TCCSĐT - Năm mươi năm qua kể từ khi ra đời, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nay là Cộng đồng ASEAN, đã vượt qua những biến cố lịch sử, phát triển thành một tổ chức quy mô với nội dung hợp tác ngày càng sâu rộng. ASEAN đã gặt hái nhiều thành công, mở ra vận hội mới trong lịch sử khu vực Đông Nam Á.

Từ 5 nước thành viên ban đầu, ASEAN đã mở rộng đầy đủ gồm 10 nước Đông Nam Á. Được thành lập trên cơ sở một tuyên bố chính trị, ASEAN đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, hoạt động trên cơ sở pháp lý và khuôn khổ thể chế là Hiến chương ASEAN. Hoạt động hợp tác của ASEAN đã bao trùm hầu hết các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, ASEAN đã có sự chuyển mình mang tính bước ngoặt khi chính thức hình thành Cộng đồng từ ngày 31-12-2015 dựa trên ba trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Trưởng thành vượt bậc sau 50 năm

Ngày 08-8-1967, tại Bangkok, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Indonesia, Thái Lan, Philippines, Singapore và Phó Thủ tướng Malaysia đã ký Tuyên bố thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với 5 nước thành viên, nhằm “đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hóa…; thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực…; hợp tác lẫn nhau trên các vấn đề chung như kinh tế, xã hội…; hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực có cùng mục đích…”(1).Trong quá trình phát triển, ASEAN dần trở thành một tổ chức hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

Từ Hiệp hội tới Cộng đồng, tạo dựng môi trường khu vực hòa bình, ổn định

Từ một tổ chức lỏng lẻo, ASEAN đã phát triển thành một Cộng đồng gắn kết, có nhiều lợi ích chung. Khi ASEAN ra đời, chiến tranh, xung đột đang rất căng thẳng. Với các Tuyên bố về khu vực hòa bình, tự do và trung lập (ZOPFAN, 1971), Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC, 1976), ASEAN đã nhấn mạnh mục tiêu hợp tác vì hòa bình, an ninh chung tại Đông Nam Á, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết xung đột, tranh chấp bằng đàm phán hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Cho tới nay, dù vẫn tồn tại những mối lo ngại về chủ nghĩa khủng bố, tình hình căng thẳng trên Biển Đông, song khu vực đã có được môi trường hòa bình, ổn định; không còn chiến tranh nóng giữa các nước và khu vực. Từ một khu vực có nhiều điểm khác biệt, các quốc gia có sự nghi kỵ sâu sắc do tác động của lịch sử, Chiến tranh Lạnh và xung đột trong khu vực, ASEAN ngày nay là đối tác của sự phát triển, của sự thay đổi và sự hội nhập thế giới. Từ một cơ cấu hợp tác tiểu khu vực trở thành tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, ASEAN có vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định tại Đông Nam Á dựa trên những nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết các bất đồng, xung đột một cách hòa bình, thông qua cơ chế chính thức và không chính thức.

Không dừng lại ở đó, ASEAN đã liên tục phát triển và có sự chuyển mình mang tính bước ngoặt khi Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập ngày 31-12-2015, mở ra giai đoạn phát triển mới, xây dựng thành công một Cộng đồng gắn kết chặt chẽ về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội.

Sự hình thành Cộng đồng mang lại cho người dân các nước ASEAN nhiều lợi ích thiết thực. Hơn 630 triệu người dân Đông Nam Á được sống trong môi trường hòa bình, hữu nghị, các dân tộc đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và được hỗ trợ phát triển đồng đều. Các nền kinh tế ASEAN với tổng GDP gần 3.000 tỷ USD có một thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất, ngày càng tự do hóa về thương mại, đầu tư, dịch vụ, nguồn vốn và kết nối với các nền kinh tế phát triển trong và ngoài khu vực. Lực lượng lao động dồi dào được đào tạo, có kỹ năng nghề, có điều kiện di chuyển tự do hơn và tìm cơ hội việc làm thuận lợi hơn trong khu vực.

