Theo văn bản được ký sáng 28-7 tại Hà Nội, Thụy Sĩ sẽ tài trợ 2,4 triệu USD cho việc xây dựng năng lực thương mại trong các ngành xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam.

Giai đoạn II của Dự án mang tên “Hỗ trợ Việt Nam sau gia nhập WTO - Xây dựng năng lực tuân thủ rào cản kỹ thuật trong thương mại và kiểm dịch động thực vật” được ký giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại sứ quán Thụy Sĩ và Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thắng cho biết, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn I, giai đoạn II của dự án được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh việc xuất khẩu những sản phẩm an toàn, tốt về mặt môi trường từ Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Theo đó, giai đoạnII sẽ tập trung xây dựng năng lực trong một số lĩnh vực như đánh giá sự phù hợp của các dịch vụ và thử nghiệm được quốc tế thừa nhận cho ngành công nghiệp, nhất là trong những ngành xuất khẩu như dệt may, thực phẩm; xây dựng văn bản pháp quy kỹ thuật trong một số ngành sản xuất để thực thi Luật tiêu chuẩn và Văn bản pháp quy kỹ thuật.

Dự án là một phần trong khuôn khổ chương trình “Một kế hoạch chung” của Liên hợp quốc - chương chình chung của Chính phủ và 14 tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam từ nay đến năm 2010.

Trong giai đoạn I, được triển khai từ năm 2004-2007, các bên liên quan cũng đã thực hiện thành công Dự án “Hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thị trường thông qua tăng cường năng lực liên quan đến đo lường, thử nghiệm và hợp chuẩn” với kinh phí xấp xỉ 1 triệu USD./.