Tiếp tục chuyến công tác tại một số tỉnh biên gới phía Nam, trong 2 ngày 12 và 13-3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Quốc hội đã thăm, làm việc tại tỉnh Đắk Nông. Trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những thành tựu rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội mà Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân Đắk Nông đã đạt được và rất vui mừng trước nhiều đổi thay nhanh chóng sau 5 năm thành lập tỉnh (từ tháng 1-2004).

Đánh giá, phân tích những thuận lợi, khó khăn của tình hình trong nước và thế giới trong bối cảnh hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đối với Đắk Nông là phát triển nhanh và bền vững, cùng với duy trì đà tăng trưởng kinh tế cao, phải quan tâm giải quyết thấu đáo các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển các thành phần kinh tế, cần coi trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để thu hút đầu tư.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đảng bộ và nhân dân Đắk Nông càng phải có quyết tâm cao và có hướng đi, giải pháp đúng đắn để tiếp tục vươn lên phát triển; tiếp tục khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên, địa hình thuận lợi để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đồng thời, xác định chiến lược phát triển sao cho phù với tình hình thực tế cả trước mắt và lâu dài; thực hiện tốt các giải pháp cấp bách của Chính phủ về ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng; triển khai nghiêm túc các nghị quyết của Ðảng, của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Đắk Nông phải không ngừng quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tiếp tục đổi mới và làm thật tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý; nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững niềm tin của dân đối với Ðảng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ cả về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và nhất là phải biết tiếng dân tộc thiểu số; quan tâm hơn nữa công tác đào tạo cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong những năm tới, tỉnh Đắk Nông tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng kinh tế trên 15%/năm; chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng mạnh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, với cơ cấu: công nghiệp 48,6% - nông nghiệp 28,9% - dịch vụ 22,5% vào năm 2010; GDP bình quân đầu người đạt xấp xỉ 800 USD/người/năm.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Quốc hội đã thăm, làm việc với Ban Quản lý Dự án Thủy điện Đồng Nai 3, 4 và lãnh đạo chủ chốt huyện Dak GLong, xã Đăk PLao - một xã phải di dời toàn bộ để phục vụ việc xây dựng công trình thủy điện; thăm hỏi, tặng quà các già làng tiêu biểu của huyện. Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, tặng quà ông K’Tân, nguyên đại biểu Quốc hội khóa IX và bà H’Duyên, nguyên đại biểu Quốc hội khóa VII, VIII, tại phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa./.