TCCS - Với những cách làm hiệu quả, thiết thực, Công an thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện tốt phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội làm căn cước công dân gắn chip điện tử cho nhân dân_Nguồn: nguoiduatin.vn

Lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị

Cách đây 73 năm về trước, khi đặt vấn đề về xây dựng phẩm chất người công an cách mạng, Bác đã khái quát thành 6 điều ngắn gọn, súc tích, cụ thể, sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn:

“Đối với tự mình: Phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự:  Phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ: Phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân: Phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc: Phải tận tụy.

Đối với địch: Phải kiên quyết, khôn khéo”(1).

Nội dung Sáu điều Bác Hồ dạy đã khái quát nên hình mẫu chuẩn mực người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân. Công an nhân dân có nhiệm vụ cao cả, nặng nề, đó là bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, đấu tranh chống các thế lực thù địch, các đối tượng tội phạm, ngăn chặn mọi âm mưu, ý đồ chống phá Đảng, Nhà nước, mọi hành vi xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường để đất nước phát triển về mọi mặt, giữ vững bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Nhiệm vụ đó hết sức nặng nề, đòi hỏi người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân không ngừng học tập, nỗ lực, rèn đức, luyện tài, để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Muốn trở thành người chiến sĩ công an nhân dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn luôn lấy Sáu điều Bác dạy làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu. Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân là di sản vô cùng quý báu, thể hiện đậm nét tư tưởng của Bác về xây dựng người công an cách mạng, suốt đời vì dân, vì nước. Công an nhân dân phải là “bạn dân”, thực sự phục vụ lợi ích của nhân dân, phải làm cho dân tin, dân yêu, dân mến phục mới có thể đảm đương được nhiệm vụ. Đây là nội dung cốt lõi, thể hiện quan điểm quần chúng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng lực lượng công an nhân dân. Với yêu cầu xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có trình độ nghiệp vụ khoa học trong công tác công an.

Sáu điều Bác Hồ dạy về tư cách người công an cách mạng có nội dung vô cùng sâu sắc, phong phú với đầy đủ ý nghĩa cách mạng và khoa học, lý luận và thực tiễn. Lời dạy của Bác không chỉ nêu lên tư cách, phẩm chất của người chiến sĩ công an nhân dân và mà còn là đạo lý, nguyên tắc, phương châm, thái độ đối nhân, xử thế, là chuẩn mực về nhân cách mà mỗi cán bộ, chiến sĩ, cho dù ở bất cứ cương vị công tác nào cũng đều phải rèn luyện, phấn đấu trong suốt cuộc đời. Những năm qua, kết hợp phong trào “Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”, đã xuất hiện hàng vạn tấm gương sáng, biểu hiện lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, ý thức phục vụ nhân dân vô điều kiện, tinh thần khắc phục khó khăn, rèn luyện giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, tận tụy, sáng tạo trong công việc, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, góp phần vào trang sử vẻ vang của lực lượng công an nhân dân. 

Một số kết quả đáng khích lệ

Công an Hà Nội vinh dự là nơi khởi xướng lại phong trào học tập, thấm nhuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy trong lực lượng công an nhân dân. Phát huy truyền thống là nơi sản sinh ra nhiều phong trào cách mạng, Công an thành phố Hà Nội thường xuyên duy trì, phát triển phong trào thi đua học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” để xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, góp phần vào thành tích chung nhiều năm liền được Chính phủ và Bộ Công an tặng cờ thi đua. Để phát động và xây dựng phong trào, về mặt nhận thức, từ cán bộ cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ đều thống nhất, quán triệt sâu sắc ý nghĩa khoa học, cách mạng và thực tiễn trong Sáu điều dạy của Bác với yêu cầu xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới. Sự trưởng thành, vững mạnh của lực lượng công an nhân dân luôn gắn liền với sự quan tâm, giáo dục của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Trong những năm qua, các cấp công an từ thành phố đến các đơn vị cơ sở đều xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực tiễn của từng đơn vị. Quán triệt và thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và thành phố Hà Nội, lãnh đạo và Đảng ủy công an thành phố tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thường xuyên, liên tục, coi đây là một trọng tâm trong công tác xây dựng lực lượng và là một tiêu chuẩn để đánh giá thi đua của các đơn vị cơ sở. Ban chỉ đạo các cấp đã được thành lập, phân công trách nhiệm cho từng cấp ủy viên và chỉ huy đơn vị; thực hiện phát động sâu rộng, đến cả lực lượng dân phố, dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, Công an Hà Nội còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể giám sát, giúp đỡ lực lượng công an trong quá trình thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” được gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.

