Sáng 2-2, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Hà Nội, Thành ủy, Hội đồng nhân nhân, Ủy ban nhân dân và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã tổ chức mít-tinh trọng thể kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2009).
 
Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Trung Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm. Cùng dự có các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước: Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nhiều đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội; các cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện các chiến sĩ bị địch bắt tù đày qua các thời kỳ kháng chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc và đại biểu các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang Thủ đô.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu rõ: Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng hàng năm là dịp chúng ta cùng ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng ta, tưởng nhớ tới công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao ghềnh thác tới bờ thắng lợi; bày tỏ sự tri ân các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối, những chiến sĩ cộng sản kiên trung, anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh và nhiều thế hệ đồng chí đồng bào đã hy sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm - Ảnh VOVnews

Nhìn lại chặng đường 79 năm xây dựng và phát triển của Đảng và của cách mạng nước ta, chúng ta tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà Đảng ta, dân tộc ta đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong dựng xây đất nước. Chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một đảng luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, trung thành với giai cấp và lợi ích dân tộc, vững vàng trước mọi thách thức, sáng suốt trong vai trò lãnh đạo của mình. Càng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, chúng ta càng phải quyết tâm làm theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là đày tớ thật trung thành của nhân dân".

Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Với vị thế là trái tim của cả nước, trong nhiều thập kỷ qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn ra sức phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh. Năm 2008 vừa qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần xứng đáng vào những thành tựu chung của đất nước. Thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, chỉ trong một thời gian ngắn, thành phố Hà Nội đã hết sức khẩn trương ổn định bộ máy và cán bộ, vận hành thông suốt, kịp thời phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố đạt 10,58%, thu ngân sách vượt 13,9%, kim ngạch xuất khẩu tăng 35,5%... Sau 2 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô có những chuyển biến tích cực.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Đinh Xuân Tuân - TTXVN

Năm 2009 là năm có ý nghĩa quan trọng với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ Thành phố, đồng thời là năm Thành phố phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện những công trình trọng điểm, các hoạt động tiến tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Để Thủ đô phát triển toàn diện, xứng đáng với sự tin tưởng, mong đợi của nhân dân cả nước, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Thủ đô Anh hùng”, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội phải không ngừng phát huy cao độ truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2009, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp kinh tế - xã hội năm 2009, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 9,5-10%. Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ then chốt là công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là công tác cán bộ. Phát huy cao độ tính chủ động của công tác tư tưởng, gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc triển khai thực hiện sâu rộng và có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện 9 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá là cải cách hành chính và công tác cán bộ. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; tiếp tục rà soát đi đến thống nhất các cơ chế chính sách, thủ tục quản lý, điều hành và củng cố, kiện toàn bộ máy nhân sự, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt của chính quyền Thành phố...

Tại lễ kỷ niệm, cụ Nông Quang Lộc, 79 tuổi, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) và Đảng viên trẻ Vương Phan Liên Trang, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội phát biểu bày tỏ lòng biết ơn, tự hào và niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. "Thế hệ trẻ chúng tôi luôn khắc sâu trong tâm khảm ghi nhớ công ơn của Đảng, của Bác Hồ và các thế hệ cha ông đã góp phần làm nên tầm vóc vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta và xin hứa không ngừng học tập, phấn đấu rèn luyện, mang khả năng và kiến thức chuyên môn và nhiệt huyết của tuổi trẻ, với tinh thần tình nguyện cao nhất, góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước giàu mạnh...''- đảng viên trẻ Vương Phan Liên Trang hứa./.