Ngày 28-1, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua gói kích cầu kinh tế trị giá 825 tỉ USD do Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma đề xuất, với tỷ lệ phiếu thuận là 244/188.
Thủ lĩnh phe đa số trong Hạ viện Steny Hoyer (phải) và Chủ tịch Hạ viên Nancy Pelosi (trái) nói về gói kích cầu kinh tế - Ảnh: Reuters
Kế hoạch kinh tế của Tổng thống Ô-ba-ma không nhận được phiếu thuận nào từ các nghị sĩ Đảng Cộng hòa vì họ cho rằng kế hoạch dành quá nhiều cho chi tiêu (550 tỉ USD), còn số tiền cắt giảm thuế chưa đủ (275 tỉ USD). Họ đề xuất kế hoạch riêng của mình, tập trung hơn vào việc giảm thuế, nhằm giúp tạo ra khoảng 6,2 triệu việc làm. Cũng có 11 nghị sĩ Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống dự luật này.
Tổng thống Ô-ba-ma đang nỗ  lực vận động các nghị sĩ ủng hộ kế hoạch của ông. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Ô-ba-ma kêu gọi các nghị sĩ không nên "để cho những khác biệt đảng phái cản trở đường đi," và nhấn mạnh thêm rằng “cần phải hành động mau lẹ và quyết liệt để nước Mỹ vận hành trở lại, và đó chính là những gì kế hoạch này hướng đến." Ông hy vọng “có thể tiếp tục củng cố kế hoạch này” trước khi được ông ký ban hành thành đạo luật vào giữa tháng hai tới.
Các hạng mục chính của gói kích cầu kinh tế
- Tăng bảo hiểm y tế: 87 tỉ USD
- Giúp chính quyền các tiểu bang: 79 tỉ USD
- Giúp các trường học cơ sở: 41 tỉ USD
- Phúc lợi thất nghiệp: 36 tỉ USD
- Xây đường: 30 tỉ USD
- Tin học hóa dữ liệu y tế: 20 tỉ USD
- Điện năng 'xanh': 11 tỉ USD
Ông Ô-ba-ma cũng kêu gọi các doanh nghiệp đóng vai trò tích cực hơn trong quá trình khôi phục kinh tế thông qua tạo việc làm trong một "môi trường thuận lợi" do Chính phủ hình thành. Ông cho rằng giới doanh nghiệp Hoa Kỳ phải có nghĩa vụ với các nhân viên và nhân công của mình; trong khi Chính phủ cần lãnh đạo thông qua một kế hoạch tài chính, vì cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay một phần là do sự thiếu trách nhiệm của các công ty tài chính và của Chính phủ.
Dự luật giải cứu kinh tế của Tổng thống Ô-ba-ma sẽ giảm 275 tỉ USD tiền thuế cho các cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời rót 540 tỉ vào một loạt dự án sửa chữa đường xá và cầu cống, thêm phúc lợi thất nghiệp, đầu tư vào công nghệ mới và nâng cấp 10.000 trường học.
Theo ông Ô-ba-ma, phần lớn gói kích cầu kinh tế của ông sẽ được giải ngân ngay lập tức để tạo ra tới 4 triệu công ăn việc làm, đa số trong lĩnh vực kinh tế tư nhân; và lãnh đạo các công ty sẽ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn.
Theo kế hoạch, dự luật sẽ được đệ trình lên Thượng viện vào tuần tới. Mặc dù có thể sự phản đối từ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện sẽ lớn hơn, nhưng các nhà làm luật Đảng Dân chủ vẫn tin chắc kế hoạch kinh tế sẽ được chấp thuận./.