Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi (TICAD) lần thứ 4, khai mạc sáng 28-5 tại thành phố cảng Yô-cô-ha-ma của Nhật Bản.

Tham dự cuộc họp với chủ đề "Hướng tới một châu Phi năng động" có các nguyên thủ quốc gia, những người đứng đầu chính phủ và các quan chức cấp cao đến từ 52 nước châu Phi; đại diện các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Lương Nông của Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Lương thực Thế giới (WPF), Quỹ quốc tế về phát triển châu Phi và đại diện một số nước châu Á.

Trong ba ngày hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề như tác động của cuộc khủng hoảng lương thực đối với châu Phi, vấn đề an ninh con người và những nỗ lực nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, bảo vệ môi trường và ngăn chặn biến đổi khí hậu, củng cố hòa bình và nâng cao năng lực điều hành ở các nước châu Phi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Ya-su-o Fu-ku-da cam kết tăng gấp đôi viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho châu Phi từ nay đến năm 2012, trong đó có 4 tỉ USD cho vay với lãi suất thấp, với thời hạn hơn 30 năm.

Ngoài ra, để giúp các nước châu Phi thực hiện được các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, Nhật Bản sẽ hỗ trợ đào tạo 100.000 lao động lành nghề ở châu Phi trong vòng 5 năm tới, đồng thời cử các nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và các chuyên gia về nước tới châu Phi để giúp cải thiện nguồn cung cấp nước./.