TCCS - Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao có chuyến thăm chính thức Singapore từ ngày 8 đến ngày 10-2-2023. Chuyến thăm chính thức lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển năng động, mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Năm 2023 là năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đón Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tại sân bay Changi (Singapore)_ Ảnh: TTXVN

Đón Thủ tướng Chính phủ, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay có đại diện Chính phủ Singapore, Ngài Bộ trưởng Nguồn nhân lực, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công thương Tan See Leng; Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam; Vụ trưởng Vụ Lễ tân Singapore; Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào Việt Nam tại Singapore.

Ngay sau khi đến và bắt đầu thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã có buổi gặp gỡ thân mật cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Cùng dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch; Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng phát biểu _ Ảnh: TTXVN

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động của các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, tuy số cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore không nhiều nhưng đã đoàn kết, nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tại buổi gặp mặt, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore bày tỏ vui mừng và tự hào trước sự phát triển của đất nước trong những năm qua, nhất là vượt qua đại dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế; tin tưởng vào con đường phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Bà con cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, dành tình cảm đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; mong muốn các hoạt động gắn kết giữa cộng đồng người Việt Nam tại Singapore với các tổ chức trong nước được đẩy mạnh hơn nữa, thiết thực hơn nữa để chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh; đồng thời đề xuất chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục tổ chức hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước nhiều hơn nữa ra thế giới. Đặc biệt, tổ chức dạy tiếng Việt tại nước sở tại để giữ gìn văn hóa Việt Nam trong cộng đồng. Bà con đề nghị các cơ quan liên quan xem xét, cấp căn cước công dân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài; kết nối nhiều hơn nữa, tạo điều kiện hơn nữa để các chuyên gia, nhà khoa học người Việt tại Singapore cống hiến kiến thức khoa học, công nghệ, tham gia nhiều hơn vào quá trình đổi mới sáng tạo ở trong nước. Đại diện trí thức Việt Nam tại Singapore đề nghị Đảng, Nhà nước có các quyết sách mạnh mẽ hơn nữa, tạo các cú huých lớn phát triển đất nước để sánh vai với các cường quốc năm châu; tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Singapore, trong đó có cơ chế phối hợp giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh, kinh tế số...

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho đại diện cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore _ Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được biết cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã đoàn kết, làm việc, sinh sống, lao động, học tập đầy sáng tạo, đổi mới, đạt kết quả cao; đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam ở sở tại; là cấu nối quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong đại dịch COVID-19, Việt Nam đã có các quyết sách đúng đắn trong phòng, chống dịch; có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp; sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt; kinh tế - xã hội phục hồi, phát triển mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động tình hình thế giới, cũng như khó khăn từ nội tại của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, với chủ đề năm 2023 là “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp, kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Về quan hệ Việt Nam - Singapore, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, quan hệ hai nước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước có độ tin cậy chính trị cao; quan hệ kinh tế, giáo dục, đào tạo là những trụ cột quan trọng và đạt hiệu quả cao. Gần đây nhất, từ khi nhận cương vị ngươi đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã 4 lần gặp gỡ. Chuyến thăm Singapore lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhằm tiếp tục củng cố, vun đắp, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore _ Ảnh: TTXVN

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Singapore là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ tự hào về cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; mong muốn và tin tưởng cộng đồng lớn mạnh hơn nữa; tiếp tục thực hiện tốt chính sách pháp luật ở sở tại; sinh sống, học tập, công tác tốt; giữ gìn, phát huy bản sắc, trí tuệ, bản lĩnh người Việt Nam; là cầu nối hữu nghị giữa hai nước; góp phần xây dựng đất nước Singapore và Việt Nam ngày càng giàu, mạnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, tâm tư của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng đây đều là những đề xuất chính đáng, tâm huyết. Cùng với trả lời, phân tích, giải đáp đối với từng câu hỏi, kiến nghị của đồng bào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, thúc đẩy giải quyết. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chứng kiến lễ ký kết, trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước_Ảnh: TTXVN

*Ngày 9-2-2023, tại Dinh Istana, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, Thủ tướng Lý Hiển Long chúc mừng Việt Nam đã phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ sau dịch bệnh; khẳng định Singapore luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển tới Thủ tướng Singapore lời chúc sức khỏe và thăm hỏi thân tình của các lãnh đạo Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Singapore đã nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau dịch COVID-19; tin tưởng Singapore sẽ sớm đạt mục tiêu “Kế hoạch Xanh 2030”, xây dựng một xã hội hài hòa và ngày càng thịnh vượng. 

Hai Thủ tướng đánh giá cao những phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam - Singapore trên cả bình diện song phương và đa phương. Tin cậy chính trị ngày càng được củng cố nhờ trao đổi thường xuyên các đoàn cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Singapore dẫn đầu ASEAN và đứng thứ 2 trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.095 dự án, tổng vốn 70,8 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vốn FDI đăng ký. Các Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tiếp tục hoạt động hết sức hiệu quả và là biểu tượng của thành công trong hợp tác đầu tư. 

