Sáng 13-3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội”, dưới sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Đến dự Hội thảo có các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn của các tỉnh khu vực phía Nam.

Hội thảo tập trung thảo luận 3 vấn đề lớn:

- Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội. Trong đó, tập trung vào các vấn đề: xem xét báo cáo của các cơ quan; cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm; chất vấn và trả lời chất vấn; hoạt động giám sát theo chuyên đề; sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Quốc hội.

- Thực trạng và những vấn đề cần đổi mới trong hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Trong đó, tập trung vào các vấn đề: thực trạng hoạt động giám sát, sự phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội trong giám sát; hoạt động chất vấn tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và điều trần tại Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội; thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

- Cơ chế hỗ trợ hoạt động giám sát của Quốc hội, bao gồm các vấn đề về bộ máy tham mưu, giúp việc; các điều kiện bảo đảm về tài chính; cơ chế, chính sách; cung cấp thông tin…

Tại Hội thảo, nhiều tham luận, nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội đã góp phần làm sáng tỏ thêm cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý, kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội trong thời gian tới.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, cần quy định cụ thể hơn trách nhiệm của cá nhân đại biểu Quốc hội cũng như các điều kiện đảm bảo khác (về nhân sự, bộ máy tham mưu, giúp việc, chuyên gia tư vấn) để phát huy vai trò cá nhân của đại biểu Quốc hội ; cần sớm tiến hành tổng kết việc thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và qua đó, rút ra những vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, gắn với việc tổng kết các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan như Luật Tổ chức Quốc hội, Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội… để có thể sửa đổi, bổ sung một cách đồng bộ, toàn diện các quy định về quyền giám sát của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội …

Hội thảo tiếp tục làm việc đến hết ngày 14-3-2009.