Lan tỏa sức trẻ ở Lai Châu

Hạnh Dung
23:19, ngày 19-03-2014

TCCSĐT - Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Lai Châu đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là trong việc giáo dục tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và thế hệ trẻ trong toàn tỉnh.

Thế hệ trẻ Lai Châu noi gương Bác Hồ

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, các cấp, các ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bổ sung nội dung tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình. Căn cứ Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 37-HD/BTGTU, ngày 15-11-2011 về việc thành lập bộ máy và xây dựng quy chế làm việc của bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 25-KH/BTGTU ngày 20-02-2012 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”… Cấp ủy các cấp chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh, thiếu niên các dân tộc trong tỉnh.

Nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2012), Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Cộng đồng tổ chức Lễ phát động “Tuổi trẻ Lai Châu làm theo lời Bác’’ và ký kết thi đua làm theo lời Bác năm 2012. Hưởng ứng Lễ phát động, 11/11 đơn vị huyện, thị đoàn và đoàn trực thuộc đã tổ chức lễ phát động cấp huyện ký kết thi đua, đăng ký nội dung làm theo lời Bác và triển khai tới 100% các cơ sở đoàn. Kết quả, đến cuối năm 2012 đã huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2012, trong đó có 30 đoàn viên tham gia hiến máu. Lễ ra quân Chương trình tình nguyện mùa đông tại xã Thu Lũm, huyện Mường Tè cũng được tổ chức, qua đó tặng 50 áo ấm, 80 chăn ấm cho các gia đình chính sách, 15 suất học bổng cho 15 học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 11.000 lượt người thuộc các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tân Uyên. Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, động viên, thăm hỏi các đối tượng chính sách diễn ra sôi nổi với 12 cuộc, thu hút 400 đoàn viên, thanh niên tham gia, trong đó tổ chức thăm hỏi 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 100 suất quà trị giá gần 80 triệu đồng cho các gia đình chính sách. Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức 1 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho nhân dân vùng sâu, vùng xa; tổ chức 2 đợt tặng tiền, quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em của tỉnh.

Các phong trào trên gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và hướng tới Đại hội đoàn các cấp. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”,... được đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2012, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho 23 thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh. Năm 2013, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị tiếp tục đưa nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với các đối tượng tham gia học tập; đồng thời mở các lớp chuyên đề bồi dưỡng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc lồng ghép các nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong một số môn học chính khóa theo quy định và tài liệu hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Sở Giáo dục - Đào tạo Lai Châu. 

Trong năm 2013, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh, thiếu niên các dân tộc trong tỉnh; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, ý thức, trách nhiệm cao với người thân, xã hội và cộng đồng trong thanh, thiếu niên. Hưởng ứng cuộc vận động “Xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang và y tế còn tổ chức và tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân khó khăn vùng biên bằng các hoạt động thiết thực, như: tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho dân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Các huyện, thị đoàn phối hợp với các phòng giáo dục - đào tạo tổ chức các phong trào, hội thi như “Chúng em kể chuyện về Bác”, “Nhật ký sổ vàng làm theo lời Bác”, cuộc vận động “Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” trong đội viên, thiếu nhi; các liên đội tổ chức cho đội viên học về tiểu sử Bác Hồ, thi đua “Hoa điểm 10 mừng sinh nhật Bác”... 

Những tấm gương từ thực tế cuộc sống

Những kết quả đạt được sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của tỉnh Lai Châu đã góp phần làm nên những chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên. Ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh xuất hiện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Đồng chí Mùa A Vàng, Bí thư Đảng ủy xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn, đồng chí Lý A Chiềng, Bí thư chi bộ bản Tả Làn Than, phường Tân Phong, thị xã Lai Châu luôn tiên phong trong mọi hoạt động, vận động bà con đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng bản làng văn hóa; động viên các thành viên trong gia đình thực hiện cần kiệm, nói đi đôi với làm, quyết tâm làm kinh tế, đưa gia đình thoát khỏi khó khăn, vươn lên trở thành hộ gia đình có kinh tế khá giả, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế, hướng dẫn bà con mạnh dạn học tập, làm theo để bản làng không còn hộ đói nghèo, nhiều năm liền là bản làng văn hóa… 

Đồng chí Đào Trọng Linh - Bí thư huyện đoàn Tam Đường, đồng chí Lò Văn Thực - Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Phong Thổ là những đoàn viên thanh niên tiêu biểu, luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động đoàn, tích cực vận động, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, như: làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, gia đình thương binh - liệt sĩ; giúp đỡ hộ gia đình thanh niên chậm tiến, giúp đỡ dân bản tái định cư ổn định cuộc sống; trồng và chăm sóc rừng; thực hiện phong trào vì đàn em thân yêu, giúp đỡ các học sinh nghèo vượt khó tới trường… 

Đồng chí Trần Anh Thắng, giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sin Súi Hồ (huyện Phong Thổ) không ngại gian khổ trèo đèo, lội suối để vận động trẻ đến lớp. Đồng chí còn học tiếng dân tộc thiểu số để có thể dạy các em tiếng phổ thông, dạy các em từng nét chữ, từng bài học với tất cả tình yêu nghề, yêu trẻ... Đồng chí Sừng Xè Xá, trinh sát Công an huyện Mường Tè, Thượng úy Nguyễn Văn Thu, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu,... là những chiến sĩ công an nhân dân luôn tâm niệm thực hiện theo lời Bác dạy, kiên cường, dũng cảm đối diện với những tội phạm nguy hiểm, phá nhiều vụ trọng án, trong đó có những vụ án xảy ra ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, triệt phá được nhiều ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm trong đó có tội phạm ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới,… góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Nhiều gương điển hình là bác sĩ, thầy thuốc luôn nỗ lực với tâm niệm phải cố gắng, làm hết khả năng để cứu người bệnh. Tình yêu người, yêu nghề đã giúp các đồng chí thêm miệt mài, tận tâm với công việc, không ngừng góp sức trong công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”. Nhiều đồng chí là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, huyện luôn không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trở thành người cán bộ, đảng viên gương mẫu, có nhiều tìm tòi, sáng tạo để cải tiến cách làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; luôn quan tâm, dìu dắt thế hệ trẻ, truyền đạt những kinh nghiệm để những cán bộ mới sớm tiếp cận, hoàn thành tốt công việc; giữ gìn phong cách dân chủ, quần chúng, gần gũi, sát cơ sở, thực sự là những tấm gương cần, kiệm, liêm, chính.

Một số mục tiêu trong thời gian tới

Thời gian tới, Lai Châu cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện, đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao nhận thức, vừa đẩy mạnh làm theo, vừa quan tâm bồi dưỡng, phát hiện những việc làm tích cực, các gương điển hình tiên tiến nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ noi theo. 

Cần kết hợp chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả nội dung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và thực hiện cải cách hành chính và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; kết hợp chặt chẽ giữa nói đi đôi với làm, giữa xây và chống. Làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW; nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, thiếu sót; đề ra những giải pháp, phương hướng cụ thể sát hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể cần có các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, việc làm cụ thể. 

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nội dung theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 23-KH/TU của Tỉnh ủy, gắn với triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, kịp thời phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, những điển hình tiên tiến./.