TCCSĐT - Sáng 23-2-2010, tại Tòa soạn Báo Nhân Dân đã diễn ra cuộc giao ban báo chí đầu Xuân Canh Dần. Đến dự và chủ trì giao ban có các đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương.

Tham gia chủ trì giao ban còn có các đồng chí: Ðinh Thế Huynh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Ðỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ðến dự, còn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; các nhà báo lão thành: Hà Ðăng, Hữu Thọ, Phan Quang, Ðỗ Phượng; cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí của T.Ư, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong cả nước.

Thay mặt lãnh đạo các cơ quan tổ chức cuộc giao ban, đồng chí Ðỗ Quý Doãn nêu rõ: Năm 2009, thông tin báo chí thật sự có những chuyển biến to lớn vừa phản ánh cái tốt, cái hay, cái đẹp, đồng thời phê phán các tiêu cực xã hội, tích cực đấu tranh vạch trần các luận điệu xuyên tạc, chống đối của các thế lực thù địch. Trên cơ sở những thành công, thành tựu của đất nước, báo Xuân, báo Tết năm nay đã có nhiều khởi sắc, tập trung phản ánh những thành tựu chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, của ngành, địa phương.

Tất cả các loại hình báo chí: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, đều có những bước phát triển. Hội báo Xuân Canh Dần 2010 đã thu hút sự tham gia của hơn 600 cơ quan báo chí thuộc 61 Bộ, ngành, đoàn thể và địa phương. Các ấn phẩm đặc sắc tại Hội Báo Xuân được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để trưng bày tại Hội Báo xuân dành cho kiều bào tại Pa-ri (Pháp) vào cuối tháng 2-2010.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, phát huy lợi thế của mình, phát thanh, truyền hình, báo điện tử đã liên tục cập nhật các thông tin, sự kiện; cung cấp cho người xem nhiều chương trình giải trí hay; nhiều chương trình truyền hình trực tiếp, cầu truyền hình... đã đáp ứng yêu cầu của khán thính giả cả nước. Các loại hình báo chí đã dành nhiều thời lượng, có nhiều bài viết hay mừng Đất nước, mừng Ðảng, mừng Xuân, mừng Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Phát biểu ý kiến tại buổi Giao ban Báo chí đầu Xuân, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc các nhà báo và gia đình một năm mới tốt đẹp, chúc báo chí Việt Nam giành nhiều thắng lợi to lớn hơn trong năm 2010. Khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng báo chí trên lĩnh vực tư tưởng, công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đánh giá cao và biểu dương sự đóng góp thiết thực của báo chí trong việc tạo không khí đón Tết Canh Dần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Nhìn lại cả năm 2009 và xa hơn - năm 2008, đất nước và nền kinh tế nước ta đứng trước những thách thức, khó khăn rất lớn. Cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế, thêm vào đó là thiên tai nặng nề, sự chống phá của các thế lực phản động, thù địch...

Mặc dù còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, nhưng về tổng thể, chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra: giữ ổn định các cân đối vĩ mô, ngăn chặn đà suy giảm của kinh tế, giữ được tốc độ tăng trưởng dương, kiềm chế tốc độ lạm phát, giữ vững huyết mạch của nền kinh tế là hệ thống ngân hàng...

Bên cạnh những nỗ lực đó, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm, an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững, công tác đối ngoại được tăng cường tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước... Thủ tướng nhấn mạnh, những thành quả tốt đẹp đó đạt được trên cơ sở chúng ta đã tạo được sự đồng thuận trong Chính phủ, trong xã hội, và báo chí đã có những đóng góp quan trọng tạo nên bầu không khí đồng thuận đó.

Trong năm mới, năm Canh Dần - năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010, năm cả nước hướng tới Đại hội XI của Đảng, Thủ tướng mong báo chí phát huy những mặt tích cực, những thành tựu đã đạt được, hạn chế, khắc phục những thiếu sót, khiếm khuyết, đảm bảo thông tin nhanh, nhạy, chính xác, kịp thời, sắc bén các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn với tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đến với các tầng lớp nhân dân, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng và ý kiến xây dựng của các tầng lớp nhân dân, chuyển tải những sáng kiến, ý kiến hay của người dân, đẩy mạnh tuyên truyền các tấm gương người tốt việc tốt, các nhân tố mới trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, gắn với phê phán, đấu tranh với quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; đấu tranh kịp thời, hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch cũng như các thông tin sai trái về chủ quyền của quốc gia.

Vui mừng vì sự trưởng thành, lớn mạnh của báo chí nước nhà, Thủ tướng yêu cầu báo chí cần tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hoạt động hiệu quả hơn, chất lượng hơn, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước trên trường quốc tế, góp phần cùng toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010 và Ðại hội Ðảng các cấp./.