Pháo hoa trong đêm bế mạc Festival

TCCSĐT - Sau 9 ngày diễn ra với nhiều chương trình lễ hội, văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tối 13-6-2010, tại Bãi Bồi, cầu Gia Hội, Huế đã diễn ra Lễ Bế mạc Festival Huế 2010, tạm khép lại các chương trình lễ hội và hoạt động cộng đồng sôi động, hoành tráng, hấp dẫn…Nếu như đêm khai mạc Festival Huế 2010 hội tụ nghệ thuật năm châu, thì đêm bế mạc làm người dân và du khách lưu luyến bởi sự đặc sắc mang đậm nét văn hóa Cố đô và nghệ thuật Việt.

Không gian của đêm bế mạc Festival Huế năm nay là một sân khấu nổi trên sông Hương, được hình thành bởi hình dáng của hai con thuyền, lấy hình ảnh cầu Trường Tiền làm nền, cùng với hệ thống ánh sáng rực rỡ, tạo nét độc đáo cho đêm kết thúc một lễ hội văn hóa lớn.

Đến dự Lễ Bế mạc có đồng chí Hồ Xuân Mãn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương; Đại sứ Ba Lan, In-đô-nê-xi-a, đại diện các cơ quan ngoại giao; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước..., cùng hàng nghìn cán bộ, nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, đồng chí Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2010 đánh giá cao những kết quả đạt được của Festival 2010. Festival lần này đã thu hút 70 đơn vị nghệ thuật từ 28 quốc gia và các đoàn nghệ thuật trong nước với hơn 6500 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên tham gia biểu diễn; các chương trình, tiết mục đều đạt chất lượng nghệ thuật cao, các nghệ sĩ biểu diễn nhiệt tình, được công chúng ngưỡng mộ; có 7 chương trình đạt kỷ lục quốc gia; các hoạt động nghệ thuật cộng đồng, hoạt động hưởng ứng để lại nhiều ấn tượng cho khán giả; không gian biểu diễn rộng lớn, được mở về các huyện, nhất là các huyện miền núi, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội giao lưu văn hóa nghệ thuật. Festival diễn ra với quy mô lớn, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia và được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Qua 9 ngày hoạt động sôi nổi, Festival 2010 đã thu hút trên 3 triệu lượt khách, 120.359 khách lưu trú, trong đó có 28.596 khách quốc tế đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, khách châu Âu chiếm 38,3%. Các sân khấu biểu diễn nghệ thuật thu hút trên 79.100 lượt người tham gia.

Tiết mục biểu diễn trong đêm bế mạc Festival

Festival Huế 2010 được tổ chức với quy mô lớn nhất, hoàng tráng, đặc sắc, hấp dẫn nhất từ trước đến nay, thể hiện tiềm năng rất lớn của văn hóa Huế nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung; là nơi hội tụ, giao lưu và hội nhập giữa các nền văn hóa các nước trên thế giới, đáp ứng chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, hướng tới “Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Chương trình nghệ thuật bế mạc Festival diễn ra với nhiều tiết mục trữ tình, đằm thắm, lưu luyến như: hát múa “Dòng sông và nỗi nhớ”; múa “Quê hương”, “Giấc mơ trưa” do Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen thể hiện; hòa tấu nhị sáo “Chuyển mình”; Tốp ca “Chiều trên quê hương tôi” do Thái Hòa, Thủy Tiên và Đức Thịnh biểu diễn, hát “ Bonjour Việt Nam” do Nhóm Cỏ lạ và nhóm múa minh họa biểu diễn và hợp xướng dưới thuyền “Dòng sông nghiêng”... Ấn tượng nhất trong đêm bế mạc có lẽ là trích đoạn tác phẩm “Tiếng thốt” do tác giả Đặng Tuệ Nguyên sáng tác dựa trên sự kết hợp giữa các nhạc cụ pianô, kèn bóp, trống chiến với diễn xướng của nghệ sĩ ưu tú Lê Văn Quý, đem đến cho khán giả những cảm xúc đậm nét giao thoa văn hóa.

Lễ Bế mạc Festival Huế 2010 kết thúc trong màn pháo hoa rực rỡ trên nền lửa được thắp lên từ muôn vàn ngọn nến lung linh như vừa nói lời tạm biệt, vừa hứa hẹn một Festival mới rực rỡ và hấp dẫn hơn vào tháng 4-2012./.

Trong 9 ngày tại Festival Huế 2010 (từ ngày 5-6 đến ngày 13-6) có nhiều chương trình lễ hội, nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn đã diễn ra; trong đó Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác lập được 8 kỷ lục.

Kỷ lục đầu tiên và cũng là chương trình hết sức ấn tượng là về Lễ tái hiện "Cuộc thao diễn thủy binh thời chúa Nguyễn", với sự tham gia hùng hậu của hơn 1.200 nghệ sĩ, 70 thuyền chiến, biểu diễn trong hơn 90 phút đã làm sống dậy những ký ức hào hùng đánh giặc giữ nước của ông cha ta.

Tiếp đến là cuộc "Hành trình mở cõi", được dàn dựng trên sân khấu lớn nhất từ trước đến nay của nước ta, với 6 tầng sân khấu từ mặt nước khu vực quanh Kỳ Đài - Hộ Thành hào lên tới chân cột cờ với chiều dài 400m gây ấn tượng đặc biệt với người xem.

Các kỷ lục tiếp theo là: "Hơi thở của nước" - Vở diễn đầu tiên diễn trên một sân khấu đặt dưới mặt nước; "Đến hẹn lại lên" - Bức tranh xé giấy lớn nhất do một người thực hiện; "Phố tranh Festival" - Nhiều tranh được trưng bày trên một tuyến phố nhất; Không gian nghệ thuật sắp đặt với nhiều con diều Huế nhất trên cầu Tràng Tiền; Chữ "Long" (Hán tự) được thể hiện theo lối thư pháp với nhiều kiểu viết nhất (1.000 chữ); và cuối cùng là: Đơn vị tổ chức nhiều nhất các chương trình lễ hội truyền thống cung đình Huế trong các kỳ Festival Huế (Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế).../.

VOVNews