Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai lên lá cờ truyền thống của Tạp chí Cộng sản _Ảnh: Tư liệu TCCS

Tôi năm nay đã 95 tuổi. Nếu nói về tuổi tác thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn trẻ tuổi hơn tôi rất nhiều, nhưng trong quá trình làm việc tôi và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khá thân thiết. Tôi còn nhớ, Đại hội VI, tôi công tác ở Báo Nhân Dân, đến Đại hội VII, tôi làm Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, lúc bấy giờ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đang công tác ở Tạp chí Cộng sản. Giữa nhiệm kỳ Đại hội VII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương. Lúc đó, tôi là Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Tổ phó. Quá trình cùng làm việc, tôi nhận thấy đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, luôn có chính kiến riêng của mình, nhưng cũng luôn tôn trọng tập thể, tôn trọng ý kiến của người khác, luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của tập thể, của nhân dân. Có lẽ quá trình biên tập những bài viết lý luận chính trị ở Ban Xây dựng Đảng của Tạp chí Cộng sản đã rèn giũa, bồi đắp để sau này các ý kiến đóng góp của Đồng chí trong quá trình chuẩn bị Văn kiện Đại hội VII, phần về xây dựng Đảng thường nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của tập thể. Có thể nói, ngay từ thời kỳ đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã bộc lộ những nhận thức rất sâu sắc về các vấn đề lý luận, đặc biệt là lý luận về xây dựng Đảng.

Nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản_Ảnh: Tư liệu

Có thể nói, giai đoạn đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng công tác ở Tạp chí Cộng sản là giai đoạn rèn giũa, tích lũy rất quan trọng để hun đúc nên một người cách mạng có năng lực, phẩm chất. Từ một nhà báo có “tài năng chuyên môn” đã nâng tầm lên “tài năng chính trị” của một nhà chính trị, điều này thể hiện rõ nét và hết sức sâu sắc ở những bài viết chính luận. Ngay cả khi Đồng chí đảm đương những vị trí công tác cao, đảm đương trọng trách là người đứng đầu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, những tác phẩm, bài viết, bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều thể hiện tính lý luận sâu sắc và tính thực tiễn nóng hổi của đời sống xã hội. Lý luận và thực tiễn đan xen nhau, lý luận không phải lý luận suông, lý luận có minh chứng từ thực tiễn và thực tiễn thì không phải là thực tiễn “chay”, thực tiễn có sự soi rọi của lý luận,… Có thể thấy ở đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phong cách của một nhà báo đầy trí tuệ và một nhà lãnh đạo chính trị đầy bản lĩnh, kiên định.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người làm việc rất cẩn thận, nghiêm túc, một người đầy tình cảm chân thành, tôi còn nhớ trong một chuyến đi thực tế, chúng tôi đang ở địa phương thì được tin mẹ Đồng chí ốm, anh em chúng tôi lúc ấy rất gắn bó đã nhất trí cao để Đồng chí trở về sớm để chăm mẹ. Những câu chuyện như vậy rất giản dị nhưng là những kỷ niệm mà chúng tôi không thể quên.

Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng thấy bên cạnh tư chất, năng lực vốn có, sự tài hoa, thì đó chính là một quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, rèn giũa bản thân./.