Cộng đồng ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò là hạt nhân của đối thoại và hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực trên cơ sở nỗ lực củng cố đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình và trong ứng phó với những thách thức, vấn đề phức tạp mới nổi lên. ASEAN đã củng cố lập trường chung về vấn đề Biển Đông, đề cao tiến trình ngoại giao và pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Quan hệ với các đối tác quan trọng bên ngoài tiếp tục được đẩy mạnh. Các đối tác đối thoại (như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Liên minh châu Âu (EU), Nga…) khẳng định coi trọng quan hệ, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và giữ vai trò trung tâm ở khu vực, cam kết hỗ trợ và cùng ASEAN đề ra các biện pháp triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động chung.

ASEAN đã đóng góp quan trọng vào việc gìn giữ hòa bình, tạo dựng môi trường thuận lợi giúp tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế - xã hội. Những thành công của ASEAN chính là minh chứng rõ ràng về con đường đúng đắn mà ASEAN đã kiên trì theo đuổi trong suốt nửa thế kỷ qua, cũng như tạo tiền đề vững vàng để ASEAN đạt tới những bước tiến xa hơn, vì lợi ích của người dân 10 quốc gia thành viên. Cộng đồng ASEAN đã trở thành một nhân tố quan trọng trong việc định hình cấu trúc khu vực đang hình thành ở châu Á - Thái Bình Dương. Tháng 01-2017, trong một bài phát biểu về chính sách đối ngoại, Bộ trưởng Ngoại giao Australia J. Bishop (G. Bi-sốp) đánh giá ASEAN không chỉ là “trung tâm địa lý của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà còn là trung tâm ngoại giao của khu vực”. ASEAN có ảnh hưởng lên khắp châu Á và đôi khi chúng ta chưa nhìn được hết tầm ảnh hưởng này.

Thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển năng động

Nửa thế kỷ trước đây, ASEAN là những nước nghèo, chậm phát triển. Do nắm bắt và thích ứng kịp thời với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba về công nghệ thông tin, xu hướng khu vực hóa và toàn cầu hóa từ cuối thế kỷ XX, cho tới nay, các thành viên ASEAN đã có trình độ phát triển tương đối cao tuy mức độ còn khác nhau và ASEAN trở thành một khu vực phát triển của thế giới.

Sự tăng trưởng liên tục của các nền kinh tế ASEAN đã gia tăng thu nhập và mang lại thịnh vượng cho người dân ASEAN. Trong những năm gần đây, ASEAN đã đạt những kỷ lục mới trong tăng trưởng kinh tế, với mức tăng trung bình 5% mỗi năm, hình thành một tầng lớp trung lưu đông đảo với mức thu nhập cao. Cộng đồng ASEAN là một thị trường giàu tiềm năng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện đứng thứ 6 trên thế giới và dự kiến vào năm 2020 sẽ vươn lên vị trí thứ 5, vượt qua các khối kinh tế khu vực khác như Mercosur, Đông Âu, Trung Đông hay Bắc Mỹ.

Tăng trưởng kinh tế khu vực là một bước tiến quan trọng trên con đường hội nhập của các nước Đông Nam Á. ASEAN hiện nay là một thực thể kinh tế ổn định và năng động, có khả năng thích ứng cao trước các chuyển biến của khu vực và thế giới. ASEAN cũng là khu vực xuất khẩu đứng thứ tư trên thế giới, chỉ sau EU, Bắc Mỹ và Trung Quốc/Hồng Kông. Thương mại nội khối ASEAN dù chỉ ở mức khoảng 24%, nhưng vẫn đứng đầu trong trao đổi thương mại với các đối tác (Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ). Tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người của ASEAN đứng đầu thế giới. Số lượng hộ tiêu dùng trong khu vực ASEAN dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi từ nay tới năm 2025. ASEAN còn là trụ sở của hơn 227 công ty có doanh thu hằng năm trên 1 tỷ USD.

