1. Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009

Bước sang năm mới, Xuân Kỷ Sửu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi tới đồng bào, đồng chí và chiến sỹ trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, đồng thời gửi tới các dân tộc trên thế giới lời chúc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Năm 2008, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Nhờ sự đồng tâm, hiệp lực của đồng bào và chiến sỹ cả nước, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, vị thế nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao. Những thử thách năm qua đã cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Bước sang năm mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hãy đoàn kết một lòng, vững tin ở tương lai, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đối phó hiệu quả trước những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước, bảo đảm duy trì tăng trưởng hợp lý, giữ vững ổn định chính trị, phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, nâng cao đời sống nhân dân, quyết tâm hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 mà Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra.

2. Các Lễ hội chào đón năm mới

Tại Phú Thọ, Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ đã được tổ chức trang trọng vào tối 25-1 (tức 30 Tết) nhằm giáo dục thế hệ trẻ hướng về đất Tổ, hướng về cội nguồn của dân tộc; tại Quảng Trị ngày 28 và 29-1 (tức mồng 3 và mồng 4 Tết) diễn ra Lễ hội chợ đình làng Bích La; tại Hải Phòng ngày 29-1 (tức mồng 4 Tết) diễn ra Lễ hội chọi trâu và đua thuyền rồng Đồ Sơn; tại Kon Tum cũng diễn ra Hội đua thuyền Độc Mộc trên sông Đắc-bla - một môn thể thao độc đáo chỉ có ở Kon Tum. Đây không chỉ là một hoạt động văn hóa mà còn là dịp phát động phong trào giữ gìn môi trường cho dòng sông Đắc-bla. Tại Bắc Ninh, mồng 4 Tết cũng là ngày mở đầu cho Lễ hội vùng Kinh Bắc. Tại Hà Nội, ngày 30-1 (tức mồng 5 Tết) diễn ra Lễ hội kỷ niệm 220 năm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa. Ngày 31-1 (tức mồng 6 Tết) - khai Hội Chùa Hương - một Lễ hội dài nhất, thu hút nhiều phật tử trong cả nước. Sáng ngày 1-2, (tức mồng 7 Tết), tại vùng địa linh Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam đã tưng bừng khai hội Tịch Điền Đọi Sơn với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo...

3. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Diễn đàn Kinh tế thế giới 2009

Ngày 28-1-2009, Phó Thủ tướng nước ta Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị hàng năm Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2009 tại Đa-vốt (Thụy Sĩ). Đoàn đã tham dự 8 phiên họp của Hội nghị, 14 hoạt động song phương và tham gia đối thoại với các doanh nghiệp quan tâm tới Việt Nam. Phó Thủ tướng đã tham dự Phiên họp hẹp giữa các nhà lãnh đạo kinh tế thế giới; tham gia chủ trì Phiên thảo luận về lực lượng lao động, giải quyết thách thức về việc làm; chủ trì Phiên đối thoại với đại diện các tập đoàn do WEF tổ chức riêng cho Việt Nam; chủ trì buổi làm việc về chủ đề đầu tư và kinh doanh với Việt Nam do một số tập đoàn phối hợp với WEF tổ chức; phát biểu tại buổi làm việc của Diễn đàn Sáng kiến Giáo dục toàn cầu; dự cuộc gặp mặt các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) do Hoàng tử Anh tổ chức; có các buổi làm việc riêng với Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Ô-xtrây-li-a, Giám đốc điều hành WEF và tiếp lãnh đạo 9 tập đoàn và các trường đại học lớn.

4. Việt Nam khẳng định ủng hộ mục tiêu cao cả của Luật Nhân đạo quốc tế trong xung đột vũ trang

Ngày 29-1-2009, tại cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về thúc đẩy tôn trọng Luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là các nguyên tắc không tấn công bừa bãi, không sử dụng vũ lực và bảo đảm khả năng tiếp cận cứu trợ nhân đạo cho thường dân, Đại sứ Việt Nam Lê Lương Minh tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khẳng định Việt Nam ủng hộ Hội đồng bảo an tiếp tục những nỗ lực nhằm thúc đẩy tôn trọng Luật nhân đạo quốc tế trong các cuộc xung đột vũ trang, nhất là các nguyên tắc không tấn công bừa bãi, không sử dụng vũ lực và bảo đảm khả năng tiếp cận cứu trợ nhân đạo cho thường dân, cũng như các quy định tại 4 Công ước Giơ-ne-vơ về các vấn đề nhân đạo. Đại sứ khẳng định quan điểm cho rằng cách tốt nhất để bảo vệ thường dân và các đối tượng được Luật nhân đạo quốc tế bảo hộ là ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các cuộc xung đột vũ trang, thủ tiêu hoàn toàn các loại vũ khí giết người hàng loạt, đặc biệt vũ khí hạt nhân đang đe dọa gây ra thảm họa nhân đạo nguy hiểm nhất đối với nhân loại, coi đó là những nguyên tắc và mục tiêu chỉ đạo công việc của Hội đồng Bảo an.

5. Tổng thống Cộng hòa Bun-ga-ri thăm chính thức Việt Nam

Ngày 29-1-2009, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước Cộng hòa Bun-ga-ri Ghê-oóc-ghi Pác-van-nốp (Georgi Parvanov) bắt đầu chuyến thăm thăm chính thức Việt Nam. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi các vấn đề về quan hệ song phương và ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Kết thúc chuyến thăm, hai bên ra thông cáo chung nhất trí đánh giá chuyến thăm thành công tốt đẹp là mốc quan trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

6. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát động Tết trồng cây

Sáng 1-2-2009 (mùng 7 Tết Kỷ Sửu), tại thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Kỷ Sửu 2009” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, các cấp, ngành trong cả nước hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, để đất nước ta mỗi ngày thêm “xanh-sạch-đẹp” và giàu mạnh hơn. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, quân, dân tỉnh Hòa Bình và cả nước nói chung, quan tâm hơn nữa công tác trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng; đặc biệt là rừng phòng hộ, để giữ gìn môi trường sống ngày càng trong sạch cho thế hệ mai sau.

7. EVN Telecom chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển liên Á

Ngày 1-2-2009, Công ty thông tin viễn thông Điện lực (EVN Telecom) cho biết, quý 1 năm 2009, EVN Telecom đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển liên Á, có thể cung cấp kết nối mạng viễn thông đến các trung tâm chuyển tiếp lưu lượng trong khu vực như Hồng Kông, Xin-ga-po, Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ dịch vụ băng thông rộng, các dịch vụ viễn thông khác trong những năm tới và đảm bảo dự phòng an toàn cho mạng lưới viễn thông quốc gia. Hiện EVN Telecom đã tham gia vào các mạng cáp quang lớn nhất thế giới và khu vực, kết nối Việt Nam với các nước trên thế giới qua 3 cổng truyền dẫn quốc tế. Ngoài các điểm truy cập trong nước, EVN Telecom còn triển khai nhiều điểm truy cập trên thế giới như Hồng Kông, Mỹ... tạo thành một mạng kết nối toàn cầu./.