Trong hai ngày 13 và 14-3, Việt Nam và Thụy Sĩ đã tiến hành vòng đối thoại hàng năm lần thứ 6 giữa hai Bộ Ngoại giao về nhân quyền và các tổ chức quốc tế tại thủ đô Bécnơ, Thụy Sĩ.

Tham gia đối thoại, đoàn Việt Nam có đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ủy ban Dân tộc và Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Nguyễn Ngọc Sơn. Đoàn Thụy Sĩ có đại diện một số cơ quan và Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Jean-Hubert Lebet.

Tại cuộc đối thoại, hai bên đã trao đổi thông tin và quan điểm trên nhiều vấn đề cùng quan tâm, trong đó đi sâu thảo luận sự hợp tác giữa hai nước tại Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như ở các tổ chức quốc tế khác, các vấn đề có liên quan đến luật hình sự và tố tụng hình sự, về bình đẳng giới, các quyền của các dân tộc ít người. Hai bên đã nhất trí về nhiều vấn đề và cùng mong muốn tăng cường hợp tác kỹ thuật trên các vấn đề được trao đổi.

Phía Việt Nam đã khẳng định lại những quan điểm cơ bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề nhân quyền cũng như chủ trương sẵn sàng đối thoại và hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau; giới thiệu những thành tựu mà Nhà nước Việt Nam đã đạt được trong năm 2007; các quy định pháp luật và thực tiễn của Việt Nam về bảo vệ ngày càng tốt hơn các quyền của người dân, trong đó có việc đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng.

Trưởng đoàn Việt Nam cũng nêu rõ nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước về chống phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW), Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống buôn bán trẻ em, phụ nữ với hòa bình và an ninh. Việt Nam mời lãnh đạo nữ của Thụy Sĩ tham dự Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ thế giới được tổ chức tại Việt Nam trong năm nay.

Phía Thụy Sĩ đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trên nhiều mặt, đặc biệt là những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, bày tỏ sự quan tâm về các chính sách, văn bản pháp luật liên quan mới được thông qua và quá trình triển khai thực hiện, đồng thời cam kết tiếp tục các chương trình hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính trong các lĩnh vực mà Việt Nam yêu cầu.

Cuộc đối thoại đã thu được kết quả tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước./.