Ngành Quân y làm theo gương Bác

Chu Tiến Cường
15:23, ngày 29-06-2010

TCCS - Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, mỗi cán bộ, chiến sĩ quân y đều nỗ lực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với tinh thần hướng ra tuyến trước, tất cả vì thương binh, bệnh binh mà phục vụ. Qua đó, công tác quân y ngày càng đi vào nền nếp, góp phần quan trọng nâng cao sức mạnh của lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới.

Đối với ngành quân y, Cuộc vận động còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và cứu chữa thương binh, bệnh binh. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền”, trong những năm qua toàn ngành đã khắc phục mọi khó khăn, thi đua phấn đấu, gìn giữ và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc quân đội.

Trong hơn 3 năm qua, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều tập thể, cá nhân trước đây là điển hình, nay thực hiện Cuộc vận động càng nổi bật hơn, toàn diện hơn. Những tập thể, cá nhân trước khi triển khai Cuộc vận động còn có thiếu sót, khuyết điểm, nay đã khắc phục và vươn lên. Tiêu biểu là các tập thể, cá nhân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; nhiều cán bộ, chiến sĩ quân y bám trụ hàng chục năm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, chủ động vượt lên sự thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, tinh thần để tận tình cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Ngày 5 - 5 - 2010, tại Nghệ An, nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành quân y tổ chức Lễ báo công và Hội nghị điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" giai đoạn 2007-2009. Đây là lần thứ hai, sau 20 năm, ngành quân y tổ chức Hội nghị thi đua của toàn ngành tại quê hương của Bác và cũng là dịp để bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính của toàn ngành với vị Cha Già kính yêu của dân tộc. Tại Hội nghị này, 58 tập thể và 72 cá nhân được tặng thưởng bằng khen. Đó là sự ghi nhận, động viên, khích lệ kịp thời đối với những điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động, đại diện cho hàng trăm tập thể và hàng vạn cán bộ, nhân viên toàn ngành quân y đang công tác trên mọi miền Tổ quốc, là những bông hoa tươi thắm kính dâng lên Bác.

Nhìn lại kết quả bước đầu thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của ngành quân y, trong thời gian qua, có thể nói:

Thứ nhất, Cuộc vận động đã tạo động lực và tiền đề cơ bản cho ngành quân y hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội. Do làm tốt bước triển khai, nhất là công tác giáo dục, tuyên truyền nên khi Cuộc vận động chuyển sang bước “làm theo”, các đơn vị quân y và cán bộ, nhân viên đã đăng ký nội dung phấn đấu theo từng chuyên đề được học tập, cụ thể hóa các nội dung Cuộc vận động thành các phong trào cụ thể, thiết thực ở đơn vị mình. Bệnh viện 87, Tổng cục Hậu cần, phát động phong trào “Sáng y đức, vững y thuật, giàu nhân văn”; “Thầy thuốc giỏi, niềm vui người bệnh”; “Y đức tỏa sáng, bệnh viện trưởng thành”. Bệnh viện 121, Quân khu 9, với phong trào “Xây dựng bệnh viện văn hóa”. Bệnh viện 105,Tổng cục Hậu cần và Bệnh viện 120, Quân khu 9, phát động phong trào: “Một tập trung, ba khâu đột phá” (tập trung xây dựng bệnh viện vững mạnh toàn diện; tăng cường rèn luyện kỷ luật; xây dựng nền nếp chính quy; triệt để thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân). Bệnh viện 5, Quân khu 3 và Bệnh viện 16, Binh đoàn 16, có phong trào “Ba không, ba nên”. Nhiều cơ sở quân y đã trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh trong cả nước như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện 103, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Bệnh viện 175, Bệnh viện 105, Bệnh viện 354, Bệnh viện 91 (Quân khu 1), Bệnh viện 13 (Quân khu 5), Bệnh viện 211 (Quân đoàn 3), Bệnh viện 4 (Quân đoàn 4), Viện Y học Cổ truyền Quân đội... Đặc biệt là gương hy sinh dũng cảm của thượng úy y sĩ Phạm Hữu Huyên, quên mình vì sự sống của nhân dân vùng lũ tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, tháng 11-2007, đã được truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Và gần đây nhất, tháng 4 - 2010, y sỹ Nguyễn Chí Ninh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tây Trang, Điện Biên, đã dũng cảm cùng đồng đội ngăn chặn kịp thời bọn tội phạm buôn bán ma túy với một khối lượng lớn từ Lào về Việt Nam.

