Tập đoàn tư vấn quản lý hàng đầu thế giới A.T. Kearney đánh giá Việt Nam hiện là thị trường đầu tư bán lẻ hấp dẫn nhất trong số 30 nước thuộc nhóm thị trường đang nổi lên.

Trong báo cáo vừa được công bố của tập đoàn này về “Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu”, Việt Nam đã tiến 3 bậc so với năm 2007 và giành vị trí số 1 của Ấn Độ, nước 3 năm liên tiếp dẫn đầu danh sách 30 nước nói trên.

Các chuyên gia của A.T. Kearney nhận xét tuy thị trường bán lẻ trị giá 20 tỉ USD của Việt Nam là rất nhỏ so với Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng sự thiếu vắng cạnh tranh và tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 8% khiến đây là cơ hội mở rộng thị trường hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn cầu.

A.T. Kearney nhận xét người tiêu dùng Việt Nam hiện trẻ nhất ở châu Á (79 triệu người dưới 65 tuổi), với mức tiêu thụ đã tăng 75% trong giai đoạn 2000-2007. Thu nhập bình quân đầu người của người dân Việt Nam đang tăng nhanh, Chính phủ Việt Nam đang có nhiều quy định theo hướng mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư và đây là thời điểm rất thích hợp để tham gia thị trường bán lẻ ở Việt Nam.

Báo cáo “Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu” được tiến hành định kỳ hàng năm kể từ năm 2001. Năm nay, các nước thuộc tốp thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trong nhóm thị trường đang nổi lên lần lượt là Việt Nam, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, Ai Cập, Marốc, Arập Xêút, Chilê, Braxin và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài Việt Nam, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có mặt trong danh sách tốp 30 là Malaixia (đứng thứ 13), Inđônêxia (thứ 15), Thái Lan (24) và Philíppin (26)./.