Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 07 đến ngày 13-8-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:40, ngày 14-08-2017
TCCSĐT - Tham gia ASEAN từ năm 1995, Việt Nam tự hào đã sát cánh cùng các quốc gia thành viên đóng góp xây dựng ngôi nhà chung ASEAN ngày nay. Trải qua hơn hai thập kỷ, dấu ấn Việt Nam đã ghi đậm cùng các bước trưởng thành, lớn mạnh của ASEAN. Thế kỷ XXI đặt ra những cơ hội và thách thức to lớn cho ASEAN trong hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, hướng tới “một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm”.
Lễ thượng cờ ASEAN năm 2017

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN (08-8-1967 - 08-8-2017) và kỷ niệm 22 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28-7-1995 - 28-7-2017), sáng 8/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN năm 2017. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, và đại diện các đơn vị của Bộ Ngoại giao đã dự lễ. Về phía Đoàn Ngoại giao có: ngài Jorge Rondón Uzcátegui, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuel tại Hà Nội, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội; các Đại sứ, Đại biện và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và các Đối tác của ASEAN tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ thượng cờ ASEAN năm 2017, Thứ trường Thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Việt Nam. Từ khi gia nhập năm 1995 đến nay, Việt Nam tự hào đã tham gia tích cực, chủ động và đóng góp không nhỏ vào tiến trình hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN. Trong quá trình đó, Việt Nam đã tăng cường đoàn kết thống nhất, tham gia xây dựng định hướng lớn phát triển Hiệp hội và đi đầu trong một số lĩnh vực hợp tác. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến để duy trì môi trường an ninh, ổn định, hợp tác trong khu vực. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng về một cộng đồng ASEAN phát huy những thành tựu trong quá khứ và phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kết quả hợp tác chung và phát triển kinh tế - thương mại nói riêng của ASEAN khẳng định sự đúng đắn trong đường lối, chính sách mà ASEAN đã lựa chọn.

Lễ thượng cờ hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN đã trở thành thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết của ASEAN với nhân dân các nước trong khu vực. Lễ thượng cờ năm nay càng có ý nghĩa hơn khi ASEAN chào đón Ngày Kỷ niệm Vàng, Hiệp hội bước vào tuổi 50.

Kỷ niệm 50 năm ra đời - ASEAN hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng thịnh vượng

Sáng 08-8-2017, Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Philippines ở thủ đô Manila. Tham dự buổi lễ có Tổng thống nước chủ nhà Rodrigo Duterte, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các bộ trưởng ngoại giao đến từ 10 nước ASEAN và các nước đối tác - đối thoại. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và phu nhân đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm.

Với chủ đề "Dưới một ánh sáng, chúng ta là một ASEAN", buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra trang trọng, vui tươi với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi sự đoàn kết, tình hữu nghị giữa các nước ASEAN, cùng nhau vượt qua thách thức và vươn tới tầm cao và thắng lợi mới. Buổi lễ cũng dành thời gian tưởng nhớ đến những người sáng lập cũng như vinh danh những công dân ASEAN có đóng góp to lớn cho các lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế-xã hội của ASEAN.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nhấn mạnh sau 50 năm, ASEAN đã trở thành một tổ chức khu vực uy tín, là đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên thế giới. ASEAN đã dẫn dắt các nước thành viên vượt qua nhiều thách thức để phát triển, trong đó sự đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN là yếu tố then chốt để ASEAN duy trì được hòa bình, ổn định, làm cơ sở để cùng nhau phát triển, hướng tới một cộng đồng thịnh vượng, lấy người dân làm trung tâm. Trong thông điệp tại lễ kỷ niệm, Tổng thống nước chủ nhà Rodrigo Duterte cũng khẳng định tầm quan trọng của ASEAN trong 50 năm qua thể hiện qua sự lớn mạnh của Cộng đồng ASEAN, sự gắn kết chặt chẽ cả về chính trị, kinh tế, văn hóa giữa các thành viên, sự phát triển nhanh chóng của các mối quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài, sự tôn trọng và ủng hộ của các nước đối với vai trò trung tâm của hiệp hội trong các tiến trình khu vực và mong muốn ASEAN tiếp tục phát trển bền vững, đem lại sự thịnh vượng chung cho mọi người dân.

Phát biểu của
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN

"Ngày 08-8-2017, 630 triệu người dân Đông Nam Á chính thức chào đón thời khắc “vàng” kỷ niệm 50 năm hình thành và phát triển của ASEAN. Từ 5 nước ban đầu, ASEAN đã lớn mạnh, trở thành Cộng đồng gồm 10 quốc gia làm chủ vận mệnh của mình và ngày càng trưởng thành hơn về chính trị, vững vàng hơn về kinh tế, hoàn thiện hơn về thể chế, gắn kết hơn trong quan hệ. Chúng ta cùng tự hào về ngôi nhà chung ASEAN - mô hình liên kết khu vực rất thành công.

