Sáng 19-3 tại Hà Nội, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Anh (Save the Children UK) đã tổ chức Hội thảo công bố kết quả đánh giá 3 năm chương trình HIV/AIDS. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình “Phòng tránh HIV và AIDS với trẻ em và thanh thiếu niên, chăm sóc - hỗ trợ trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV và AIDS”.

Các đại biểu đang chia sẻ kinh nghiệm
tại buổi Hội thảo. Ảnh Thảo Vân

Chương trình được thực hiện trong giai đoạn từ tháng 4-2004 đến tháng 3-2007 tại bốn tỉnh là thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Long An với mục tiêu: Cung cấp cho trẻ em vùng nông thôn và thành thị các thông tin và kĩ năng để tự bảo vệ phòng ngừa lây nhiễm HIV; giúp trẻ em nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV và AIDS, trẻ dễ bị tổn thương tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ tại cộng đồng nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ và tác động đến các nhà hoạch định chính sách để đưa các vấn đề trẻ em vào kết hoạch hành động phòng chống HIV và AIDS và nâng cao trách nhiệm bảo vệ trẻ em của các nhà lãnh đạo. Dựa trên các mục đích này, chương trình tập trung vào hai mảng họat động chính: truyền thông giáo dục về HIV và AIDS, giáo dục giới tính và kĩ năng sống cho trẻ từ 10 - 18 tuổi trong và ngoài trường học thông qua hoạt động giáo dục đồng đẳng; chăm sóc và hỗ trợ cho trẻ nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV và AIDS tại gia đình và cộng đồng. Chỉ riêng năm 2007, dự án đã tiếp cận và truyền thông được gần 4000 em. Đặc biệt, dự án đã phối hợp với các cấp lãnh đạo, các đoàn thể trên địa bàn dự án, hỗ trợ được 2830 trẻ ảnh hưởng bởi HIV và AIDS, trong đó có 57 trẻ nhiễm HIV và AIDS.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Giê-rê-my Xtô-nơ (Jeremy Stoner) Giám đốc tổ chức Cứu Trợ Trẻ em Anh nhấn mạnh, để đạt được những mục tiêu trên, chương trình có bốn hợp phần hoạt động. Trong đó, sự tham gia của trẻ là một phương pháp áp dụng xuyên suốt trong các hợp phần.

Theo nhận định chung của những người tham gia Chương trình này, thì đây là một trong những chương trình can thiệp có chất lượng và đạt hiệu quả cao ở địa phương từ trước tới nay. Các hợp phần của chương trình được thiết kế rất tốt, bổ sung và ảnh hưởng lẫn nhau nên đã đem lại những sự thay đổi đáng kể cho các đối tượng can thiệp. Mô hình truyền thông qua nhóm tuyên truyền viên đồng đẳng và mô hình tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ trẻ nhiễm/ảnh hưởng không những đã góp phần nâng cao kiến thức mà còn tác động làm thay đổi nhận thức, cũng như phương thức thực hiện chương trình phòng chống HIV và AIDS, chăm sóc và hỗ trợ trẻ dựa trên quyền trẻ em của cơ quan đối tác và các cơ quan ban, ngành đoàn thể cấp quận/huyện. Bên cạnh đó, ở một mức độ khiêm tốn hơn, chương trình cũng đã tác động phần nào tới các nhà hoạch định chính sách, các nhà lập chương trình các cấp, các tổ chức trong và ngoài nước về sự cần thiết phải lắng nghe ý kiến của các em, tiếp đến việc cần phải có những chương trình phòng chống HIV và AIDS, chăm sóc và hỗ trợ chuyên biệt cho các em, trong đó có trẻ nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV và AIDS.