Cùng với đó, công tác chính trị tư tưởng của Công an Hà Nội đã hướng về cơ sở, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chính sách cho cán bộ chủ chốt; tổ chức các cuộc thi viết về truyền thống cách mạng. Nội dung và hình thức, biện pháp công tác chính trị tư tưởng luôn được cải tiến đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả. Công tác tư tưởng đã gắn với việc học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành và thành phố Hà Nội; kết hợp giáo dục chính trị, động viên tư tưởng với giáo dục truyền thống, giáo dục tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống diễn biến hòa bình. 

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, chủ trì, tham mưu triển khai 23 chốt tại cửa ngõ và 44 chốt tại các đường nhánh, đường ngang để kiểm soát người và phương tiện ra, vào thành phố; chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã tham mưu thành lập hơn 4.000 chốt trong nội độ vừa để kiểm soát người, phương tiện, vừa bảo vệ “vùng xanh”. Đồng thời, thành lập gần 800 tổ tuần tra lưu động để kiểm soát, giám sát việc chấp hành giãn cách xã hội và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, không đeo khẩu trang… Công an các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm và trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19; giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, như quán bar, karaoke, massage hoạt động “chui” tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19; làm tốt công tác nắm hộ, nắm người, nắm chắc di biến động dân cư, không để “lọt” người trở về từ các địa phương khác mà không được theo dõi, giám sát. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xuất - nhập cảnh, quản lý người nước ngoài làm việc, cư trú trên địa bàn thành phố, cũng như công dân Việt Nam xuất cảnh, nhất là số người nước ngoài thuộc các quốc gia trong vùng dịch, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Một số nhiệm vụ trọng tâm

Nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa cách mạng, khoa học và thực tiễn của Sáu điều Bác Hồ dạy cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, thực sự tạo ra được phong trào thi đua sâu rộng trong các đơn vị, ở các cấp. Để xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó trong tình hình mới, Công an thành phố Hà Nội cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ, toàn diện tính khoa học, lý luận và thực tiễn về ý nghĩa, nội dung của Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân với yêu cầu xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh trong thời kỳ mới, khẳng định nội dung thực hiện phong trào Sáu điều Bác Hồ dạy là trọng tâm, xuyên suốt trong công tác xây dựng lực lượng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Hai là, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Phải kết hợp giáo dục bản lĩnh chính trị với giáo dục truyền thống và đạo đức, phẩm chất lối sống cho cán bộ, chiến sĩ. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tập trung với việc giáo dục thường xuyên. Phát động các đợt thi đua ngắn với các chỉ tiêu thi đua cụ thể, gắn và lồng ghép với thực hiện các phong trào thi đua của Bộ, thành phố và địa phương. 

Ba là, trên cơ sở quán triệt, học tập sâu sắc phải được thể hiện thành hành động cách mạng, các hoạt động cụ thể, phấn đấu thường xuyên, lâu dài. Phải liên tục cải tiến, nâng cao về hình thức nội dung, phương pháp tổ chức để phù hợp tình hình mới. Thường xuyên tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, chọn và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời phải có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm phòng ngừa tiêu cực và phát hiện, xử lý nghiêm minh những cán bộ, chiến sĩ có sai phạm. 

Bốn là, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp ủng hộ và giúp đỡ lực lượng công an chính quy, công an phụ trách xã, bảo vệ dân phố, dân phòng và bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân. Duy trì định kỳ việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng của cấp ủy, tổ dân phố và nhân dân về tác phong, thái độ công tác của cán bộ, chiến sĩ công an ở cơ sở./.

-----------------

1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 498