Trải qua thăng trầm lịch sử, vượt kỳ vọng ban đầu, ASEAN không chỉ biến Đông Nam Á từ đối đầu sang đối thoại, từ nghi kỵ sang hợp tác, từ chia rẽ sang đoàn kết mà đỉnh cao là hình thành Cộng đồng ASEAN. Ngày nay, Đông Nam Á hoà bình, an ninh, ổn định, phát triển là điểm sáng trên bản đồ thế giới đầy những bất ổn. Cộng đồng ASEAN đứng thứ 6 thế giới với GDP đạt gần 3 nghìn tỷ đô la Mỹ 1 năm. Đồng thời, ASEAN cũng là tổng hòa các nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, thắm tình đoàn kết các dân tộc chung sống trong hòa bình, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng sống của người dân được nâng cao. Trong quan hệ với bên ngoài, kể cả với các cường quốc thế giới, ASEAN luôn chủ động đối thoại, hợp tác, là lực lượng dẫn dắt các cơ chế diễn đàn khu vực. ASEAN luôn đi đầu, trao đổi một cách xây dựng với tất các đối tác mọi vấn đề, từ biến đổi khí hậu, chống khủng bố, đến hòa bình ổn định trên Biển Đông, từ đó nâng cao vị thế quốc tế của ASEAN và từng thành viên.

ASEAN đang thực hiện những đổi mới, điều chỉnh, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn và cao hơn cả là tiếp tục duy trì tinh thần đoàn kết được vun đắp trong nửa thế kỷ qua. Việt Nam cam kết sẽ cùng các nước: quyết tâm xây dựng một Cộng đồng đoàn kết, tự cường; thúc đẩy thương mại và đầu tư nội khối, phát triển hạ tầng, thu hẹp khoảng cách phát triển; hợp tác thiết thực phục vụ người dân, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội, khơi gợi lòng tự hào về Cộng đồng; xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, nhất là luật pháp và những nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế; nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác, giữ vai trò chủ đạo ở khu vực, có lập trường chung về các vấn đề quốc tế và khu vực".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia

Chiều 09-8-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Campuchia Nay Pena đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Nhiệt liệt chào mừng Ngài Phó Chủ tịch cùng Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Campuchia thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967 - 24-6-2017), lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội nước ta cho rằng, đây là minh chứng sinh động cho thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp. Nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ trong sáng, vì hạnh phúc và phát triển phồn vinh của mỗi nước. Thủ tướng mong muốn nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, có trách nhiệm gìn giữ, vun đắp hơn nữa tài sản vô giá, thiêng liêng này của hai dân tộc.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia Nay Pena cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân dân Việt Nam đã đón tiếp nồng hậu; đồng thời cho biết, chuyến thăm thể hiện thông điệp về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tại buổi tiếp, Ngài Phó Chủ tịch Thượng viện thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết quả bầu cử cấp xã, phường vào tháng 6 vừa qua và Đảng Nhân dân Campuchia đã giành thắng lợi lớn. Những năm qua, kinh tế xã hội của Campuchia tăng trưởng, phát triển ổn định; trong đó, tăng trưởng kinh tế bình quân 7%/năm, đưa Campuchia trở thành nước có thu nhập trung bình; thông báo với hai nhà lãnh đạo Việt Nam kết quả hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng, hai bên đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội. Lãnh đạo, nhân dân Campuchia chúc mừng những thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam đã đạt được thời gian qua.

Tán thành với ý kiến mà Ngài Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Campuchia anh em đã đạt được trong những năm qua trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; uy tín, vị thế của Vương quốc Campuchia đã không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng kết quả bầu cử xã phường của Campuchia vừa qua và tin tưởng cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia sắp tới chắc chắn thành công. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni; sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt, nhân dân Campuchia anh em sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn trong sự nghiệp xây dựng thành công Vương quốc Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp như hiện nay, nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, các nhà lãnh đạo Việt Nam cho rằng, hai nước càng phải tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị; hợp tác ủng hộ những lợi ích chính đáng của nhau, đóng góp tích cực vào hòa bình, phát triển của khu vực và trên thế giới. Hai bên cần tiếp tục quan tâm khuyến khích hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD; tăng cường phối hợp thúc đẩy các cơ quan liên quan sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, tiếp tục xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ

Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis, Đoàn Đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu thăm chính thức Hoa Kỳ trong các ngày từ 07 đến ngày 10-8-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp James Mattis; đến thăm Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ

Tại hội đàm, hai bộ trưởng trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và đánh giá cao kết quả hợp tác song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng song phương, trong đó bao gồm các lĩnh vực: trao đổi đoàn các cấp, đào tạo, tham vấn đối thoại, an ninh biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thảm họa, đặc biệt là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh (rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm quân nhân mất tích) và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Kết quả hợp tác đã góp phần tăng cường sự tin cậy, mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước. Hai bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian tới theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các văn bản đã ký kết.

Về quan hệ quốc phòng song phương trong thời gian tới, hai bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo nội dung các văn bản thỏa thuận đã được ký kết, trong đó tập trung ưu tiên vào lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, đối phó với thách thức an ninh phi truyền thống cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Liên quan đến vấn đề tẩy độc dioxin tại các điểm bị ô nhiễm, hai bên đã hoàn thành giai đoạn I của Dự án tẩy độc sân bay Đà Nẵng và đang tiến hành giai đoạn II, để cố gắng hoàn thành kịp phục vụ Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017. Bên cạnh đó, hai bên cũng đang khảo sát nghiên cứu để tiến hành dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa. Hai bộ trưởng cũng đã trao đổi về vấn đề tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam và thống nhất giao cho các cơ quan chức năng hai bên trao đổi, khi nào đáp ứng điều kiện về kỹ thuật sẽ tiến hành chuyến thăm vào thời gian thích hợp./.