Giờ đọc sách báo tại "Phòng đọc Hồ Chí Minh" của các chiến sĩ quân đội
 Ảnh: TTXVN
TCCS - Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là những vấn đề cơ bản, quyết định trực tiếp đến chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Nhận thức được vấn đề đó, những năm qua, Đảng ủy Đoàn B01 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các TCCSĐ và đội ngũ cán bộ đảng viên ngang tầm với yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ.

Là một đơn vị chủ lực, cơ động, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Thủ đô, nên yêu cầu về chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên rất cao. Bởi vậy Đảng ủy Đoàn đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các TCCSĐ vững mạnh toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo đúng Điều lệ Đảng, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Đảng ủy Quân sự Trung ương; phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, biên chế tổ chức của đơn vị. Trên cơ sở quán triệt chỉ thị, nghị quyết của trên về nâng cao chất lượng các TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy Đoàn đã đề ra chương trình hành động thực hiện của Đảng bộ; đồng thời ra nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ đến năm 2010. Thông qua đó, Đảng ủy xác định mục tiêu, yêu cầu, chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu tình hình, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo. Quá trình xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ Đoàn luôn được gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; xây dựng đội ngũ đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Chủ trương đó được quán triệt, tổ chức thực hiện ở tất cả các TCCSĐ và được cụ thể hóa thành các tiêu chí trong bình xét, đánh giá chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
 
Trong xây dựng các TCCSĐ, Đảng ủy Đoàn xác định: tập trun

Quá trình xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ Đoàn luôn được gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; xây dựng đội ngũ đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

g nâng cao năng lực quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để thực hiện mục tiêu đó, Đảng ủy chú trọng vào việc xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên và cán bộ chủ trì các cấp; tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, tăng cường hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, khả năng điều hành của chỉ huy. Trước hết, chỉ đạo các TCCSĐ tiến hành rà soát tổng thể, nắm thực trạng về số lượng, chất lượng đội ngũ cấp ủy viên; kiện toàn, bổ sung những nơi còn thiếu (nhất là đơn vị biên chế đủ quân, làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu); tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, phương pháp tác phong công tác, lề lối làm việc của các cấp ủy viên; thống nhất sổ sách, mẫu biểu; nội dung, chương trình hoạt động...

Do đặc điểm biên chế của Đoàn, việc gắn xây dựng đội ngũ cấp ủy với cán bộ chủ trì được xác định theo hướng: đối với các đơn vị cơ sở (kể cả đơn vị đủ quân và khung thường trực): chính ủy, chính trị viên phấn đấu được bầu làm bí thư, người chỉ huy làm phó bí thư; đối với các cơ quan chức năng: người chủ trì cơ quan làm bí thư. Trong kiện toàn cấp ủy, Đảng ủy đã đặt trọng tâm vào xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ bí thư, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên các cấp, bảo đảm cho đội ngũ này có đủ phẩm chất, năng lực tương xứng với vị trí chủ trì về chính trị ở cơ quan, đơn vị. Trong bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ bí thư, cấp ủy các cấp, Đảng ủy đã chỉ đạo kết hợp giữa bồi dưỡng, tập huấn với tổ chức thi bí thư, chính ủy, chính trị viên giỏi. Thông qua đó, góp phần gắn kết lý luận với thực tiễn, nhận thức với hành động, “nói đi đôi với làm” cho đội ngũ bí thư, cấp ủy; đồng thời, từ kết quả thi, Đảng ủy và người chỉ huy nắm được trình độ thực tế của mỗi người, làm cơ sở đề ra nội dung, biện pháp bồi dưỡng, tập huấn trong những năm tiếp theo.

Cùng với xây dựng, kiện toàn cấp ủy, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cho các TCCSĐ thực hiện nghiêm túc nền nếp, chế độ theo Đề án 1888-ĐA/CT của Cục Chính trị Quân khu. Trên cơ sở những quy định chung, Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo thống nhất thời gian sinh hoạt ở từng cấp. Trong sinh hoạt, các TCCSĐ luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân cấp ủy viên. Cùng với đó, chỉ đạo các TCCSĐ, các ngành, các cấp xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc; xác định chức trách, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm của từng cấp, từng tổ chức, cá nhân, nhất là trong các lĩnh vực công tác: cán bộ, tài chính, quản lý vũ khí trang bị... Nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, các TCCSĐ đã tập trung đổi mới nội dung, quy trình ra nghị quyết lãnh đạo. Đối với Đảng ủy, 6 tháng và một năm ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện, hằng quý ra nghị quyết chuyên đề. Với đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận, 6 tháng và một năm ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện; hằng tháng ra nghị quyết tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, khắc phục khâu yếu, mặt yếu.

Hiệu quả rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ cán bộ được nâng lên: năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò của các TCCSĐ được khẳng định trong thực tiễn.

