Ngày 29-7, tại thủ đô Tê-hê-ran của I-ran đã khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Phong trào không liên kết (NAM) lần thứ 15.

Tham dự hội nghị có đại diện 118 nước thành viên NAM, trong đó có 60 Bộ trưởng Ngoại giao, cùng đại diện 15 nước quan sát viên, 8 tổ chức quốc tế và khu vực.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Mahmoud Ahmadinejad cho rằng thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, rằng chính sách của các nước lớn đã làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo tại nhiều nơi trên thế giới. Ông Ahmadinejad cáo buộc các nước lớn tìm cách giữ độc quyền về công nghệ, đồng thời cho rằng một số cường quốc hạt nhân đang ngăn cản các nước khác sở hữu công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Ông khẳng định các nước NAM với khả năng duy trì hòa bình và trật tự pháp luật, có thể thiết lập một hội đồng trọng tài để bảo vệ các nước thành viên chống lại sự phân biệt đối xử từ các nước lớn.

Hội nghị Bộ trưởng NAM lần thứ 15 dự kiến xem xét việc thực hiện các quyết định được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NAM lần thứ 14 ở La Ha-ba-na (Cuba) năm 2006; xem xét những diễn biến quốc tế mới nhất, đặc biệt là những vấn đề liên quan lợi ích của các nước thành viên NAM; đánh giá những thành tựu đạt được trong tiến trình tăng cường sức mạnh của NAM.

NAM được thành lập năm 1961 và đến nay đã có tổng cộng 118 thành viên./.