằng những kết quả mà Việt Nam đạt được trong năm 2017 là nhờ môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực, cùng sự hợp tác và giúp đỡ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế, trong đó có các nước láng giềng ASEAN. Tổng Bí thư hoan nghênh chủ đề năm ASEAN do Singapore làm Chủ tịch là xây dựng “ASEAN tự cường và sáng tạo”; tin tưởng rằng với nỗ lực chung của các nước thành viên, ASEAN sẽ tiếp tục đạt được nhiều bước tiến quan trọng, tăng cường đoàn kết và hợp tác nội khối, mở rộng quan hệ với các đối tác bên ngoài và thúc đẩy các mục tiêu phát triển chung.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Mozambique chào kết thúc nhiệm kỳ


Chiều 23-02-2018, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Mozambique tại Việt Nam Gamiliel Sepul Veda Joao Munguambe tới chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Gamiliel Sepul Veda Joao Munguambe trên cương vị Đại sứ đầu tiên của Mozambique tại Việt Nam trong nhiệm vụ tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mozambique sáu năm qua. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, trên chặng đường sự nghiệp mới, với kinh nghiệm đối ngoại và bề dày hiểu biết đã tích lũy về đất nước Việt Nam thời gian qua, Đại sứ Gamiliel Sepul Veda Joao Munguambe sẽ tiếp tục giới thiệu, quảng bá các cơ hội đầu tư kinh doanh của Việt Nam và góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Mozambique nói riêng, với các nước châu Phi nói chung.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Gamiliel Sepul Veda Joao Munguambe nhấn mạnh niềm vinh hạnh là Đại sứ đầu tiên của Mozambique tại Việt Nam, cho rằng việc Mozambique mở Đại sứ quán tại Việt Nam năm 2012 là bước ngoặt lớn trong quan hệ giữa hai nước. Đại sứ Gamiliel Sepul Veda Joao Munguambe tự hào chia sẻ về những đóng góp trong sáu năm qua nhằm đưa quan hệ Mozambique - Việt Nam đạt được bước phát triển lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa… Nhân dịp này, Đại sứ Gamiliel Sepul Veda Joao Munguambe cảm ơn các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã hợp tác, hỗ trợ Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Mozambique tại Việt Nam trong nhiệm vụ tăng cường quan hệ hai nước. Đại sứ nhấn mạnh, tiềm năng của Mozambique và Việt Nam còn rất lớn, hai bên có nhiều cơ hội để mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác, nhất là việc nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới


Ngày 27-02-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Petteri Taalas đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam. Đánh giá cao vai trò của Tổ chức Khí tượng Thế giới và cá nhân ngài Tổng Thư ký trong việc hỗ trợ các nước thành viên thực hiện công tác dự báo, cảnh báo hiện tượng khí tượng thủy văn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Tổ chức Khí tượng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, quan trắc, giám sát khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; mở rộng khả năng tiếp cận với cơ sở dữ liệu toàn cầu và công nghệ dự báo hiện đại nhằm ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0; đa dạng hóa các bản tin dự báo, cảnh báo; nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững; giúp đỡ, tạo điều kiện và ủng hộ Việt Nam trong quá trình tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực liên quan khác; thực hiện tốt các điều ước quốc tế nhằm đảm bảo phát triển bền vững trong khu vực và trên toàn thế giới.

Tổng Thư ký Petteri Taalas đánh giá cao và đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho lĩnh vực khí tượng, thủy văn, đặc biệt là chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đầu tư các trạm quan trắc tự động, hiện đại. Việt Nam hoàn toàn có khả năng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cảnh bảo, ứng phó với thiên tai toàn cầu. Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới chia sẻ với những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại Việt Nam thời gian qua và khẳng định, để có thể ứng phó hiệu quả với thiên tai, Việt Nam cần có năng lực cảnh bảo sớm, với độ tin cậy cao, cũng như những công nghệ hiện đại. Tổ chức Khí tượng Thế giới sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc huy động, kêu gọi nguồn lực để đầu tư cho việc nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó, Việt Nam cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để huy động thêm nguồn lực từ xã hội. Ông Petteri Taalas cũng đề nghị Việt Nam sớm cử đại diện thường trực tại Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế

Ngày 27-02-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp bà Arancha González, Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, cảm ơn và đánh giá cao các hỗ trợ mà Trung tâm Thương mại Quốc tế đã dành cho Việt Nam thời gian qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm Thương mại Quốc tế trong thời gian tới, đồng thời hỗ trợ hình thành các kênh cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thông tin thị trường, ra quyết định kinh doanh hiệu quả. Liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị bà Arancha González và Trung tâm Thương mại Quốc tế ủng hộ, góp phần thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU; đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực cho Việt Nam nhằm thực thi đầy đủ, hiệu quả các cam kết của Hiệp định.

Về phần mình, Giám đốc Điều hành Trung tâm Thương mại Quốc tế bà Arancha González cho biết, chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này nhằm mục đích tìm hiểu nhu cầu của Việt Nam, giúp hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các ưu tiên phát triển. Với kinh nghiệm, vai trò của mình, bà cùng với các cộng sự sẽ hỗ trợ hết sức trong việc giúp các doanh nghiệp các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam tiếp cận thông tin, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhận thức việc sớm triển khai Hiệp định EVFTA sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho Liên minh châu Âu và các nước thành viên thông qua mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tạo cầu nối gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn với khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, khu vực phát triển năng động, đi đầu trong liên kết kinh tế, bà Arancha González bày tỏ mong muốn các bên sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do quan trọng này.

Hành trình 45 năm quan hệ Việt Nam - Australia


Trải qua hơn 04 thập niên, mối quan hệ song phương Việt Nam – Australia ngày càng phát triển chặt chẽ. Những chuyến thăm qua lại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đã và đang tạo ra nhiều hơn nữa động lực thúc đẩy mối quan hệ này lên một tầm cao mới, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế và khu vực. Ngày nay, Australia là một trong những đối tác then chốt của Việt Nam tại khu vực, thậm chí là cả trên thế giới. Thương mại 2 chiều Việt Nam - Australia đã tăng hơn 200 lần sau hơn 3 thập kỷ, từ mức 32,3 triệu USD vào năm 1990 lên mức 6,46 tỷ USD vào năm 2007. Đánh giá thương mại là một trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 quốc gia, Đại sứ Ngô Hướng Nam hy vọng, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cũng như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ sớm được ký kết, qua đó tạo ra nhiều hơn nữa cơ hội giữa hai bên.

Mối quan hệ hợp tác an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Australia cũng đang trên đà phát triển mạnh. Hai nước cùng chia sẻ mối quan tâm chung từ chống khủng bố, an ninh mạng, cho tới các vấn đề tại khu vực biển Đông... Việt Nam luôn cam kết hỗ trợ mạnh mẽ Australia trong mối quan hệ với ASEAN, cũng như trong vai trò tích cực tại châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ sớm có chuyến thăm chính thức Australia vào tháng tới. Tại cuộc gặp này, lãnh đạo 2 quốc gia sẽ ký kết biên bản Đối tác chiến lược, mở ra một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ song phương giữa hai bên, phản ánh Việt Nam và Australia là bạn bè thân thiết và mạnh mẽ. Nhận xét về chuyến thăm này, Đại sứ Ngô Hướng Nam cho rằng chuyến thăm sẽ vạch ra những mục tiêu và định hướng về mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 bên trong thời gian tới. /.