Về trọng tâm hợp tác thời gian tới, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh; không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, trong đó có Bản ghi nhớ thiết lập “Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore” mới ký dịp này; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu… Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, du lịch, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Singapore xem xét khả năng ký thoả thuận hợp tác về lao động giữa hai nước.

Hai bên nhất trí xem xét việc nâng cấp cơ chế hợp tác giữa hai nước nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho việc triển khai các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh, tình hình mới. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore tăng nhập khẩu nông sản, thủy sản, dệt may... từ Việt Nam; tạo thuận lợi đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Singapore. Thủ tướng cũng khẳng định, với hệ thống chính trị ổn định và môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, năng lượng xanh, khoa học - công nghệ cao, đổi mới sáng tạo…

Thủ tướng Singapore cảm ơn Việt Nam phê duyệt chủ trương chấp thuận đầu tư cho Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) Nghệ An II; ủng hộ các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về mở thêm VSIP tại các địa phương, đồng thời nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ hợp tác năng lượng sạch và kết nối truyền tải và mua bán điện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore gia tăng hỗ trợ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược, cũng như hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp 2021 - 2030. 

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Chính phủ Singapore tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, gắn kết quan hệ hai nước trên nền tảng giao lưu văn hóa và nhân dân hai nước. 

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Chính phủ Singapore luôn quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt được đối xử công bằng và có cơ hội đóng góp cho xã hội Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đánh giá cao sinh viên Việt Nam luôn chăm chỉ và có thành tích tốt trong học tập và nghiên cứu.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác, giữ vững đoàn kết và thống nhất và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nhất là trong các vấn đề chiến lược như hòa bình, ổn định trên Biển Đông và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trân trọng mời Thủ tướng Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam trong năm 2023; Thủ tướng Lý Hiển Long đã vui vẻ nhận lời. 

Sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long chứng kiến lễ ký kết, trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm: Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập Quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Singapore; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Singapore về Kế hoạch hợp tác kinh tế và thương mại; Bản ghi nhớ về Hợp tác thanh niên giữa Ủy Ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên quốc gia Singapore; Bản ghi nhớ hợp tác hàng hải giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob_Ảnh: TTXVN

* Hội kiến với Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Tổng thống Halimah Yacob bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Singapore; nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 10-2022 và trân trọng chuyển lời hỏi thăm tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Singapore trên cương vị Thủ tướng Chính phủ; chuyển lời thăm hỏi thân tình từ các lãnh đạo Việt Nam tới Tổng thống Halimah Yacob.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá việc hai bên nhanh chóng triển khai trao đổi và tiếp xúc cấp cao và các cấp ngay sau khi mở cửa trở lại năm 2022 đã giúp tăng cường lòng tin, tháo gỡ khó khăn, mở đường cho hợp tác cùng phục hồi và phát triển, góp phần cùng nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng. 

Hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ, năng động trong quan hệ Việt Nam - Singapore trên các lĩnh vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục làm sâu sắc các trụ cột hợp tác, đặc biệt là chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cán bộ cấp chiến lược, cán bộ quản lý; thúc đẩy giao lưu nhân dân, kích cầu du lịch; đẩy mạnh các sáng kiến về kết nối hàng hải; cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định khuyến khích doanh nghiệp Singapore mở rộng phát triển các khu VSIP theo hướng khu công nghiệp xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng; đồng thời nghiên cứu, mở thêm VSIP tại các địa phương xa trung tâm, nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển đồng đều các vùng miền.

Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin giới thiệu với Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính lịch sử và kiến trúc Tòa nhà Quốc hội Singapore_Ảnh: TTXVN

* Tại nhà Quốc hội Singapore, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin

Chủ tịch Quốc hội Singapore trân trọng chuyển lời hỏi thăm tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam; nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5-2022, đặc biệt là thành công của Seagame 31; bày tỏ ấn tượng sâu sắc về sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cho rằng Việt Nam là một trong những đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng ở khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin; đánh giá cao những thành tựu phát triển mạnh mẽ của Singapore và tin rằng Singapore sẽ sớm thực hiện thành công mục tiêu “Kế hoạch Xanh 2030”.

Chủ tịch Quốc hội Singapore đánh giá cao sự quyết đoán và tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước và thúc đẩy triển khai các lĩnh vực mới như năng lượng sạch, phát triển bền vững; khẳng định Quốc hội Singapore chắc chắn sẽ ủng hộ các sáng kiến và thỏa thuận mà chính phủ hai nước đang triển khai trên tất cả các lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Chủ tịch Quốc hội Singapore cho rằng Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong duy trì đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; nhất trí cơ quan lập pháp hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) và các tổ chức nghị viện khác; góp phần duy trì đoàn kết ASEAN và lập trường chung trong ASEAN về vấn đề chiến lược liên quan tới hoà bình, ổn định của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính còn tiếp một số lãnh đạo cấp cao Singapore và tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore. Ngày 10-2-2023, Thủ tướng cùng Đoàn đại biểu cấp cao chính thức kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore./.

Vũ Linh - Nguyễn Linh (tổng hợp)