TCCSĐT - Trong thời khắc giao thừa đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ở nước ngoài lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.
 
1. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc Tết đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước

Trong thời khắc giao thừa đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ở nước ngoài lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước cũng gửi tới nhân dân các dân tộc trên thế giới lời chúc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, cảm ơn những tình cảm hữu nghị, sự hợp tác thiết thực của các nước, các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam. Năm 2010 là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm (2006-2010) và tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; cũng là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn: 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 65 năm thành lập Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi cả nước đoàn kết, chung sức, chung lòng, huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện thành công các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Quốc hội khóa XII đã đề ra.

2. Hà Nội kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

Ngày 18-2-2010 (tức mùng 5 Tết Canh Dần), tại gò Đống Đa (Hà Nội), Thành phố đã tổ chức lễ kỷ niệm 221 năm (1789 – 2010) chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, Quang Trung đại phá quân Thanh vào mùa xuân năm Kỷ Dậu. Đã 221 năm trôi qua, nhưng trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa với hình tượng người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ - Quang Trung, vẫn mãi mãi được ghi nhớ như một bản anh hùng ca bất hủ trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Lễ hộidiễn ra hoành tráng trong niềm hân hoan, tự hào của người dân đất Việt, hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

3. Kỷ niệm 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Ngày 19-2-2010 (tức mùng 6 Tết), tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Hà Nội), Thành phố Hà Nội và huyện Mê Linh tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2010) và lễ khai hội Ðền Hai Bà Trưng 2010. Lễ hội được tổ chức vào dịp xuân mới hằng năm, nhằm tôn vinh công đức của hai vị nữ vương đã có công dẹp giặc giữ nước và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Lễ hội mở đầu bằng lễ rước kiệu vua, voi chiến, cùng các lễ vật từ đình Hạ Lôi đến Ðền thờ Hai Bà Trưng, với sự tham gia của đông đảo nhân dân xã Mê Linh và các đội tế lễ truyền thống. Các đại biểu và nhân dân đã thành kính dâng hương tưởng nhớ hai vị nữ Anh hùng dân tộc Trưng Trắc - Trưng Nhị.

4. Khai hội Chùa Hương

Ngày 19-2-2010 (tức ngày mùng 6 tháng Tết), Lễ hội Chùa Hương chính thức khai hội với khoảng 60.000 khách tham dự. Lễ khai hội Chùa Hương được mở đầu với Tuần lễ văn hóa Phật giáo hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo Ban Tổ chức, trong tuần lễ này sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: lễ hội 500 hoa đăng, thả hoa sen xuống suối Yến, khai mạc triển lãm mỹ thuật Phật giáo với hai phòng tranh do các họa sĩ Phật giáo thể hiện lớn nhất từ trước tới nay... Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên, sẽ có chương trình văn nghệ trên thuyền đi dọc suối Yến để phục vụ du khách. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất và dài nhất trong năm (từ mùng 6 tháng Giêng kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch hằng năm). Dự kiến lượng khách đến chùa Hương năm nay sẽ tăng 10% so với năm ngoái với khoảng 1,3 triệu lượt khách.

5. Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây thứ 50

Ngày 20-2-2010, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động Tết trồng cây trên cả nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã phối hợp phát động Lễ trồng cây với chủ đề “Trồng cây để góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ lần thứ 50. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2009, cả nước trồng mới được khoảng 246.000 ha rừng, góp phần nâng độ che phủ rừng của cả nước lên 39,4%. Cùng ngày Chủ tịch nước đã dự Lễ Tịch điền do Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tại xã Đọi Sơn - huyện Duy Tiên. Ý nghĩa của Lễ tịch điền 2010 không chỉ dừng lại ở một hoạt động văn hóa mang lại niềm vui trong ngày Tết, không chỉ để hưởng ứng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và những ngày lễ lớn trong năm 2010 mà “điều đặc biệt quan trọng là để nhắc nhở mọi người luôn luôn ghi nhớ công ơn của người đi trước, nhớ những vị vua anh minh đã chăm lo cho dân, giúp đỡ nhân dân, chăm lo tổ chức cuộc sống ở nông thôn”.

6. Ðại lễ cầu nguyện “Quốc thái - dân an”

Ngày 21-2-2010, tại Đền thờ Đức vua Trần Nhân Tông – Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (núi Ngũ Phong, phường An Tây, thành phố Huế), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thừa Thiên - Huế và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa du lịch Huyền Trân long trọng tổ chức Đại lễ cầu nguyện “Quốc thái - dân an”. Lễ cầu nguyện “Quốc thái - dân an” lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Huyền Trân, diễn ra trong hai ngày 21 và 22-2 (tức ngày mồng 8 và 9 Tết Canh Dần), nhằm tri ân bậc Thánh nữ đã có công mở mang bờ cõi Đại Việt. Đây là một nghi lễ của dân tộc được tổ chức từ ngàn xưa, có ý nghĩa nguyện cầu cho quốc thái dân an, đất nước yên vui, nhà nhà thịnh vượng. Tại lễ cầu nguyện, toàn thể chư tôn đức, tăng ni, phật tử Thừa Thiên - Huế và đông đảo các đại biểu đã tiến hành nghi thức cầu nguyện tại Đền thời vua Trần Nhân Tông theo nghi lễ truyền thống Phật giáo./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 8 đến ngày 14-2-2010)