Thứ hai, Cuộc vận động đã góp phần nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ quân y, thể hiện ở ý thức sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và tích cực đổi mới tác phong công tác, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền”. Các bệnh viện, bệnh xá duy trì nghiêm các chế độ công tác chuyên môn nghiệp vụ, cấp cứu, điều trị an toàn, nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất và không để xảy ra các tai biến, tai nạn do lỗi chủ quan của người thầy thuốc gây nên, đồng thời đã có những chuyển biến tích cực trong tâm lý tiếp xúc và thái độ phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân than phiền về thái độ, trách nhiệm phục vụ. Các bệnh viện đều lấy phương châm hành động là nâng cao y đức, chất lượng phục vụ người bệnh để giữ vững uy tín. Có nhiều tập thể, khoa, ban, bác sĩ, y tá, hộ lý có thái độ nhiệt tình, trách nhiệm cao với bệnh nhân được gia đình bệnh nhân gửi thư cám ơn, khen ngợi. Trong 3 năm qua, hàng trăm lượt đoàn, tổ quân y hành quân về nguồn, tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, khu kháng chiến cũ... Các bệnh viện cũng đã cử hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên quân y luân phiên công tác trên quần đảo Trường Sa thân yêu, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đây thực sự vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của cán bộ, chiến sĩ quân y.

Thứ ba, Cuộc vận động làm chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện cả về nhận thức và hành động trong việc xây dựng nền nếp chính quy của ngành quân y. Nổi bật nhất là thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Quân y các đơn vị chấp hành nghiêm các chế độ quy định về định mức, tiêu chuẩn ngân sách ngành, đổi mới phương thức bảo đảm theo phân cấp, xây dựng kế hoạch hợp lý, chuẩn bị kỹ nội dung, vật chất - kỹ thuật bảo đảm chủ động triển khai các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. Các bệnh viện trong toàn quân đổi mới phong cách làm việc, chống sách nhiễu, không gây phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Chú trọng tăng cường xây dựng đoàn kết nội bộ, sống có nghĩa tình, trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng “Quỹ đồng đội”, “Quỹ tương thân, tương ái” để hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều tấm gương thể hiện tấm lòng nhân ái, yêu thương con người, như Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện 105, trong 3 năm qua, quản lý và trả lại cho người nhà bệnh nhân 30 triệu đồng và nhiều đồ trang sức quý.

Từ kết quả đã đạt được và kinh nghiệm thực tiễn, trong thời gian tới, toàn ngành quân y tập trung thực hiện một số nội dung cơ bản sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động trong toàn ngành, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe bộ đội và cứu chữa thương binh, bệnh binh. Đẩy mạnh "xã hội hóa" công tác y tế trong quân đội, tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển toàn diện hệ thống y tế quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự trong tình hình mới. Tham gia có hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng, phát triển nền y học Việt Nam, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai là, tích cực, chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo để triển khai có hiệu quả các nội dung "làm theo" của Cuộc vận động phù hợp với thực tiễn của đơn vị mình. Xây dựng các nội dung hoạt động, thi đua có trọng tâm, trọng điểm, duy trì có hiệu quả phong trào thi đua của ngành, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với thực hiện Cuộc vận động theo đặc thù nhiệm vụ trong mỗi cơ quan, đơn vị. Vận dụng sáng tạo những tư tưởng của Bác về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.... để cụ thể hóa thành những phong trào, hành động, giải pháp, việc làm thiết thực, khơi dậy và phát huy hết mọi tiềm năng của cán bộ, chiến sỹ quân y trong toàn đơn vị, tránh bệnh hình thức.

Ba là, chú trọng giáo dục nâng cao y đức, giữ vững và phát huy bản chất tốt đẹp của người thầy thuốc quân đội; mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên và hạ sỹ quan, chiến sĩ trong toàn ngành thật sự thấm nhuần và xứng đáng với lời dạy của Bác "Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền" bên cạnh việc trau dồi tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, hết sức tăng cường rèn luyện y đức, thực sự yêu nghề, tận tâm tận lực với người bệnh, xứng đáng với sự cao quí của nghề nghiệp. Cán bộ chỉ huy các đơn vị quân y, các bác sĩ, dược sĩ phải là người gương mẫu thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động để mọi người noi theo.

Bốn là, đẩy mạnh thi đua, tiếp tục phát hiện và nhân rộng hơn nữa các điển hình tiên tiến trong toàn ngành để động viên, khích lệ kịp thời và tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ quân y nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các mục tiêu thi đua của Cuộc vận động, để Cuộc vận động thực sự thúc đẩy mạnh mẽ phong trào, hoạt động của cơ quan, đơn vị, xây dựng ngành ngày càng vững mạnh./.