Giữ vững bản sắc, xây dựng Cộng đồng đoàn kết và chia sẻ

Từ một Đông Nam Á bị chia rẽ, ngày nay, ASEAN là một tổ chức đoàn kết, tạo được bản sắc và con đường phát triển riêng. Nhấn mạnh yếu tố con người là trung tâm, các nước ASEAN khẳng định quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có cuộc sống chất lượng hơn về nhiều mặt, từ kinh tế, văn hóa, cho tới an ninh, trật tự xã hội, nhằm hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

ASEAN đã xây dựng và nhất trí thông qua kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 và công tác Sáng kiến liên kết ASEAN giai đoạn 3 về thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên; tăng cường các cơ chế phối hợp chia sẻ thông tin để quản lý thiên tai ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh…

Người dân được quan tâm hơn về điều kiện cuộc sống, được bảo đảm tốt hơn trước các nguy cơ về dịch bệnh lây lan và nâng cao khả năng thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Nhân quyền và các quyền tự do cơ bản được thúc đẩy và bảo vệ. Văn hóa dân tộc truyền thống của mỗi nước được bảo tồn và phát huy cùng với việc Cộng đồng ASEAN chia sẻ bản sắc và giá trị chung.

Cộng đồng ASEAN đã nâng khu vực Đông Nam Á lên tầm cao mới, trở thành một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm xã hội, thực sự hướng về người dân, lấy người dân làm trung tâm và hoạt động theo luật lệ.

Việt Nam lớn mạnh cùng ASEAN

Từ đối đầu đến hợp tác

Khi mới thành lập, do tác động của các nước lớn ngoài khu vực, ASEAN là tổ chức đối trọng với các nước Đông Dương đang phải đấu tranh giành độc lập dân tộc. Kể từ khi tham gia ASEAN năm 1995, Việt Nam đã góp phần đánh dấu một thời kỳ mới của ASEAN, mở đường cho ASEAN trở thành một tổ chức đầy đủ gồm 10 nước Đông Nam Á như ngày nay. Sự tham gia của Việt Nam đã giúp đưa vị thế của ASEAN lên một tầm cao mới trên bản đồ thế giới. Quyết định gia nhập ASEAN là một bước đi chiến lược đúng đắn và sáng suốt của Đảng và Nhà nước, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước. ASEAN là một trong những điểm đột phá đầu tiên để Việt Nam phá thế bao vây về chính trị, cấm vận về kinh tế, triển khai phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại.

ASEAN đã trở thành một nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam về an ninh, phát triển và vị thế. Từ những bước hội nhập ban đầu, Việt Nam đã nỗ lực tham gia các hoạt động hợp tác ASEAN, nâng dần vai trò để trở thành một thành viên “chủ động, tích cực, có trách nhiệm”, phấn đấu cùng các nước thành viên xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, có quan hệ chặt chẽ với các đối tác bên ngoài, có vai trò ngày càng quan trọng trong các cơ chế hợp tác khu vực. ASEAN đã giúp tạo dựng môi trường an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ASEAN trở thành trọng tâm đối ngoại của Việt Nam

ASEAN giúp Việt Nam phát triển đất nước thông qua các kinh nghiệm, nguồn lực và đầu tư từ khu vực. Gia nhập ASEAN là một trong những bước đi đầu tiên của Việt Nam trong đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hội nhập kinh tế quốc tế để bắt kịp với các nước trong khu vực, thông qua hợp tác kinh tế trong ASEAN và liên kết kinh tế của ASEAN với các đối tác bên ngoài. ASEAN là thị trường xuất nhập khẩu và nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tiên của Việt Nam. ASEAN còn giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam gia nhập các tổ chức khu vực và toàn cầu như Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các sân chơi lớn hơn như Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

ASEAN đã giúp nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. ASEAN đã tạo nền tảng để Việt Nam phát huy thế và lực của mình. Ngay sau khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy ASEAN kết nạp các nước Campuchia, Lào và Myanmar dù phải đối mặt với nhiều lực cản, hoàn tất một ASEAN gồm 10 quốc gia thành viên. Về mặt chiến lược, Việt Nam đã cùng các nước thành viên chủ động dẫn dắt ASEAN đi đúng hướng. Các đối tác lớn của ASEAN đánh giá cao vị trí và vai trò quan trọng của Việt Nam. Thông qua các cơ chế hợp tác của ASEAN, Việt Nam đã gia tăng tốc độ đan xen lợi ích chiến lược với các nước lớn có ảnh hưởng chủ đạo ở khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 với những kết quả thực chất, cụ thể hóa một bước quan trọng mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Hiệp hội.

