Sáng 19-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Từ đầu năm đến nay, trong khó khăn chung của cả nước, Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 9,3%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15%, kim ngạch xuất khẩu và dịch vụ tăng 8,4%, thu hút 5.623 tỉ đồng vốn đầu tư phát triển, giải quyết việc làm cho 17,8 vạn người. Công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị; văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh đều có bước tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, sự phát triển của Đà Nẵng còn chưa tương xứng với tiềm năng. Kinh tế tăng trưởng khá cao nhưng chưa vững chắc, chưa phát huy được vai trò là thành phố động lực của khu vực miền Trung; sức cạnh tranh thấp, dịch vụ chưa thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu phát triển và chưa tận dụng mạnh mẽ các lợi thế của thành phố.

Trong buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng phối hợp cùng các bộ, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, triển khai tốt các dự án trọng điểm như cầu Thuận Phước, bệnh viện Đa khoa, đường Đà Nẵng - Hội An...; tập trung phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, những ngành công nghiệp có công nghệ và giá trị gia tăng cao, hướng mạnh về xuất khẩu, phát huy mạnh lợi thế cảng Đà Nẵng, sân bay quốc tế Đà Nẵng, thay đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển những ngành nghề ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng cần đẩy mạnh xuất khẩu, rà soát lại các công trình đầu tư công cho hợp lý, dồn sức cho những công trình trọng điểm, đang sắp hoàn thành; kiên quyết cắt giảm những công trình hiệu quả thấp, chưa cần thiết, thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài, coi trọng quản lý giá cả, kiểm soát thị trường; tăng cường chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động có thu nhập thấp.

Thủ tướng tin tưởng, thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, đưa Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững, trở thành thành phố có cơ cấu dịch vụ - công nghiệp hiện đại, xứng đáng là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Cũng trong sáng 19-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm công trường xây dựng cầu Thuận Phước, cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam, bắc qua sông Hàn, nối trung tâm thành phố Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà. Cầu Thuận Phước có tổng chiều dài 1.860m, rộng 18m với 4 làn xe, được khởi công vào tháng 1-2003. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ dây võng để xây dựng một cây cầu có khẩu độ nhịp giữa lớn qua vịnh biển.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng thi công cầu đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ, sớm thông tuyến./.