TCCS - Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Hà Nội không ngừng được nâng lên về mọi mặt, đặc biệt là có nhiều chuyển biến tích cực về tư duy, phong cách làm việc, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và thái độ, ý thức phục vụ nhân dân.

ự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Hà Nội không ngừng được nâng lên về mọi mặt_Ảnh: tuoitrethudo.com.vn

Những kết quả nổi bật trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Hà Nội thời gian qua

Thời gian qua, xác định cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về triển khai một cách toàn diện những nội dung của công tác này, trong đó có vấn đề về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Ngày 26-4-2016, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020” và sau đó, thành lập Ban Chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Nhằm đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp thành phố, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố triển khai đồng bộ, toàn diện 6 nội dung về cải cách hành chính và mỗi năm lại lựa chọn một chủ đề công tác riêng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Qua các năm, nội dung về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố đã được đặt ra, như chủ đề năm 2016 có nội dung về tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hay năm 2017 lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính”… Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố cũng ban hành nhiều văn bản về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố, như Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 3-2-2017, “Về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính năm 2017””; Chỉ thị số 20/CT-UBND, ngày 25-12-2019, “Về việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dịp Tết nguyên đán Canh Tý - 2020”...

Công tác tuyển chọn cán bộ được chú trọng, việc tổ chức các kỳ tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, đúng quy định. Thành phố cũng có cơ chế thu hút, đãi ngộ đối với nhân lực chất lượng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm, tổ chức thực hiện thường xuyên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng; tổ chức có hiệu quả các lớp đào tạo cán bộ nguồn, cán bộ quy hoạch cấp ủy, các chức danh bí thư cấp ủy và lãnh đạo chính quyền cấp huyện, lãnh đạo cấp sở thuộc thành phố, các lớp đào tạo ngoại ngữ, công nghệ thông tin, chuyên môn sâu ở nước ngoài… Các lớp đào tạo cán bộ có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức tổ chức giảng dạy, học tập, quản lý. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 2315/QĐ-UBND, ngày 17-4-2017, về “Phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”. Việc bảo đảm kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đúng theo quy định.

Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức của thành phố có nhiều đổi mới theo hướng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chú trọng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong đánh giá cán bộ, công chức; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2898-QĐ/TU, ngày 8-11-2017, về “Ban hành Quy định đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý”, với phạm vi, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí, quy trình đánh giá khoa học, chặt chẽ; Quyết định số 3814-QĐ/TU, ngày 16-5-2018, về “Ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, theo đó, thành phố là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy định về khung tiêu chí và quy trình đánh giá cán bộ trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở những quy định này, việc đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức ở các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đã được thực hiện một cách nghiêm túc và từng bước đi vào nền nếp, là cơ sở để bố trí, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Để có thêm thông tin hỗ trợ cho công tác đánh giá cán bộ, công chức, thành phố còn thực hiện việc để giám đốc các sở chấm điểm đối với trưởng các phòng chuyên môn trực thuộc và ủy ban nhân dân cấp huyện, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện chấm điểm đối với chủ tịch cấp xã…

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố ngày càng được nâng lên, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, làm gia tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công. Từ đó, các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố dần được cải thiện qua các năm, được Trung ương và các tổ chức quốc tế đánh giá cao, cụ thể như sau: Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) năm 2018 xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 7 bậc so với năm 2015), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, 2019 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 15 bậc so với năm 2015). Năm 2019, chỉ số thành phần “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” trong đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của thành phố đạt 11,87/14 điểm (đạt tỷ lệ 84,76%).

Một số kinh nghiệm trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Hà Nội

Từ thực tiễn xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Hà Nội thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, triển khai một cách đồng bộ, thống nhất và thông suốt việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố, cần có sự vào cuộc của hệ thống chính trị các cấp thành phố và nhất là, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp. Trong quá trình triển khai thực hiện việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cần làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động, từ đó thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc giao tỷ lệ tinh giản biên chế theo từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, phù hợp với số lượng, chất lượng thực tế của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức đơn vị này; đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức tinh giản.

Thứ hai, thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập.

Thời gian qua, thành phố đã hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt toàn bộ đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, để việc thực hiện các đề án này thật sự đạt hiệu quả, chất lượng, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố, các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập cần chủ động bám sát những nội dung của đề án trong quá trình triển khai công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình.

Thứ ba, rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức là một điều kiện quan trọng để bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự trong sạch, vững mạnh và chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ở thành phố Hà Nội, trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, như về quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm; về nâng lương trước thời hạn; về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế tiền lương, tiền công; về đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị của thành phố; về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; về Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố;... Những văn bản này không chỉ là cơ sở cho công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức thành phố, mà còn là căn cứ để các cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ tư, chuẩn hóa các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đổi mới phương thức tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Thời gian qua, việc chuẩn hóa các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thành phố, xác định khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 4-8-2017, của Bộ Chính trị, về “Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá” đã góp phần giám sát được quá trình giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ. Nội dung, hình thức tuyển dụng viên chức có nhiều đổi mới và mang lại hiệu quả thiết thực. Thành phố đã bố trí, lắp đặt camera hỗ trợ giám sát công tác coi thi; ứng dụng công nghệ thông tin để thi trắc nghiệm các môn trên máy tính. Việc tổ chức ra đề thi, coi thi, chấm thi, tổng hợp điểm đều bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Thành phố còn tiếp nhận những thủ khoa xuất sắc, các cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, người tốt nghiệp đại học loại giỏi, loại xuất sắc ở nước ngoài, người có kinh nghiệm công tác từ 5 năm trở lên về công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố…

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố, việc đổi mới, cải cách cần bảo đảm nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến hoạt động công vụ phục vụ nhân dân của ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn. Trong điều kiện hiện nay, khi thành phố đang chuẩn bị triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, việc bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý đối với các chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã là rất quan trọng. Ngoài ra, cần chú trọng tổ chức các hình thức đào tạo, tập huấn trực tiếp cho các cán bộ, công chức, viên chức về kỹ năng khai thác, sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của thành phố…

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân tích toàn diện chất lượng, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ thành phố. Thực hiện có hiệu quả chủ trương luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý và chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, ngày 27-10-2007, của Chính phủ, về “Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức”. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, siết chặt kỷ cương, chuẩn hóa và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Tạo môi trường sáng tạo, đổi mới, phát triển ở các địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Thứ năm, công khai, minh bạch hóa hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những tập thể, cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện việc công khai quy trình nội bộ giải quyết công việc, tiến độ, kết quả giải quyết công việc và theo dõi, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức. Đổi mới hoạt động kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, tập trung vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ và thái độ ứng xử, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, các đợt kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra đột xuất, không báo trước. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra sai sót, sai phạm được thực hiện kiên quyết, đúng quy định. Đặc biệt, toàn thành phố còn triển khai các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, góp phần tạo chuyển biến tích cực và rõ nét trong thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là của bộ phận trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Những nội dung về thực hiện văn hóa công sở được phát động và triển khai thông qua nhiều hình thức, góp phần hình thành chuẩn mực văn hóa trong lời nói, thái độ, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, qua đó thiết thực gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân./.