TCCSĐT - Diễn đàn xúc tiến đầu tư Tây Nguyên năm 2009 (cấp quốc gia) sẽ được tổ chức vào ngày 5-9-2009, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc. Ban Tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 500 đại biểu là các nhà doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự.

Sáng nay (12-8), tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông, Lâm Đồng) phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDB) tổ chức họp báo giới thiệu thông tin về việc tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư Tây Nguyên năm 2009.

Đồng chí Mai Văn Năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Ủy viên Hội đồng quản trị BIDV tham dự và đồng chủ trì cuộc họp báo. Dự họp báo còn có đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, BIDB (đơn vị tài trợ chính), và đại diện lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên cùng đông đảo phóng viên báo chí trong cả nước.

Ban Tổ chức cho biết, Diễn đàn xúc tiến đầu tư Tây Nguyên năm 2009 có chủ đề: “Tây Nguyên - Thức dậy những tiềm năng”, với quy mô cấp quốc gia, có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, sẽ được tổ chức vào ngày 5-9-2009, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc. Sẽ có khoảng 500 đại biểu là các nhà doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn này.

Diễn đàn được tổ chức trong một ngày với hai phần nội dung chính: một là, phần xúc tiến đầu tư; hai là, phần an sinh xã hội, với hai trọng tâm: kêu gọi an sinh xã hội, tập trung vào việc xóa nhà tạm cho đồng bào nghèo và tặng quà an sinh xã hội. Sẽ có từ 10 đến 12 dự án được ký kết đầu tư trong ngày tổ chức diễn đàn. Theo kế hoạch, vùng Tây Nguyên hiện có hơn 120 dự án cần kêu gọi đầu tư trong năm 2009, với tổng số vốn gần 100.000 tỉ đồng.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư Tây Nguyên năm 2009 nhằm mục đích:

- Giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách đầu tư vào vùng đất Tây Nguyên để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Tạo điều kiện cho các tỉnh Tây Nguyên tiếp cận với vấn đề thu hút đầu tư; đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư, trao đổi kinh nghiệm, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng Tây Nguyên.

- Góp phần tạo ra nguồn lực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; bảo đảm giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, phát triển về kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng Tây Nguyên.

Diễn đàn có ý nghĩa: Thông qua việc tổ chức Diễn đàn, cung cấp thông tin có hệ thống về các dự án, lĩnh vực kêu gọi đầu tư và cơ chế, chính sách đầu tư để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có cơ hội tìm hiểu, lựa chọn, quyết định đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh Tây Nguyên khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế để tăng nhanh tốc độ phát triển của từng tỉnh và cả vùng Tây Nguyên./.

Đến cuối năm 2008, toàn vùng Tây Nguyên còn 40.912 hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 29.393 hộ, chiếm 71,84%.

Tổng số vốn hỗ trợ người nghèo thực hiện theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg là 860,992 tỉ đồng, trong đó: vốn ngân sách trung ương là 292,498 tỉ đồng; ngân sách địa phương là 101,97 tỉ đồng; vốn vay tín dụng ưu đãi là 295,323 tỉ đồng; vốn huy động từ “Quỹ ngày vì người nghèo” là 57,848 tỉ đồng; vốn huy động cộng đồng là 113,353 tỉ đồng.

BIDV cam kết, năm 2009 sẽ hỗ trợ 10 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội tại Tây Nguyên, tập trung vào việc xây dựng trường học nghề cho con em đồng bào dân tộc trong vùng.