Hôm nay, 19-5, buổi sáng Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc điều chỉnh địa giới Thủ Đô Hà Nội, buổi chiều, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam.

Tuần qua, là tuần thứ 2 của kỳ họp khóa 3, Quốc hội khóa XII, Quốc hội đã hoạt động hết sức khẩn trương. Quốc hội đã nghe và thảo luận tại hội trường: Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; dự thảo Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản; dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) do Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trình bày; Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động chữ thập đỏ do Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai trình bày; dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử do Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Đặng Vũ Minh trình bày.

Quốc hội cũng đã nghe và thảo luận về: Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản do Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp trình bày; Tờ trình về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh do Bộ trưởng Bộ nội vụ Trần Văn Tuấn trình bày; Tờ trình về việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Hồng Quân trình bày; cùng các Báo cáo thẩm tra của các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; Ủy ban Pháp luật; Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về nội dung của các Tờ trình nêu trên.

Tuần qua, một nội dung quan trọng của kỳ họp là việc mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội đã thu hút sự quan tâm, trao đổi sôi nổi không chỉ của các vị đại biểu Quốc hội, của nhân dân Hà Nội, Hà Tây, Hòa Bình và Vĩnh Phúc mà còn là sự quan tâm của cử tri cả nước. Về vấn đề quan trọng này, ngày hôm nay, 19-5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường. Và, theo chương trình làm việc của Quốc hội tại kỳ họp này, chiều ngày 22-5, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh.

Trong tuần này, theo chương trình, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian thảo luận về các dự án luật, các tờ trình và các báo cáo thẩm tra... Tuy nhiên, Quốc hội cũng sẽ nghe và thảo luận về: Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân do Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Quốc Triệu trình bày và Báo cáo giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội trình bày; đồng thời, cũng nghe các Tờ trình dự án Luật Công vụ do Bộ trưởng Bộ nội vụ Trần Văn Tuấn trình bày; dự án Luật Thi hành án dân sự do; dự án Luật Quốc tịch (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường trình bày và các Báo cáo thẩm tra của Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội trình bày.

Một số nội dung sẽ đặc biệt thu hút sự quan tâm của cử tri cả nước được thảo luận trong tuần này là việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ Đô Hà Nội và một số tỉnh; Luật Thi hành án dân sự, Luật Quốc tịch (sửa đổi) và việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam./.