Với các chi bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Đoàn chỉ đạo: 6 tháng, một năm quán triệt nghị quyết cấp trên, ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện cấp mình: hằng tháng căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức sinh hoạt lãnh đạo theo chuyên đề, sinh hoạt học tập, tự phê bình, phê bình và bình xét đảng viên... Việc chuẩn bị nghị quyết lãnh đạo được Đảng ủy chỉ đạo sát với tính chất nhiệm vụ thực tế của từng loại hình TCCSĐ ở các cơ quan, đơn vị, không giàn trải, chung chung. Trong sinh hoạt tự phê bình và phê bình, ngoài các nội dung, yêu cầu chung, các chi bộ yêu cầu đảng viên phải phát biểu ý kiến: thực hiện hàng tháng đánh giá chất lượng đảng viên một cách cụ thể, công khai trước chi bộ.

Công tác phát triển Đảng được Đảng ủy chỉ đạo: lấy chất lượng làm chính: tập trung vào đối tượng là cán bộ trung đội, tiểu đội, cán bộ đoàn thể quần chúng, hạ sĩ quan, chiến sĩ phấn đấu tốt, có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhờ có chủ trương đúng, các tổ chức đảng chủ động làm tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn, nên những năm qua, công tác phát triển Đảng trong toàn Đảng bộ đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng năm 2008, Đảng bộ kết nạp được 68 người vào, chuyển đảng chính thức cho 34 đồng chí, góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ lãnh đạo trong toàn Đảng bộ. Gắn với tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các chi bộ trong Đảng bộ Đoàn đã xây dựng các tiêu chí đạo đức sát với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của từng đối tượng. Nhờ đó, hiệu quả rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ cán bộ được nâng lên: năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò của các TCCSĐ được khẳng định trong thực tiễn.

Bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Đoàn B01 đã mang lại hiệu quả thiết thực: chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên; hằng năm, các TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh với tỷ lệ cao; riêng năm 2008, 100% số đảng bộ cơ sở, 88,33% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ Đoàn nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Công tác cán bộ được tiến hành đúng nguyên tắc, quy chế, quy trình: tập thể cấp ủy thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ; quản lý cán bộ chặt chẽ, toàn diện, kết hợp quản lý từng người với cả đội ngũ, trọng tâm là cán bộ chủ trì, cán bộ chuyên môn, kỹ thuật, cán bộ hoạt động xa sự quản lý của đơn vị... Trong công tác cán bộ, Đảng ủy đã giải quyết hài hòa giữa bảo đảm số lượng, điều chỉnh cơ cấu, với nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Để làm được điều đó, Đảng ủy tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch cán bộ nhất là cán bộ chủ trì, bảo đảm tính kế thừa và phát triển vững chắc theo ba lớp: hiện tại, kế cận và kế tiếp. Trong quy hoạch cán bộ, cấp ủy các cấp đã coi trọng cả tiêu chuẩn, cơ cấu và độ tuổi; đối với cán bộ nằm trong diện quy hoạch phải kết hợp độ tuổi theo cấp và theo chức, khắc phục tình trạng tuổi cán bộ kế cận cao hơn cán bộ đương chức. Thực hiện Nghị quyết số 51 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Đoàn đã chủ động tạo nguồn, bố trí, sắp xếp đội ngũ chính ủy, chính trị viên theo đúng quy định; phát hiện, lựa chọn những cán bộ quân sự, hậu cần, kỹ thuật có phẩm chất, đạo đức, khả năng công tác đảng, công tác chính trị, có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi, gửi đi đào tạo làm nguồn bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực toàn diện đội ngũ cán bộ luôn được cấp ủy các cấp quan tâm, theo phương châm: đào tạo, bồi dưỡng theo chức vụ, cương vị là chính; kết hợp giữa đào tạo tại trường với bồi dưỡng tại chức; cấp trên bồi dưỡng cấp dưới; bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn tại đơn vị. Nhằm bảo đảm cho đội ngũ cán bộ phát triển, Đảng ủy Đoàn đã thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ giữa đơn vị có quân với đơn vị khung thường trực, giữa cơ quan với đơn vị... Nhờ tiến hành đồng bộ các khâu, các bước trong quy trình xây dựng, đến nay đội ngũ cán bộ Đoàn đã có sự phát triển tương đối vững chắc cả về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác; 70% số cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học; số hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm là 80%.

Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy trong Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc cơ chế: cấp trên giám sát cấp dưới, tổ chức đảng giám sát cán bộ, đảng viên; đồng thời, tạo điều kiện để quần chúng tham gia kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên. Trong quá trình kiểm tra, giám sát các TCCSĐ đã gắn kiểm tra, giám sát tập thể cấp ủy với kiểm tra đảng viên là cán bộ chủ trì; giữa kiểm tra thường xuyên với kiểm tra các TCCSĐ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm kỷ luật. Về đối tượng kiểm tra, giám sát, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ tập trung vào những cấp ủy lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thấp, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu không cao, nội bộ thiếu đoàn kết, thống nhất, nhiều năm liền không đạt trong sạch vững mạnh; đảng viên hoàn thành nhiệm vụ có mặt còn hạn chế, vi phạm tư cách, uy tín thấp, những cán bộ, đảng viên nằm trong diện đề bạt, bổ nhiệm... Nội dung kiểm tra, giám sát được các cấp ủy tập trung vào lãnh đạo thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân, phẩm chất, đạo đức, lối sống, giữ gìn tư cách cán bộ, đảng viên... Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện sai trái, làm trong sạch các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố, tăng cường kỷ luật Đảng./.