Trước việc đồng chí Võ văn Kiệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ trần, báo Nhân Dân ngày 13-6 có xã luận với tiêu đề "Một chiến sĩ cách mạng trung kiên, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc".

Theo xã luận, gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi và phong phú, đồng chí Võ Văn Kiệt đã từng được trao giữ nhiều trọng trách lãnh đạo Ðảng và chính quyền từ quê hương Vĩnh Long đến phạm vi cả nước. Sớm giác ngộ cách mạng, được trui rèn trong đấu tranh cách mạng trải nghiệm qua thực tế lãnh đạo và điều hành các cấp, với bản lĩnh cách mạng và sáng tạo, đồng chí đã hoạt động không mệt mỏi, đóng góp nhiều công sức vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí lăn lộn ở chiến trường Nam Bộ. Chiến tranh ác liệt, bão đạn mưa bom, thiếu thốn đủ bề, nhưng đồng chí vẫn bám dân, bám đất, lãnh đạo phong trào cách mạng, không quản ngại hy sinh, gian khổ. Trung thành với sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của nhân dân, khi bị địch bắt, tù đày, đồng chí vẫn một lòng, một dạ kiên trung, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng, nêu cao ý chí kiên cường, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Ðảng và dân tộc.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng, đất nước thống nhất, trên cương vị là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng rồi Thủ tướng Chính phủ, Cố vấn Ban chấp hành Trung Ương Ðảng, đồng chí Võ Văn Kiệt có những đóng góp to lớn và xuất sắc, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế. Gắn bó mật thiết với nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động và trọng trách được giao phó, đồng chí luôn nỗ lực phấn đấu, làm việc hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ.

"Ðồng chí Võ Văn Kiệt là một đảng viên trung kiên, là tấm gương về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, về tình yêu thương và trách nhiệm với mọi người", xã luận nêu rõ.

Xã luận viết: "Đồng chí Võ Văn Kiệt mất đi là một tổn thất lớn đối với Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta. Hình ảnh đồng chí - một người cộng sản, người chiến sĩ cách mạng trung kiên hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc còn sống mãi trong lòng nhân dân ta"./.