TCCSĐT - "Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2010" được tổ chức từ ngày 4-8 đến 9-8-2010 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô với chủ đề "Nghìn năm tinh hoa" là một trong những sự kiện quan trọng và có ý nghĩa thiết thực để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Năm Du lịch quốc gia 2010.

"Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2010" do Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tìm đầu ra cho các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề; thúc đẩy, nâng cao giá trị xuất khẩu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thu hút vốn đầu tư, tài trợ, tư vấn của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển làng nghề; tìm kiếm cơ hội nâng cao năng lực sản xuất và giá trị của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ; giới thiệu lịch sử, truyền thống văn hóa và tinh hoa làng nghề; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; giới thiệu tiềm năng và giá trị kinh tế của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống và hiện đại.

Với lịch sử ngàn năm tuổi, Thủ đô Hà Nội được biết đến là mảnh đất hội tụ các tinh hoa của dân tộc Việt đã được lưu giữ, phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác. Với danh hiệu "Đất trăm nghề", Hà Nội chiếm đến 80% số nghề thủ công mỹ nghệ trong cả nước.Trong những năm gần đây, các làng nghề truyền thống như Làng lụa Vạn Phúc, Làng gốm Bát Tràng, Làng mây tre đan Phú Vinh, Làng khảm trai Chuyên Mỹ, Làng sơn mài Hà Thái... được biết đến rộng rãi hơn ở cả trong và ngoài nước không chỉ bởi các giá trị văn hóa kết tinh sự khéo léo, tài hoa, tính tỉ mỉ và cả tâm hồn của người thợ thủ công trong từng đường nét, chi tiết, được gìn giữ, lưu truyền từ đời này sang đời khác, mà còn do giá trị kinh tế - xã hội mà nó mang lại.

Hà Nội hiện nay có khoảng 1.270 làng nghề truyền thống với số lượng lao động trong ngành thủ công mỹ nghệ trung bình chiếm 65% dân số trong mỗi làng nghề. Trong số 52 nhóm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam, Hà Nội có 42 ngóm ngành được đặt ở 20 quận, huyện và khu vực khác nhau.

Từ năm 2000 đến nay, thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã được mở rộng ra châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Nga, ASEAN và sẽ còn tiếp tục được mở rộng thêm ở Nam Phi, Ca-na-đa và Bắc Mỹ. Tổng giá trị sản phẩm của ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội trung binh hàng năm là 2000 tỉ đồng, giải quyết được hơn 80% lao động việc làm cho lao động tại làng nghề. Ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đang hướng tới mục tiêu đạt 15% tổng giá trị sản phẩm công nghiệp nhẹ Ha Nội vào năm 2015.

Ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội có những cơ hội vàng để phát triển và mở rộng nhằm mang lại những giá trị kinh tế nhờ vào những lợi thế sẵn có như nhân công rẻ, chất liệu và sản phẩm độc đáo, đặc biệt là tâm huyết và lòng yêu nghề của các nghệ nhân. Các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống tại Hà Nội hiện nay đang xây dựng thương hiệu cho riêng mình; đưa giá trị văn hóa, kinh tế, xã hội của mỗi làng nghề lên một tầm cao mới. Bên cạnh những lợi thế sẵn có và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ; ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội cũng đang từng bước loại bỏ và vượt qua những khó khăn như việc thiếu hụt thông tin, các công nghệ hỗ trợ sản xuất còn lạc hậu và đặc biệt là mẫu mã các sản phẩm chưa được đầu tư đúng mức.

"Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2010" sẽ thu hút sự tham gia của các nghệ nhân, nhà sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và cả nước với nhiều hoạt động phong phú như: triển lãm trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo được ưa chuộng nhất và có tính ứng dụng cao trong đời sống, đem lại cho người xem cái nhìn xác thực về sự phong phú trong chất liệu, tính đa dạng của các mặt hàng; hội thảo, tour du lịch làng nghề Hà Nội đem lại cho du khách trải nghiệm hoàn toàn mới về làng nghề truyền thống Hà Nộ bởi có cơ hội cảm nhận nét truyền thống cổ truyền, nét văn hóa đặc sắc không chỉ ẩn chứa trong nghề và sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn trong cả tâm linh và ẩm thực của vùng đồng bằng Bắc Bộ; kết nối đối tác làm cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội với các ngành nhập khẩu nước ngoài; thi sáng tác mẫu quà tặng...

"Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2010" nhận được sự quan tâm tham dự của các tổ chức xúc tiến thương mại, các hiệp hội thủ công mỹ nghệ và các nhà nhập khẩu, các nhà tthiết kế mẫu mã từ các thị trường nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lớn như: EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cùng với "Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2010", từ nay đến cuối năm, nhằm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2010; hưởng ứng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở Công Thương thành phố Hà Nội cũng tổ chức tháng khuyến mại Hà Nội 2010. Dự kiến sẽ có khoảng 350-500 doanh nghiệp tham gia với 1000 điểm khuyến mại trên toàn địa bàn thành phố, cung ứng hàng hóa dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điểm mới của tháng khuyến mại Hà Nội 2010 là sẽ tổ chức 2 "Ngày Vàng" vào ngày 13 và 14-11-2010 tại 10 đến 15 điểm trên địa bàn thành phố. Người tiêu dùng sẽ được hưởng các chương trình khuyến mại đặc biệt, giảm giá 20-30% với ít nhất 20% mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh có giá trị từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên./.