Nỗ lực đóng góp, đóng vai trò chủ chốt trong ASEAN

Dù chưa nằm trong nhóm phát triển hàng đầu của ASEAN, Việt Nam hiện đi đầu về việc thực hiện các biện pháp xây dựng Cộng đồng ASEAN, đạt tỷ lệ cao so với mức trung bình của các nước ASEAN. Hội nhập ASEAN là một bộ phận quan trọng và được lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch hành động triển khai chủ trương hội nhập khu vực và quốc tế của Đảng và Nhà nước. Việt Nam tích cực thực hiện nhiều chương trình hành động quốc gia nhằm nâng cao năng lực của đất nước về chính trị - đối ngoại, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa - xã hội; thường xuyên rà soát các cam kết, thỏa thuận hợp tác của ASEAN và tình hình triển khai để kịp thời điều chỉnh chính sách, biện pháp, luật lệ và quy định trong nước cho phù hợp với những cam kết và thỏa thuận của ASEAN.

Đặc biệt, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mở rộng và thể chế hóa khuôn khổ quan hệ của ASEAN với các nước lớn và các đối tác quan trọng. Trong năm Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận động mở rộng Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) để kết nạp thêm Mỹ và Nga, lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), vận động để đại diện cho ASEAN dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàn Quốc và Canada…, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam đóng góp cho sự phát triển của ASEAN vượt ra ngoài khu vực.

Phát huy tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm, để cùng hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, giữ vững đoàn kết, thống nhất và các nguyên tắc giá trị đã làm nên bản sắc và thành công của ASEAN. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác thực chất, mang lại lợi ích cụ thể cho người dân từng quốc gia thành viên; tích cực triển khai và lồng ghép các Kế hoạch tổng thể của Tầm nhìn vào các chương trình hành động cụ thể của các bộ, ban, ngành, địa phương cả nước về hội nhập quốc tế; đầu tư thích đáng về nguồn lực và tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để Cộng đồng ASEAN ngày càng gần gũi với người dân.

Phát huy thành tựu, nỗ lực biến thách thức thành cơ hội vàng

Những chuyển động không ngừng của thế giới nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương mang đến cho ASEAN nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức. Tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế tăng trưởng chậm. Làn sóng bạo lực cực đoan, khủng bố, xung đột nổi lên ở nhiều nơi. Chủ nghĩa thực dụng, dân tộc - dân túy và bảo hộ có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là nơi cọ xát chiến lược giữa các nước lớn và còn nhiều bất ổn như tình hình bán đảo Triều Tiên, tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Nội bộ nhiều nước ASEAN có những thay đổi về chính trị. Chủ nghĩa khủng bố đang lan sang ASEAN... Bên cạnh đó, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng bảo hộ trên thế giới cũng là những thách thức mà ASEAN phải vượt qua.

Để nắm bắt cơ hội tiếp tục phát triển trong thời gian tới, ASEAN cần đẩy mạnh xây dựng cộng đồng, liên kết nội khối, phát huy vai trò trung tâm trong các cơ chế khu vực, thúc đẩy an sinh xã hội, tăng cường phục vụ lợi ích của người dân. ASEAN cần tiếp tục cải tiến, chủ động, sẵn sàng thích ứng với tình hình mới, tiếp tục đạt mức độ hội nhập cao hơn để duy trì đà phát triển. Trong bối cảnh đối mặt với nhiều cơ hội và cả thách thức đan xen, ASEAN đứng trước yêu cầu phải tìm ra các giải pháp để ứng phó hiệu quả và bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu của mình trong các vấn đề chính như: Xây dựng Cộng đồng vững mạnh; thu hút sự tham gia và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và tiếng nói của ASEAN trên thế giới; đẩy mạnh liên kết kinh tế nội khối, thúc đẩy thương mại tăng khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của ASEAN, thúc đẩy an sinh xã hội đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Cụ thể:

Một là, tìm chỗ đứng thích hợp trong cạnh tranh giữa các nước lớn.

Trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương có sự cạnh tranh ảnh hưởng của các cường quốc, việc củng cố lòng tin chiến lược và tuân thủ luật pháp quốc tế là rất quan trọng trong giai đoạn một trật tự mới ở khu vực đang hình thành. ASEAN cần nỗ lực để giữ được bản sắc, độc lập, tự chủ trong quyết định chính sách, giữ vai trò nòng cốt trong các cơ chế hợp tác khu vực và có thể đóng góp vào các vấn đề của thế giới.

Bên cạnh đó, ASEAN cần tăng cường hơn nữa quan hệ nhiều mặt với các đối tác, nâng cao sức hấp dẫn của ASEAN và môi trường chiến lược của khu vực, thu hút và tranh thủ sự hỗ trợ đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, cũng như khuyến khích các đối tác tham gia và đóng góp tích cực vào hợp tác khu vực, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung.

Hai là, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.

Trong phát triển kinh tế, ASEAN cần nỗ lực để nắm bắt được cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời đưa ra các biện pháp để khắc phục những điểm yếu của nền kinh tế còn sử dụng nhiều lao động như hiện nay. Đứng trước xu hướng bảo hộ, là khu vực tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy tự do hóa và toàn cầu hóa, phù hợp với nền kinh tế hướng ngoại của ASEAN.

ASEAN cũng cần nắm bắt những cơ hội của sự phát triển công nghệ, biến sự đa dạng của mình thành lợi thế. Ngoài ra, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ASEAN cần tới 60 tỷ USD đầu tư hằng năm vào các dự án cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, đường điện và nước.

Ba là, tăng cường đoàn kết nội khối.

Một trong những bài học quan trọng của ASEAN trong nửa thế kỷ qua là ASEAN chỉ mạnh khi các thành viên liên kết, đoàn kết và ASEAN giữ vững độc lập, tự chủ trong quan hệ với các nước lớn để phát huy vai trò nòng cốt, chủ động dẫn dắt các cơ chế khu vực ở Đông Á. Các nước nòng cốt trong ASEAN cần tăng cường đi đầu trong việc tuân thủ các cam kết hiện có hoặc tăng cường cam kết đối với các hiệp định thương mại tự do của ASEAN và ASEAN+1. ASEAN cần phát triển bao trùm để có thể ứng phó với những căng thẳng địa - chính trị đang nổi lên.

Tăng cường đoàn kết và liên kết là yếu tố quyết định cho thành công của ASEAN. Sự hài hòa của những lợi ích quốc gia và nhận thức chung về các nguy cơ cho khu vực sẽ giúp củng cố đoàn kết ASEAN. Hợp tác và đối tác khu vực là điều quan trọng sống còn đối với khu vực Đông Nam Á.

Trong quá trình xây dựng Cộng đồng, ASEAN cần nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng, tăng cường sự phối hợp công tác giữa các cơ quan của ba trụ cột khác nhau trong xử lý các vấn đề liên ngành, liên lĩnh vực và tăng cường hợp tác kinh tế nội khối, giảm bớt rào cản phi thuế quan…

                                                                                 *
                                                                              *    *

Năm 2017 ghi dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và 10 năm ký Hiến chương ASEAN. Sau 50 năm, ASEAN đã xây dựng được thế và lực mới, trở thành một tổ chức có vai trò quan trọng trong khu vực. Những thành quả đáng khích lệ trong giai đoạn đầu xây dựng Cộng đồng tạo tiền đề cho chặng đường phát triển tiếp theo của ASEAN. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có cơ hội kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của Cộng đồng, phát huy thế và lực mới của Cộng đồng ASEAN để bảo đảm môi trường hòa bình ổn định, tranh thủ các điều kiện thuận lợi nhằm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

------------------

(1) ASEAN Secretariat: the ASEAN Declaration, 1967, http://www.asean.org/the-asean-declaration-bangkok-declaration-bangkok-8-august-1967/